0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 29/04/2024 07:55 (GMT+7)

Trà – Đồ uống phổ biến chỉ sau nước lọc

Theo dõi KT&TD trên

Xuyên suốt quá trình phát triển, ở mỗi thời điểm khác nhau trà lại mang một ý nghĩa riêng. Cho đến bây giờ, trà không chỉ là đồ uống, đó còn là văn hóa, lịch sử của mỗi quốc gia.

Trà là thức uống phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ sau nước. Tất cả các loại trà trên thế giới đều được làm từ một loại cây, gọi là cây trà (Cemellia Senensis), mọc trên các cao nguyên vùng nhiệt đới. Mặc dù là loài thân gỗ, nhưng khi canh tác người ta thường trồng trà thành luống và liên tục đốn cắt để cây chỉ thấp ngang bụng, dễ thu hoạch búp và cho năng suất cao.

Trà – Đồ uống phổ biến chỉ sau nước lọc - Ảnh 1

Theo thống kê, 84% người Anh thưởng thức một ly trà hàng ngày, nhiều người uống trung bình ba đến bốn cốc mỗi ngày. Ngành công nghiệp chế biến chè thế giới đạt doanh số 200 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng thêm 50% vào năm 2025.

Chưa ai xác định được chè được chế biến thành đồ uống từ bao giờ, theo nhiều dữ liệu tổng hợp thì nó được dùng từ rất lâu ở các châu Á, điển hình là Việt Nam, Trung Quốc. Ở Nhật Bản, 729 năm sau công nguyên mới thấy sử sách nói đến loại thức uống này.

Cũng không ai xác định được, vì sao khi chế biến từ nguyên liệu lá chè người ta lại gọi là "uống trà," "thưởng trà" chứ không dùng từ "uống chè".

Trà là một phần quan trọng của nhiều nền văn hóa, đến nỗi nó thậm chí còn có nguồn gốc thần thoại. Chẳng hạn, có một truyền thuyết kể lại rằng, Đức Phật thức dậy sau khi ngủ quên trong lúc thiền định; uất ức vì hành vi vô kỷ luật của mình nên đã cắt mí mắt và ném xuống đất. Những chiếc mí này sau đó phát triển thành cây chè để giúp những người thiền định trong tương lai tỉnh táo.

Trà thực sự quan trọng đối với rất nhiều người, song nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người Anh và đế chế của họ, đến nỗi chi phối toàn bộ chính sách đối ngoại của vương quốc một thời tự hào là Mặt Trời “không bao giờ lặn” khỏi lãnh địa của họ. Trà cũng truyền cảm hứng cho một trong những câu chuyện đáng kinh ngạc nhất về hoạt động gián điệp thế kỷ 19.

Từ thế kỷ thứ 9, nhà Đường của Trung Quốc đã phổ biến trà trên toàn khu vực. Đến thế kỷ 16, các cường quốc châu Âu lần đầu tiên giao thương, sau đó là chiếm các quốc gia Đông Á khác nhau làm thuộc địa, những nơi mà cuộc sống của người dân thường ngày không thể thiếu trà. Trà đã có vị thế vững chắc khi người Bồ Đào Nha trở thành những người châu Âu đầu tiên lấy mẫu (năm 1557), tiếp theo là người Hà Lan là những người đầu tiên vận chuyển một lô hàng trà sang châu Âu.

Trà – Đồ uống phổ biến chỉ sau nước lọc - Ảnh 2

Nước Anh mãi đến thế kỷ 17 mới đến với tiệc trà. Trên thực tế, trong nhật ký năm 1660, Samuel Pepys đề cập đến "một cốc trà (một loại đồ uống của Trung Quốc) mà tôi chưa bao giờ uống trước đây". Chỉ sau khi Hoàng hậu người Bồ Đào Nha của Vua Charles II phổ biến nó tại triều đình, trà mới trở thành một thức uống của xã hội thời thượng. Sau khi người Anh bắt đầu dùng, buôn bán trà trở thành một ngành kinh doanh khổng lồ.

Tuy nhiên, vì trà do Công ty Đông Ấn độc quyền và chính phủ đánh thuế 120%, một đội quân buôn lậu đã mở các kênh bí mật để đưa trà đến tay những người tiêu thụ nghèo hơn. Cuối cùng, vào năm 1784, Thủ tướng William Pitt đã khôn ngoan áp dụng phương pháp phổ biến trà. Để dẹp bỏ thị trường chợ đen, ông đã giảm thuế đối với loại lá nhiều công năng này xuống chỉ còn 12,5%. Kể từ đó, trà trở thành đồ uống dân dã - được bán trên thị trường như một loại nước tăng cường sinh lực và làm ngon miệng.

Với hơn 5.000 năm lịch sử, ngành chè đã có chỗ đứng vững chắc, mang trong mình những giá trị văn hóa lâu đời mà ít ngành nào có được. Ở Anh, nghi thức Trà chiều là một nghi thức bắt buộc trong cung đình và giới quý tộc,

Tại châu Á, người Nhật có "Trà đạo", người Trung Quốc thì có đến cả ngàn cách uống trà cũng như vô vàn chủng loại trà. Ở Việt Nam trà là thứ uống phổ biến từ tiếp khách quốc gia đến dân dã vỉa hè..

Với lịch sử lâu đời của mình, trà có rất nhiều loại khác nhau: trà xanh, trà đen, trà ô long hay các dòng trà Anh Quốc nổi tiếng luôn làm xiêu lòng những tín đồ yêu trà. Không chỉ để thưởng thức hằng ngày, trà còn là món quà tặng tuyệt vời, phù hợp với mọi hoàn cảnh. Vừa mang đậm giá trị truyền thống vừa tốt cho sức khỏe, trà chính là món quà tặng Tết, quà tặng doanh nghiệp tuyệt vời.

Ngày nay, trà có mặt trong mọi hoạt động của đời sống - xã hội người Việt. Chúng ta có thể thấy rằng, từ trong nhà ra tới ngoài phố. Hay các quán nước, quán cafe vỉa hè cho đến những nhà hàng sang trọng,... Hoặc đó là trong những dịp lễ tết, ma chay, cưới hỏi,.... Trà là thức uống không thể thiếu.

Văn hóa uống trà của người Việt ngày nay có sự đổi thay rất nhiều. Cách thưởng thức trà cũng rất đa dạng và không theo chuẩn mực nào. Từ người cao tuổi cho đến các bạn thanh niên đều có thể uống trà.

Tùy vào thời gian và sở thích riêng của từng người. Họ có thể lựa chọn một cách thưởng trà mà mình yêu thích. Đó có thể là những bát nước chè xanh dân dã. Hoặc là những ấm trà ướp hoa, hương sen, hương bưởi,..

Nghệ thuật uống trà được biết đến như là tạo giây phút nghỉ ngơi thoải mái trong lúc "đối ẩm" với bạn trà. Trà không chỉ là thức uống bình thường mà nó còn góp mặt trong những nghi thức quan trọng của người phương Đông.

Bạn đang đọc bài viết Trà – Đồ uống phổ biến chỉ sau nước lọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.