0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 14/04/2023 09:30 (GMT+7)

Phúc Long chinh phục thị trường trà – cà phê Việt như thế nào

Theo dõi KT&TD trên

Phúc Long đang ngày càng khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường đồ uống Việt Nam, đặc biệt là về trà và cà phê.

Phúc Long - Thương hiệu nâng tầm giá trị trà và cafe Việt

Phúc Long là một trong những công ty cà phê và trà nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Phúc Long được thành lập tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, một nơi trồng trà nổi tiếng của Việt Nam vào năm 1957. Xưởng trà Phúc Long đầu tiên được bắt đầu hoạt động vào giữa những năm 70 tại TP.HCM. Từ đó, công ty Phúc Long phát triển vượt bậc về thị trường và nguồn nhân lực.

Phúc Long chinh phục thị trường trà – cà phê Việt như thế nào - Ảnh 1

Logo thương hiệu Phúc Long được thiết kế với hình ảnh chiếc ấm trà tròn truyền thống, dụng cụ chuyên dùng để pha trà ngon, trên nền màu bạc cao cấp. Nhờ có mức giá hợp lý đi kèm với sản phẩm truyền thống chất lượng cao, Phúc Long có thể phân phối sản phẩm, mở rộng thương hiệu dễ dàng đến khách hàng với tốc độ nhanh hơn mà không cần quảng bá rầm rộ như các đối thủ.

Sản phẩm chính của Phúc Long là trà. Họ có nhiều loại trà khác nhau để khách hàng không bị nhàm chán. Về loại trà, có trà đen, trà nở, trà xanh, trà ô long và trà pu-erh. Trong mỗi loại trà lại có những loại trà đặc trưng hơn. Họ cũng có cách làm trà túi lọc riêng để người tiêu dùng cảm thấy tiện lợi hơn. Hơn nữa, Phúc Long cung cấp cà phê theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như cà phê Phúc Long, họ có các loại cà phê cơ bản như espresso và Moka như những quán cà phê khác, nhưng họ cũng có các set cà phê đặc biệt.

Các yếu tố tạo nên thành công của Phúc Long

Thận trọng gây dựng danh tiếng trên thị trường

Sinh ra tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) từ năm 1957 và kế thừa cơ nghiệp gia đình, ông Lâm Minh Bội, Giám đốc Công ty Phúc Long, tìm cách phát triển kinh doanh trà và cà phê. Trước đây, Phúc Long chỉ đơn thuần cung cấp cho các đại lý cà phê và trà chất lượng trên toàn quốc nhưng ngày nay, họ đã mở rộng phạm vi kinh doanh bằng cách sử dụng nguyên liệu thô (cà phê và lá trà) để pha chế đồ uống ngon tại các quán cà phê của mình. đồng thời đầu tư xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên và Bình Dương với dây chuyền sản xuất hiện đại đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu ra thế giới.

Sau thành công của việc sản xuất, cửa hàng cà phê Phúc Long được thành lập như một quán cà phê và trà có uy tín thuộc về Công ty TNHH Cà phê và Trà Phúc Long nhờ chất lượng hoàn hảo. Họ phải trả rất nhiều chi phí thuê mặt bằng và chi phí đầu tư ban đầu là cũng rất lớn. Hiện tại, họ có 16 cửa hàng được đánh giá cao tại TP.HCM. Một nửa số cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố, quận 1: Mạc Thị Bưởi, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, v.v. Quán cà phê được thiết kế để khách hàng được chào đón và cảm thấy ấm cúng như đang ở nhà. Hơn nữa, thực đơn cung cấp nhiều loại tốt nhất và giá cả phải chăng, họ sử dụng nhiều sản vật địa phương nhất có thể như trà ô long, trà đen, bánh nướng đen cũng như bánh trung thu và dụng cụ pha chế, v.v...

Phúc Long chinh phục thị trường trà – cà phê Việt như thế nào - Ảnh 2

Hơn nữa, bộ phận tiếp thị của Phúc Long theo đuổi chiến lược lập kế hoạch là “Hướng đến người tiêu dùng” để cung cấp giá trị và sự hài lòng của người tiêu dùng. Theo chia sẻ của nhiều du khách, khi chọn một quốc gia là điểm đến để khám phá, du khách nước ngoài có tâm lý thích thưởng thức cà phê, trà của địa phương thay vì các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Starbucks, Coffee bean and tea leaf , v.v. rằng, những khách hàng đó có thể tạo ra những lời truyền miệng tích cực cho Phúc Long, thương hiệu cà phê và trà Việt Nam, khi họ quay trở lại đất nước của họ, nhờ đó doanh số bán hàng tăng lên.

Phúc Long chinh phục thị trường trà – cà phê Việt như thế nào - Ảnh 3

Ngoài ra, Phúc Long còn hướng đến một số thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ thông qua khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Bằng việc nghiên cứu sở thích và tâm lý của khách du lịch, công ty Phúc Long đã cho ra đời những mẫu túi đựng cà phê nhỏ được thiết kế đầy tính nghệ thuật và mang màu sắc dân tộc như túi vải thổ cẩm, túi ni lông in hình cô gái Việt Nam trong trang phục áo dài truyền thống hay một số hình ảnh tuyệt đẹp về danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Bằng cách tiếp cận này, Phúc Long đã dần trở thành nhà xuất khẩu cà phê và trà tiềm năng của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Công ty đã và đang cố gắng duy trì top 3 thị trường lớn là Nhật Bản, Philippines và Indonesia.

Không những vậy, Phúc Long sở hữu hệ thống trang trại và nhà máy riêng với trang thiết bị hiện đại nên chủ động được nguồn nguyên liệu. Đó dường như là một tác động có lợi cho không chỉ bản thân Phúc Long khi dễ dàng kiểm soát giá cả, nguồn cung cấp mà còn cả khách hàng khi họ có thể mua đồ uống với giá thấp hơn so với các thương hiệu uy tín khác.

Đối tượng khách hàng đa dạng

Thị trường cà phê ở Việt Nam rất cạnh tranh. Tuy hoạt động từ năm 1957, Phúc Long vẫn có vị trí trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây. Phúc Long có nhà máy sản xuất tại Bảo Lộc, trung tâm nông nghiệp chè và cà phê của miền Nam Việt Nam. Vì vậy, họ đã cung cấp các loại sản phẩm cà phê được làm từ nguyên liệu nguyên chất, chất lượng cao cho nhiều đối tượng khác nhau. Phúc Long hiện đang tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên và thanh niên:

● Thanh thiếu niên: Phúc Long hướng đến đối tượng teen là tạo ra nhiều sản phẩm hợp khẩu vị với công thức mới, hiện đại. Cuộc sống hàng ngày của thanh thiếu niên khá bận rộn, điều đó dẫn đến thực tế là họ cần các dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi. Hơn nữa, họ sử dụng tiền trợ cấp của cha mẹ hoặc người giám hộ để mua đồ uống, vì vậy giá cả có thể rất nhạy cảm. Do đó, công ty cung cấp dịch vụ mang đi cho những người trẻ tuổi yêu cầu dịch vụ rẻ hơn và thuận tiện hơn. Giá trung bình trong một cửa hàng cà phê mang đi là khoảng 1,5 đô la. Phân khúc này thường bị thu hút bởi các loại đồ uống mới và độc đáo. Sản phẩm có quảng cáo tốt và danh tiếng tốt trên mạng xã hội là một điểm cộng lớn.

● Thanh niên: Ngày nay, Phúc Long mở rộng chuỗi cà phê bằng cách mở thêm nhiều cửa hàng với lối trang trí hiện đại và tầm nhìn đẹp để khách hàng có thể dừng lại và uống đồ uống. Giá cà phê ở những cửa hàng này khoảng 2-3 USD, phù hợp với những người có thu nhập trung bình khá. Hầu hết họ đều dùng tiền túi của mình để mua sản phẩm nên giá cả và chất lượng là mối quan tâm hàng đầu của phân khúc này. Phúc Long sử dụng nguyên liệu riêng để sản xuất cà phê nên thức uống luôn được đảm bảo. Quảng cáo truyền miệng đóng một vai trò quan trọng trong phân khúc này để chọn sản phẩm.

Khác biệt hóa sản phẩm

Cà phê & trà Phúc Long được làm từ 100% nguyên liệu địa phương, mang lại trải nghiệm tốt nhất về thưởng thức cà phê truyền thống Việt Nam. Hơn nữa, sản phẩm của họ rất đa dạng về hương vị, loại cà phê được sử dụng và công thức pha chế đồ uống. Các sản phẩm của Phúc Long không chỉ tập trung chủ yếu vào việc mang lại hương vị truyền thống mà còn cung cấp nhiều sự lựa chọn với công thức nước ngoài.

Phúc Long chinh phục thị trường trà – cà phê Việt như thế nào - Ảnh 4

Số lượng cửa hàng tại TP.HCM tăng lên trong 5 năm qua là bằng chứng cho thấy Phúc Long đã khai thác thành công lợi thế hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đa dạng hơn. Có ba loại cửa hàng Phúc Long là cửa hàng Phúc Long (Chỉ cung cấp sản phẩm), Takeaway Express và Takeaway House. Cửa hàng Takeaway Express nhắm đến tầng lớp thu nhập thấp hơn như sinh viên, công nhân với thực đơn giá rẻ, chẳng hạn như ly cà phê đá chỉ có 30.000 đồng và đó cũng là mức giá trung bình cho trà.

Ngược lại, các cửa hàng take away phục vụ cùng loại đồ uống nhưng giá cao hơn do dịch vụ cao cấp và không gian sang trọng. Một ly cà phê có giá trung bình 40.000 đồng. Nhìn chung, Phúc Long hướng đến đối tượng khách hàng đa dạng từ các khu vực khác nhau là công nhân, người nước ngoài cũng như sinh viên. Giá cả phải chăng là yếu tố then chốt đưa thương hiệu Phúc Long đến với khách hàng nhanh nhất có thể.

Sau khi được Masan mua lại, chuỗi bán lẻ trà – cà phê Phúc Long đã có sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô và doanh thu. Sử dụng dây chuyền sản xuất tích hợp của riêng mình, Phúc Long đang cung cấp cho khách hàng chất lượng tốt nhất, thể hiện hương vị truyền thống độc đáo của Việt Nam trong trà và cà phê. Hơn nữa, hướng đến người tiêu dùng ở nhiều tầng lớp thu nhập khác nhau cho phép Phúc Long cạnh tranh không chỉ với các đối thủ tầm trung mà còn với các thương hiệu có sản phẩm giá cao.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Phúc Long chinh phục thị trường trà – cà phê Việt như thế nào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.