0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 31/12/2022 13:59 (GMT+7)

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha

Theo dõi KT&TD trên

Với lượng caffein ít hơn nhiều so với các loại trà xanh khác, hojicha có thể là thức uống ấm cúng hoàn hảo mà bạn cần để giúp bạn vượt qua cả ngày.

Trà xanh có lịch sử lâu đời trong văn hóa Nhật Bản. Trong thời kỳ Nara vào thế kỷ thứ tám, các nhà sư Phật giáo đã mang chè từ Trung Quốc về, tin rằng giúp họ thiền định tốt hơn. Khi có tin đồn rằng trà xanh tốt cho cơ thể và tâm trí, cả hoàng gia và tầng lớp lao động đều bắt đầu uống thường xuyên. Vài thế kỷ sau, đồ uống này đã được thưởng thức trên toàn thế giới dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ matcha và sencha đến gyokuro và genmaicha, mỗi loại đều có hương vị và mùi thơm độc đáo riêng — và hojicha cũng không khác.

Loại trà xanh đặc biệt này đặc biệt theo nhiều cách — từ cách chế biến cho đến hương vị và lợi ích mang lại. Giống như matcha, hojicha thường được dùng để tạo hương vị cho đồ uống, latte và món tráng miệng; hương vị nướng, hạt dẻ và caramel của thức uống này khá nhẹ nhàng phù hợp với nhiều công thức nấu ăn. Với ít caffein hơn nhiều so với các loại trà xanh khác, hojicha có thể là thức uống ấm cúng hoàn hảo mà bạn cần để giúp bạn vượt qua cả ngày.

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha - Ảnh 1

Hojicha được tạo ra như thế nào?

Hojicha được chế biến theo một cách đặc biệt, thường được sản xuất bằng cách hấp và rang lá, thân và cành của cây trà xanh. Tùy thuộc vào thành phần của những phần khác nhau này, một loại trà hojicha sẽ có hương vị khác biệt, nhưng nhìn chung, bất kỳ phiên bản nào cũng sẽ có hương vị rang đặc trưng của thức uống và màu nâu đỏ. Đồ uống để lại dư vị caramel và sô cô la trên vòm miệng.

Nguồn gốc của trà có thể bắt nguồn từ thời Minh Trị, diễn ra từ khoảng giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, việc hiện đại hóa Nhật Bản được đặt lên hàng đầu trong các kế hoạch của hoàng đế, dẫn đến các chính sách thương mại mới thúc đẩy xuất khẩu trà xanh của đất nước lên một tầm cao mới. Nhu cầu tăng vọt khiến công việc tẻ nhạt là thu hoạch từng lá chè bằng tay phải kết thúc. Việc buôn bán trà đã trải qua quá trình công nghiệp hóa, sử dụng máy móc để thu hoạch với số lượng lớn; tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt này dẫn đến các bộ phận khác của cây được thu thập cùng với lá. Quá trình này tạo ra rất nhiều chất thải - mà theo văn hóa Nhật Bản, điều quan trọng là phải giảm thiểu.

Để khắc phục điều này, một thương gia trà vào những năm 1920 đã quyết định rang các mảnh vụn trên than củi rồi ủ, tạo ra một loại trà xanh ấm áp và có khói mà ngày nay được gọi là hojicha.

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha - Ảnh 2

Lợi ích dinh dưỡng của hojicha

Một khía cạnh độc đáo khác của hojicha là lợi ích cho sức khỏe. Mọi người đều biết rằng trà xanh là một siêu thực phẩm mạnh mẽ với rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, bao gồm các hợp chất chống ung thư, chống viêm và tăng cường trao đổi chất cũng như L-theanine giúp thư giãn. Và tất cả thứ đó đều có mặt trong hojicha.

Quy trình rang hojicha làm giảm đáng kể hàm lượng caffein. Chỉ với khoảng 8 mg caffein mỗi cốc, loại trà này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thưởng thức đồ uống ấm vào buổi tối hoặc chỉ đơn giản là cắt giảm lượng caffein bạn tiêu thụ.

Quá trình rang cũng khiến trà có mùi thơm nhẹ nhàng, nhờ một hợp chất tự nhiên gọi là pyrazine hình thành khi các axit amin và sacarit trong các bộ phận của cây trà được làm nóng lên. Sự kết hợp của hợp chất này, L-theanine làm dịu, hàm lượng caffein thấp và hương vị thơm ngon làm cho hojicha trở thành loại trà lý tưởng cho thời gian ấm cúng.

Nhiệt độ tốt nhất để pha các loại trà xanh khác không nhất thiết phải là lý tưởng đối với hojicha, do thực tế đó là trà rang. Chúng nên được ngâm ở nhiệt độ cao hơn, nhưng vì có xu hướng tinh tế hơn nên tránh đun sôi nước. Thay vào đó, để đạt được hương vị ngọt ngào, khói tối ưu mà không có bất kỳ vị đắng nào, hãy ngâm trà trong nước (tốt nhất là đã lọc) ở nhiệt độ 175 độ F. Nếu không có ấm đun nước điều chỉnh nhiệt độ, bạn chỉ cần đun sôi nước và đợi nguội. Tốt nhất là nên để hojicha nguội bớt trước khi nhấp một ngụm - không chỉ để tránh bị bỏng lưỡi mà còn để đảm bảo hương vị ngọt ngào, sâu lắng hơn của trà.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.