0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 31/12/2022 13:59 (GMT+7)

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha

Theo dõi KT&TD trên

Với lượng caffein ít hơn nhiều so với các loại trà xanh khác, hojicha có thể là thức uống ấm cúng hoàn hảo mà bạn cần để giúp bạn vượt qua cả ngày.

Trà xanh có lịch sử lâu đời trong văn hóa Nhật Bản. Trong thời kỳ Nara vào thế kỷ thứ tám, các nhà sư Phật giáo đã mang chè từ Trung Quốc về, tin rằng giúp họ thiền định tốt hơn. Khi có tin đồn rằng trà xanh tốt cho cơ thể và tâm trí, cả hoàng gia và tầng lớp lao động đều bắt đầu uống thường xuyên. Vài thế kỷ sau, đồ uống này đã được thưởng thức trên toàn thế giới dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ matcha và sencha đến gyokuro và genmaicha, mỗi loại đều có hương vị và mùi thơm độc đáo riêng — và hojicha cũng không khác.

Loại trà xanh đặc biệt này đặc biệt theo nhiều cách — từ cách chế biến cho đến hương vị và lợi ích mang lại. Giống như matcha, hojicha thường được dùng để tạo hương vị cho đồ uống, latte và món tráng miệng; hương vị nướng, hạt dẻ và caramel của thức uống này khá nhẹ nhàng phù hợp với nhiều công thức nấu ăn. Với ít caffein hơn nhiều so với các loại trà xanh khác, hojicha có thể là thức uống ấm cúng hoàn hảo mà bạn cần để giúp bạn vượt qua cả ngày.

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha - Ảnh 1

Hojicha được tạo ra như thế nào?

Hojicha được chế biến theo một cách đặc biệt, thường được sản xuất bằng cách hấp và rang lá, thân và cành của cây trà xanh. Tùy thuộc vào thành phần của những phần khác nhau này, một loại trà hojicha sẽ có hương vị khác biệt, nhưng nhìn chung, bất kỳ phiên bản nào cũng sẽ có hương vị rang đặc trưng của thức uống và màu nâu đỏ. Đồ uống để lại dư vị caramel và sô cô la trên vòm miệng.

Nguồn gốc của trà có thể bắt nguồn từ thời Minh Trị, diễn ra từ khoảng giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, việc hiện đại hóa Nhật Bản được đặt lên hàng đầu trong các kế hoạch của hoàng đế, dẫn đến các chính sách thương mại mới thúc đẩy xuất khẩu trà xanh của đất nước lên một tầm cao mới. Nhu cầu tăng vọt khiến công việc tẻ nhạt là thu hoạch từng lá chè bằng tay phải kết thúc. Việc buôn bán trà đã trải qua quá trình công nghiệp hóa, sử dụng máy móc để thu hoạch với số lượng lớn; tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt này dẫn đến các bộ phận khác của cây được thu thập cùng với lá. Quá trình này tạo ra rất nhiều chất thải - mà theo văn hóa Nhật Bản, điều quan trọng là phải giảm thiểu.

Để khắc phục điều này, một thương gia trà vào những năm 1920 đã quyết định rang các mảnh vụn trên than củi rồi ủ, tạo ra một loại trà xanh ấm áp và có khói mà ngày nay được gọi là hojicha.

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha - Ảnh 2

Lợi ích dinh dưỡng của hojicha

Một khía cạnh độc đáo khác của hojicha là lợi ích cho sức khỏe. Mọi người đều biết rằng trà xanh là một siêu thực phẩm mạnh mẽ với rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, bao gồm các hợp chất chống ung thư, chống viêm và tăng cường trao đổi chất cũng như L-theanine giúp thư giãn. Và tất cả thứ đó đều có mặt trong hojicha.

Quy trình rang hojicha làm giảm đáng kể hàm lượng caffein. Chỉ với khoảng 8 mg caffein mỗi cốc, loại trà này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thưởng thức đồ uống ấm vào buổi tối hoặc chỉ đơn giản là cắt giảm lượng caffein bạn tiêu thụ.

Quá trình rang cũng khiến trà có mùi thơm nhẹ nhàng, nhờ một hợp chất tự nhiên gọi là pyrazine hình thành khi các axit amin và sacarit trong các bộ phận của cây trà được làm nóng lên. Sự kết hợp của hợp chất này, L-theanine làm dịu, hàm lượng caffein thấp và hương vị thơm ngon làm cho hojicha trở thành loại trà lý tưởng cho thời gian ấm cúng.

Nhiệt độ tốt nhất để pha các loại trà xanh khác không nhất thiết phải là lý tưởng đối với hojicha, do thực tế đó là trà rang. Chúng nên được ngâm ở nhiệt độ cao hơn, nhưng vì có xu hướng tinh tế hơn nên tránh đun sôi nước. Thay vào đó, để đạt được hương vị ngọt ngào, khói tối ưu mà không có bất kỳ vị đắng nào, hãy ngâm trà trong nước (tốt nhất là đã lọc) ở nhiệt độ 175 độ F. Nếu không có ấm đun nước điều chỉnh nhiệt độ, bạn chỉ cần đun sôi nước và đợi nguội. Tốt nhất là nên để hojicha nguội bớt trước khi nhấp một ngụm - không chỉ để tránh bị bỏng lưỡi mà còn để đảm bảo hương vị ngọt ngào, sâu lắng hơn của trà.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.