0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 12/02/2025 10:32 (GMT+7)

Thị trường Rằm tháng Giêng: Xôi, bánh đắt khách hơn mâm cỗ cúng

Theo dõi KT&TD trên

Năm nay thị trường mâm cúng Rằm tháng Giêng chứng kiến sự lên ngôi của những món bánh, xôi, chè tạo hình đẹp mắt như bánh hoa sen, xôi ngũ sắc. Cùng với đó, dịch vụ mâm cúng sẵn với thực đơn đa dạng đang được nhiều gia đình ưa chuộng, mang đến không khí Tết mới mẻ và tiện lợi.

Rằm tháng Giêng, ngày 15 âm lịch, hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên, là một dịp lễ quan trọng trong đời sống văn hóa của nhiều gia đình Việt. Tuy không cầu kỳ như ngày vía Thần Tài hay Ngọc Hoàng, nhưng mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng vẫn mang đậm ý nghĩa tâm linh và truyền thống. Năm nay, mâm cúng với những món bánh, xôi, chè tạo hình rực rỡ sắc màu đang là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Xôi, bánh đắt khách hơn mâm cỗ cúng - Ảnh 1

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều cơ sở kinh doanh đã sáng tạo ra các mâm cúng có hình dáng đẹp mắt như hoa sen, quả đào, thay vì bán riêng từng loại bánh. Chị Thảo (Cầu Giấy) chia sẻ, chỉ trong hai ngày, cơ sở của chị đã sản xuất 500 mâm và phải tạm ngừng nhận đơn từ trưa 14/1 âm lịch. Mỗi mâm cúng bao gồm bánh bao, xôi, bánh trôi nước ba màu, với giá dao động từ 70.000 đến 160.000 đồng.

Bên cạnh các mâm cúng, các loại bánh bao tạo hình hoa sen, rau câu hoa sen và bánh nướng nhiều màu sắc cũng rất được ưa chuộng, với giá từ 100.000 đến 140.000 đồng cho mỗi mâm gồm 5-7 bông sen. Các chủ cơ sở cho biết, việc tạo hình bánh hoa sen yêu cầu sự khéo léo và nguyên liệu phù hợp, từ thời gian ngâm bột cho đến việc nhào bột sao cho bánh mềm dẻo, mịn màng. Trong đó, bánh bao là loại khó tạo hình nhất và mất nhiều giờ để hoàn thành. Những chiếc bánh này thường không có nhân hoặc nhân đậu xanh, đậu đỏ, thích hợp cho người ăn chay.

Thị trường Rằm tháng Giêng cũng sôi động với các sản phẩm xôi ngũ sắc, đài sen giá bình dân từ 50.000 đến 90.000 đồng mỗi mẹt. Một số cơ sở đã bán đến 1.000 mẹt xôi mỗi ngày, với mỗi mẹt nặng từ 500 gram đến 1,5 kg, bao gồm năm màu sắc tượng trưng cho sự may mắn.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Xôi, bánh đắt khách hơn mâm cỗ cúng - Ảnh 2

Ngoài những món ăn truyền thống, năm nay, thị trường còn chứng kiến sự lên ngôi của các sản phẩm thủ công và hàng nhập khẩu cao cấp. Đèn nến điện tử, hương thơm thiên nhiên, hoa vải cao cấp đang được nhiều người ưa chuộng thay thế cho các vật phẩm truyền thống như đèn dầu và hương nhang thông thường. Những sản phẩm này không chỉ tiện dụng, bền đẹp mà còn thân thiện với môi trường.

Xu hướng bày mâm cúng theo phong cách tối giản, tinh tế cũng được nhiều gia đình hiện đại ưa thích. Họ tập trung vào chất lượng món ăn hơn số lượng, chọn lựa những món ăn có ý nghĩa nhưng không quá nhiều.

Dịch vụ mâm cúng sẵn ngày càng được nhiều người tìm đến. Giá mâm cỗ trọn gói dao động từ 800.000 đồng đến hơn 1,5 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng và chất lượng món ăn. Chị Kim Khánh (Bếp online tại Q.Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều thực đơn đa dạng, từ các món ngọt, chay như chè trôi nước, bánh bao kim sao, bánh gio, bánh dày, xôi cốm đến các món mặn như gà luộc, nem rán, xào, canh… Các món lẻ có giá từ 45.000 đồng/đĩa, còn mâm cỗ mặn trọn gói có giá từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng, mâm cỗ chay từ 450.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Mâm cỗ sẽ có từ 8 đến 15 món, giá cả sẽ thay đổi tùy theo món ăn mà khách hàng chọn."

Với xu hướng hiện nay, thị trường Rằm tháng Giêng không chỉ đa dạng về món ăn mà còn phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong cách tiếp cận của các cơ sở kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Rằm tháng Giêng: Xôi, bánh đắt khách hơn mâm cỗ cúng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.