0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 08/02/2025 07:28 (GMT+7)

Thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Trải qua nhiều thăng trầm và biến đổi, thị trường bất động sản Việt Nam đã liên tục cải thiện và sàng lọc, nhằm hướng tới sự bền vững.

Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong 30 năm qua thị trường bất động sản có thể chia thành 5 giai đoạn chính: Khởi đầu (trước 2009), Định hình (2009 – 2012), Tăng trưởng (2013 – 2019), Biến động (2020 – 2021) và Thách thức (2022 – 2024).

Thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới phát triển bền vững - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về các giai đoạn này, đại diện Batdongsan.com.vn phân tích, thị trường bất động sản Việt Nam đã khởi đầu với hành lang pháp lý từ Luật và môi trường vĩ mô khá thuận lợi​. Sau khi gia nhập WTO năm 2007, Việt Nam ghi nhận FDI vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng mạnh (từ 8,5 tỷ USD năm 2007 lên 23,6 tỷ USD năm 2008 và 21,5 tỷ USD năm 2009). Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn cũng ra mắt​ và các dự án mới đều thu hút sự quan tâm.

Đến giai đoạn Định hình, việc tín dụng giảm, lãi suất tăng lại khiến thị trường bất động sản mất thanh khoản và giá giảm liên tiếp​. Lượng hàng tồn kho bất động sản tăng từ 108,4 nghìn tỷ đồng năm 2009 lên 192,7 nghìn tỷ đồng năm 2011. Khi ấy, các doanh nghiệp phải trải qua quá trình sàng lọc khắc nghiệt, người tiêu dùng thì mất niềm tin…

Theo ông Bạch Dương, đến giai đoạn Tăng trưởng, ba bộ luật mới gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã định hướng thị trường và ghi nhận những cải thiện tích cực.

Ngay sau đó, khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, thị trường trải qua giai đoạn Biến động. Dù vậy, ở thời điểm này hoạt động mua bán bất động sản vẫn diễn ra với nguồn cung tăng và được cao cấp hoá. Ước tính, cơ cấu lượng tin đăng loại hình bất động sản hạng sang (giá bán >= 80 triệu đồng/m2) tăng từ 4% vào quý 1/2020 lên 10% vào quý 4/2021.

Từ năm 2022 đến năm 2024, thị trường trải qua giai đoạn Thách thức với tình hình vĩ mô khó khăn, không ít các doanh nghiệp bộc lộ yếu kém về tài chính lẫn pháp lý​. Bên cạnh đó, người tiêu dùng bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn​ trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn. Do đó, các chủ đầu tư cùng nhà môi giới cũng gặp thách thức trong hoạt động tìm kiếm khách hàng và xây dựng uy tín.

Dù vậy, câu trả lời của thời gian chính là trải qua nhiều thăng trầm, biến đổi, từ những bước đi đầu tiên, thị trường đã không ngừng hoàn thiện, sàng lọc và hướng tới sự bền vững.

Ông Bạch Dương cho hay, thị trường bất động sản Việt Nam đã thực sự trải qua một hành trình đi từ lượng đến chất, trưởng thành, vững chãi hơn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, hiện nay ở Việt Nam, các quy định pháp luật mới được bổ sung, sửa đổi theo hướng tạo điều kiện, đang dần hiện thực hóa và đi vào đời sống.

Chính vì vậy, thị trường bất động sản hoàn toàn có cơ sở để mạnh dạn tiến vào chu kỳ mới, bất chấp một số khó khăn, trở ngại. Nhiệt thị trường dự báo được tỏa dần và đều hơn giữa các khu vực. Trong đó, khu vực miền Bắc tiếp tục sức nóng và khu vực miền Nam cũng tăng nhiệt rõ rệt.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nhà hình thành trong tương lai và những điểm pháp lý quan trọng
Mua nhà hình thành trong tương lai đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhờ giá cả hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.

Tin mới

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, DN cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
Yi He Tang làm mới trải nghiệm thưởng trà mùa Giáng Sinh
Mùa Giáng Sinh năm nay, thị trường đồ uống đón nhận phiên bản ly giới hạn “Santa Tang có Tất” với thiết kế lấy cảm hứng từ đôi tất đỏ xanh đặc trưng, kết hợp tinh thần lễ hội và thẩm mỹ hiện đại. Sản phẩm này mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người tiêu dùng trong dịp cuối năm.
Thị trường F&B sôi động với loạt sản phẩm mới
Mùa lễ hội cuối năm trở nên nhộn nhịp với sự xuất hiện của nhiều thức uống theo mùa từ các thương hiệu F&B. Từ hương vị sáng tạo đến những cảm hứng độc đáo, thị trường đồ uống đang mang đến cho giới trẻ nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.
Nhà hình thành trong tương lai và những điểm pháp lý quan trọng
Mua nhà hình thành trong tương lai đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhờ giá cả hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.
Lưu ý về thuế với hộ kinh doanh cho thuê bất động sản
Khi phát sinh hoạt động cho thuê bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hộ, cá nhân cần lưu ý thực hiện đúng và đủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật liên quan.
Mật Nhãn: Bản giao mùa êm dịu của Phê La
Từ những trái nhãn Hương Chi vào chính vụ, Phê La tạo nên một phiên bản trà sữa mang hơi thở mùa chín: Mật Nhãn. Sự kết hợp giữa vị ngọt sâu như mật, nền Ô long thơm dịu và nốt hương đỗ đen rang bùi thoảng tạo nên cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng như khoảnh khắc giao mùa.