0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 08/02/2025 07:28 (GMT+7)

Thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Trải qua nhiều thăng trầm và biến đổi, thị trường bất động sản Việt Nam đã liên tục cải thiện và sàng lọc, nhằm hướng tới sự bền vững.

Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong 30 năm qua thị trường bất động sản có thể chia thành 5 giai đoạn chính: Khởi đầu (trước 2009), Định hình (2009 – 2012), Tăng trưởng (2013 – 2019), Biến động (2020 – 2021) và Thách thức (2022 – 2024).

Thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới phát triển bền vững - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về các giai đoạn này, đại diện Batdongsan.com.vn phân tích, thị trường bất động sản Việt Nam đã khởi đầu với hành lang pháp lý từ Luật và môi trường vĩ mô khá thuận lợi​. Sau khi gia nhập WTO năm 2007, Việt Nam ghi nhận FDI vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng mạnh (từ 8,5 tỷ USD năm 2007 lên 23,6 tỷ USD năm 2008 và 21,5 tỷ USD năm 2009). Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn cũng ra mắt​ và các dự án mới đều thu hút sự quan tâm.

Đến giai đoạn Định hình, việc tín dụng giảm, lãi suất tăng lại khiến thị trường bất động sản mất thanh khoản và giá giảm liên tiếp​. Lượng hàng tồn kho bất động sản tăng từ 108,4 nghìn tỷ đồng năm 2009 lên 192,7 nghìn tỷ đồng năm 2011. Khi ấy, các doanh nghiệp phải trải qua quá trình sàng lọc khắc nghiệt, người tiêu dùng thì mất niềm tin…

Theo ông Bạch Dương, đến giai đoạn Tăng trưởng, ba bộ luật mới gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã định hướng thị trường và ghi nhận những cải thiện tích cực.

Ngay sau đó, khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, thị trường trải qua giai đoạn Biến động. Dù vậy, ở thời điểm này hoạt động mua bán bất động sản vẫn diễn ra với nguồn cung tăng và được cao cấp hoá. Ước tính, cơ cấu lượng tin đăng loại hình bất động sản hạng sang (giá bán >= 80 triệu đồng/m2) tăng từ 4% vào quý 1/2020 lên 10% vào quý 4/2021.

Từ năm 2022 đến năm 2024, thị trường trải qua giai đoạn Thách thức với tình hình vĩ mô khó khăn, không ít các doanh nghiệp bộc lộ yếu kém về tài chính lẫn pháp lý​. Bên cạnh đó, người tiêu dùng bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn​ trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn. Do đó, các chủ đầu tư cùng nhà môi giới cũng gặp thách thức trong hoạt động tìm kiếm khách hàng và xây dựng uy tín.

Dù vậy, câu trả lời của thời gian chính là trải qua nhiều thăng trầm, biến đổi, từ những bước đi đầu tiên, thị trường đã không ngừng hoàn thiện, sàng lọc và hướng tới sự bền vững.

Ông Bạch Dương cho hay, thị trường bất động sản Việt Nam đã thực sự trải qua một hành trình đi từ lượng đến chất, trưởng thành, vững chãi hơn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, hiện nay ở Việt Nam, các quy định pháp luật mới được bổ sung, sửa đổi theo hướng tạo điều kiện, đang dần hiện thực hóa và đi vào đời sống.

Chính vì vậy, thị trường bất động sản hoàn toàn có cơ sở để mạnh dạn tiến vào chu kỳ mới, bất chấp một số khó khăn, trở ngại. Nhiệt thị trường dự báo được tỏa dần và đều hơn giữa các khu vực. Trong đó, khu vực miền Bắc tiếp tục sức nóng và khu vực miền Nam cũng tăng nhiệt rõ rệt.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "ngủ đông" dài
Trong khi nhiều phân khúc bất động sản (BĐS) khác nóng lên từng ngày, thì BĐS nghỉ dưỡng vẫn im lìm “ngủ đông”. Không chỉ các chủ đầu tư lớn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ mua loại hình BĐS này nhằm mục đích cho thuê cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Cạnh tranh trong thách thức
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong 2025-2026, nhờ các ưu đãi về chính sách, cùng với nỗ lực mở rộng quan hệ thương mại và hỗ trợ tài chính trực tiếp cho ngành công nghệ cao của Chính phủ.
Động lực nào thúc đẩy thị trường bất động sản trong năm 2025?
Thị trường bất động sản bước vào năm 2025 với nhiều kỳ vọng về sự phục hồi và phát triển sau giai đoạn điều chỉnh mạnh mẽ. Những yếu tố kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, lãi suất và nhu cầu thực tế từ người mua sẽ là những động lực chính tác động đến xu hướng của thị trường.

Tin mới

Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ
Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần lộ trình điều chỉnh hợp lý
Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) - dự án Luật đang được các doanh nghiệp chịu tác động rất quan tâm.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "ngủ đông" dài
Trong khi nhiều phân khúc bất động sản (BĐS) khác nóng lên từng ngày, thì BĐS nghỉ dưỡng vẫn im lìm “ngủ đông”. Không chỉ các chủ đầu tư lớn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ mua loại hình BĐS này nhằm mục đích cho thuê cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế
Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Chasen - Biểu tượng tinh tế của trà đạo Nhật Bản
Trà đạo Nhật Bản là một nghệ thuật thưởng thức trà đã được nâng lên tầm triết lý sống, trong đó mỗi dụng cụ đều mang ý nghĩa sâu sắc. Trong số những vật dụng thiết yếu của nghi thức trà đạo, Chasen - chiếc bồ khuấy trà bằng tre - giữ vị trí quan trọng không thể thay thế.
Bùng nổ thương hiệu trà sữa bình dân: Cuộc chiến giá rẻ có làm thay đổi thị trường không?
Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa Việt Nam chứng kiến một cuộc cạnh tranh vô cùng sôi động và gay gắt, đặc biệt là ở phân khúc bình dân. Hàng loạt thương hiệu mới ra đời với chiến lược giá cạnh tranh đang tạo nên một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp đồ uống này.