Thị trường ô tô cũ ảm đạm trong nửa đầu năm 2025
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự chững lại rõ rệt của thị trường ôtô đã qua sử dụng tại Việt Nam.
Trước sức ép từ làn sóng giảm giá của hàng loạt mẫu xe mới cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dòng xe giá rẻ, đặc biệt là xe điện cỡ nhỏ, phân khúc ôtô cũ đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sức hút.
Tại các tuyến phố chuyên kinh doanh xe cũ như Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Mỹ Đình hay Bắc Từ Liêm (Hà Nội), lượng khách đến xem xe thưa thớt, hàng tồn kho chất đầy gara. Nhiều showroom nhỏ có từ 10 - 15 xe, còn với các cơ sở quy mô lớn, số lượng xe có thể lên đến vài chục chiếc. Tuy có người hỏi thăm và khảo giá, nhưng hầu hết khách hàng vẫn do dự, chưa sẵn sàng "xuống tiền".
Sự quan tâm đến ôtô cũ trên các sàn giao dịch trực tuyến cũng giảm đáng kể. Thống kê từ nền tảng Oto.com.vn cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2025, lượng tìm kiếm ôtô đã qua sử dụng giảm gần 17% so với cùng kỳ. Những mẫu xe từng đứng đầu danh sách tìm kiếm như Toyota Vios hay Honda City đều sụt giảm mạnh về mức độ quan tâm, lần lượt giảm hơn 35% và 39% chỉ trong vòng một năm.

Đặc biệt, phân khúc hatchback cỡ A, phân khúc từng rất được ưa chuộng nhờ tính kinh tế và phù hợp với cả nhu cầu cá nhân lẫn dịch vụ đang chứng kiến sự thoái trào mạnh mẽ. Những cái tên quen thuộc như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning không còn nằm trong top 10 xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất. Một phần nguyên nhân đến từ sự phát triển nhanh của dòng xe điện cỡ nhỏ, trong đó nổi bật là các sản phẩm từ thương hiệu nội địa, với chính sách hỗ trợ mạnh tay về giá và lệ phí.
Áp lực lớn nhất đối với thị trường xe cũ đến từ các chương trình giảm giá sâu của xe mới. Tính đến nửa cuối năm 2025, không ít hãng vẫn tồn kho xe sản xuất từ 2024 và buộc phải tung ra các ưu đãi mạnh, như giảm giá trực tiếp hàng chục đến cả trăm triệu đồng, hỗ trợ 50% hoặc 100% lệ phí trước bạ. Điều này khiến xe mới tiệm cận giá xe cũ, làm giảm sức hấp dẫn của thị trường thứ cấp.
Giá xe mới lao dốc kéo theo giá xe cũ mất giá nhanh. Một mẫu xe sau 2–3 năm sử dụng có thể mất đến 30% giá trị, khiến nhiều chủ xe e ngại bán ra do sợ lỗ sâu. Trong khi người bán không muốn giảm giá thêm thì người mua lại bị thu hút bởi xe mới giảm giá, dẫn đến sự bế tắc về thanh khoản trên thị trường.
Bên cạnh đó, vấn đề uy tín trong kinh doanh xe cũ cũng là một rào cản lớn. Các trường hợp bị phát hiện gian lận như tua công-tơ-mét, che giấu tình trạng va chạm hay ngập nước càng khiến người tiêu dùng trở nên dè dặt hơn khi lựa chọn xe đã qua sử dụng.
Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp lớn bắt đầu đầu tư nghiêm túc vào thị trường xe cũ với mô hình chuyên nghiệp, có cam kết rõ ràng về chất lượng xe, bảo hành và hậu mãi. Các thương hiệu như Toyota, Thaco Auto hay VinFast triển khai các chương trình bán xe cũ chính hãng, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá thường cao hơn mặt bằng chung, các sản phẩm này vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn thị phần của các salon tư nhân, vốn đang chật vật trong việc duy trì hoạt động.
Tình trạng chững lại còn thể hiện rõ qua việc nhiều showroom phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn. Một số cơ sở thậm chí phải đóng cửa do không thể xoay vòng vốn. Tại một cửa hàng xe cũ ở Hà Nội, một chiếc Mitsubishi Xforce Premium đời 2024 được rao giá 645 triệu đồng, thấp hơn 35 triệu đồng so với mức giá tương tự vào đầu năm. Tuy nhiên, dù mức giá đã điều chỉnh sát với giá xe mới sau khi được ưu đãi, chiếc xe này vẫn nằm chờ khách mua gần một tháng.
Thị trường xe cũ hiện nay đang đối mặt với bài toán nan giải: xe đời cao giá sang nhượng tiệm cận giá niêm yết xe mới, nhưng không còn hấp dẫn do xe mới được khuyến mại mạnh mẽ. Trong khi đó, với xe đời thấp, giá phải giảm sâu mới bán được nhưng lại khiến người bán thiệt hại lớn, dẫn đến tâm lý chờ đợi.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến sức mua giảm sâu còn do tình hình kinh tế vẫn trong giai đoạn phục hồi sau nhiều biến động. Các khu vực buôn bán từng sầm uất nay rơi vào trạng thái trầm lắng, phản ánh rõ sự suy yếu chung của thị trường tiêu dùng.
Dù đang trải qua giai đoạn ảm đạm, nhưng tiềm năng của thị trường ôtô cũ vẫn rất lớn. Dự báo đến cuối năm 2025, quy mô thị trường có thể đạt 12,8 tỷ USD, và sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 17,2% mỗi năm, hướng tới con số 28,3 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, các chủ showroom cần nâng cao tính minh bạch, xây dựng uy tín thương hiệu và thích ứng linh hoạt với biến động thị trường.
T.An