0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 12/08/2024 09:47 (GMT+7)

Thanh tra kiến nghị Generali Việt Nam hạch toán giảm chi phí 235 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Kết luận Thanh tra của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị Bảo hiểm nhân thọ GENERALI giảm chi phí năm 2022 số tiền 235 tỷ; thực hiện rà soát, hoàn thiện thực hiện các quy trình, quy chế theo quy định.

Mới đây, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài Chính mới ban hành kết luận thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm qua TCTD, chi nhánh ngân hành nước ngoài tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam.

Tại kết luận thanh tra này, Đoàn thanh tra chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn tại của công ty BHNT Generali Việt Nam.

Được biết, năm 2022, Generali Việt Nam khai thác bảo hiểm qua 2 tổ chức tín dụng là Ngân hàng OCB và Ngân hàng Eximbank. Theo đó, năm 2022, công ty có 83.417 hợp đồng có hiệu lực khai thác qua kênh bancas, chiếm 35,5% doanh thu bảo hiểm năm 2022 của công ty.

Đáng chú ý, có 2.441 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ phát hành qua kênh bancas trong thời gian cân nhắc. Cùng với đó, tỷ lệ hủy bỏ Hợp đồng bảo hiểm năm nhất (sau thời gian cân nhắc) là 52,5%.

Thanh tra kiến nghị Generali Việt Nam hạch toán giảm chi phí 235 tỷ đồng
Ảnh minh họa.

Hạch toán chi phí hoạt động, doanh thu hủy HĐBH sai quy định

Khi thanh tra chọn mẫu, có 9 trường hợp hủy HĐBH trong 21 ngày, tổng số tiền 540 triệu đồng, công ty đã hoàn trả phí bảo hiểm và thu hồi hoa hồng bảo hiểm, nhưng, công ty hạch toán giảm doanh thu nêu trên không đúng quy định tại Điều 21 và Điều 25 Thông tư số 50/2017/TT-BTC.

Cùng với đó, hàng loạt các chi phí được hạch toán, chi trả không đúng quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, hạch toán, chi trả các chi phí hỗ trợ trả trước, chi phí hỗ trợ bổ sung chi trả, chi phí hỗ trợ cố định chi trả, chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả, chi phí bán hàng, đều không thực hiện đúng, phù hợp với quy định.

Theo đó, Đoàn thanh tra kiến nghị, hạch toán tăng doanh thu 540 triệu đồng, hạch toán giảm chi phí năm 2022 là 235 tỷ đồng.

Trong đó, giảm chi phí hỗ trợ trả trước 34 tỷ, giảm chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả 19,8 tỷ đồng, giảm khoản hỗ trợ bán hành, đào tạo sản phẩm 721 triệu đồng, giảm chi phí hỗ trợ bán hàng 65,4 tỷ đồng, hạch toán giảm chi phí phụ cấp nhân viên thuộc đại lý 103,8 tỷ đồng.

Chưa có quy định giám sát, kiểm soát đại lý

Cụ thể, quy trình, quy chế của BHNT Generali Việt Nam chưa có quy định về giám sát, kiểm soát đại lý tổ chức trong việc tuân thủ đúng quy tắc đại lý, các nội dung được ủy quyền tại hợp đồng đại lý.

Thêm nữa, Generali Việt Nam chưa có quy định xử lý và trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong việc bàn giao Hợp đồng bảo hiểm; chưa có sự tham gia, kiểm soát của Generali Việt Nam khi đại lý tổ chức xử lý kỷ luật đối với nhân viên ngân hàng vi phạm hoạt động đại lý bảo hiểm.

Khi thanh tra chọn mẫu, Đoàn thanh tra đã nêu ra, có trường hợp nhân viên ngân hàng vi phạm nhiều lần lỗi chậm/không trực tiếp bàn giao Hợp đồng bảo hiểm nhưng công ty chỉ đưa ra hình thưc kỷ luật “Nhắc nhở”.

Có trường hợp nhân viên ngân hành vi phạm nhiều lần lỗi ký thay/để người khác ký thay khách hàng, đại lý cá nhân không hợp tác giải trình, công ty chỉ đưa ra hình thức cảnh báo cấp độ 2 nhiều lần, cho thời gian thử thách và không xem xét áp dụng tình tiết tăng nặng và biện pháp ngăn chặn phù hợp quy chế xử lý vi phạm kinh doanh do công ty ban hành.

Theo ghi nhận, năm 2022, có 600 trường hợp khách hàng có ý kiến phản ánh liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm và nội dung tư vấn bảo hiểm; 1.683 khách hàng không hài lòng về vấn đề như ứng dụng khó sử dụng, hay gặp lỗi, thời gian giải quyết chậm, sản phẩm không vượt trội, liên hệ tổng đài khó khăn, chỉ nhắc phí và không quan tâm chăm sóc khách hàng,…

Đáng chú ý, trong năm 2022, có tới 28/76 phản ánh của khách hành liên quan đến nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm đã được công ty xác định là có sai phạm của đại lý và đã xử lý đại lý.

Lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Kết quả kinh doanh năm 2023 doanh thu giảm 16% so với năm 2022, lỗ luỹ kế tới 31/12/2023 là hơn 3.000 tỷ đồng, nợ phải trả lên đến 12.576 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu

Cụ thể, doanh thu thuần về hoạt động kinh doanh bảo hiểm chỉ đạt 3.891 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đó, doanh thu tài chính tăng mạnh 26% so với năm 2022, đạt 859 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, so với năm tài chính 2022, chi phí tài chính giảm 53%, đạt hơn 35,7 tỷ đồng; chi phí bán hàng giảm 44%, đạt hơn 818,8 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ 8% đạt hơn 433 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế TNDN năm 2023 đạt gần 777 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2022.

Mặc dù vậy, Bảo hiểm Nhân thọ Generali vẫn chưa thể khắc phục các khoản lỗ luỹ kế từ những năm trước đó. Tính đến 31/12/2023, Bảo hiểm nhân thọ Generali lỗ luỹ kế là 3.146 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn là 4.134 tỷ đồng. Theo đó, Generali có lỗ luỹ kế đạt 43,6% vốn góp của chủ sở hữu.

Cụ thể, cuối năm 2023, Generali có tài sản thuần Quỹ liên kết chung đạt 3.665 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm 2023. Trong đó, phần lớn bao gồm 1.239 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp và 2.180 tỷ đồng tiền, các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn. Cùng với đó, 2.180 tỷ đồng tiền, các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn đem lại thu nhập hơn 158 tỷ đồng, 1.239 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đem lại thu nhập gần 73 tỷ đồng. Theo đó, tỷ suất đầu tư thực tế bình quân của Quỹ liên kết chung trong năm 2023 đạt 7,65%.

Tại 31/12/2023, Bảo hiểm Generali có tổng tài sản hơn 16.708 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm 2023. Trong đó, bao gồm hơn 6.066 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và hơn 10.641 tỷ đồng tài sản dài hạn. Cùng với đó, tại 31/12/2023, Bảo hiểm Generali có nợ phải trả đạt 12.576 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ hơn 4.131 tỷ đồng. Theo đó, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu đạt hơn 3 lần.

Được biết, BHNT Generali được cấp phép thành lập từ năm 2011 với 100% vốn nước ngoài.

Nguyễn Kim

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra kiến nghị Generali Việt Nam hạch toán giảm chi phí 235 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.