0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 03/07/2024 13:33 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?

Theo dõi KT&TD trên

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có chiều dài 23,72km, khi đi vào vận hành sẽ là động lực cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, toàn vùng nói chung. Tuy vậy, trong quá trình thi công, nhiều hạng mục xây dựng tại dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có quy mô đầu tư xây dựng 23,72km đường giao thông cấp III đồng bằng, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng. Dự án này gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.514 tỷ đồng, gồm gói thầu số 05 hơn 587 tỷ đồng, gói thầu số 06 hơn 927 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024, theo tiến độ hợp đồng.

Mặc dù tuyến đường trọng điểm này đã được lập tiến độ sát sao, thi công đúng thời điểm, nhưng tới nay, cận thời điểm bàn giao, dự án vẫn còn dang dở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Nhiều hạng mục xây dựng tại dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Hơn 2 năm qua, nhiều hộ dân sống gần tuyến đường này phải mua bạt về phủ kín phía trước cửa nhà để ngăn bụi. “Chúng tôi rất bức xúc, khi tuyến đường thi công chậm tiến độ, không thể bàn giao trong năm nay. Điều này dẫn đến việc khu vực xung quanh bị ô nhiễm môi trường, lưu lượng xe tải trọng lớn tiếp tục lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Đề nghị chính quyền địa phương đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để có thể thuận lợi hơn trong việc đi lại”, một người dân sống tại huyện Hoằng Hóa cho biết.

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho thấy, đến nay, các địa phương tuyến đường đi qua đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, tổng giá trị thi công xây lắp dự án đến nay chỉ hơn 929 tỷ đồng, chậm so với hợp đồng 25%. Trong đó, giá trị phần cầu là hơn 769 tỷ đồng, đạt 88%, đáp ứng tiến độ; giá trị phần đường là hơn 159 tỷ đồng, đạt 27,8%, chậm tiến độ hợp đồng 61,3%. Giá trị thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến nay 85,10 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết: “Dự án chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công phải vận chuyển từ mỏ có vị trí rất xa công trình. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, vật liệu, nhân công, bổ sung thêm mũi thi công”.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Khu vực xung quanh công trình bị ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã bị cảnh cáo 2 lần tại các Văn bản số 6544/SGTVT-TĐKHKTngày 06/12/2022 và văn bản số 3798/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 3788/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty Cổ phần xây dựng đô thị Hồng Anh (nhà thầu phụ thi công cầu Mỹ Liên) đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 6547/SGTVT-TĐKHKT ngày 06/12/2022; Công ty TNHH MTV Minh Đăng đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 1224/SGTVT-TĐKHKT ngày 10/3/2023 và chấm dứt hợp đồng tại Văn bản số 1598/SGTVT-KHTC ngày 27/3/2023.

Trên cơ sở tiến độ thi công do nhà thầu lập theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, tại Thông báo kết luận số 122/TB-UBND ngày 17/6/2024 và được Sở Giao thông vận tải phê duyệt, Ban sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm soát và đánh giá tiến độ thực tế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong 2 tháng tiếp theo. Nếu nhà thầu nào chậm tiến độ so với tiến độ điều chỉnh được phê duyệt (không vì bất kỳ lý do nào), trước ngày 25/8/2024, Ban sẽ báo cáo Sở Giao thông vận tải để xem xét tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.