0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 03/07/2024 13:33 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?

Theo dõi KT&TD trên

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có chiều dài 23,72km, khi đi vào vận hành sẽ là động lực cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, toàn vùng nói chung. Tuy vậy, trong quá trình thi công, nhiều hạng mục xây dựng tại dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có quy mô đầu tư xây dựng 23,72km đường giao thông cấp III đồng bằng, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng. Dự án này gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.514 tỷ đồng, gồm gói thầu số 05 hơn 587 tỷ đồng, gói thầu số 06 hơn 927 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024, theo tiến độ hợp đồng.

Mặc dù tuyến đường trọng điểm này đã được lập tiến độ sát sao, thi công đúng thời điểm, nhưng tới nay, cận thời điểm bàn giao, dự án vẫn còn dang dở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Nhiều hạng mục xây dựng tại dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Hơn 2 năm qua, nhiều hộ dân sống gần tuyến đường này phải mua bạt về phủ kín phía trước cửa nhà để ngăn bụi. “Chúng tôi rất bức xúc, khi tuyến đường thi công chậm tiến độ, không thể bàn giao trong năm nay. Điều này dẫn đến việc khu vực xung quanh bị ô nhiễm môi trường, lưu lượng xe tải trọng lớn tiếp tục lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Đề nghị chính quyền địa phương đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để có thể thuận lợi hơn trong việc đi lại”, một người dân sống tại huyện Hoằng Hóa cho biết.

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho thấy, đến nay, các địa phương tuyến đường đi qua đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, tổng giá trị thi công xây lắp dự án đến nay chỉ hơn 929 tỷ đồng, chậm so với hợp đồng 25%. Trong đó, giá trị phần cầu là hơn 769 tỷ đồng, đạt 88%, đáp ứng tiến độ; giá trị phần đường là hơn 159 tỷ đồng, đạt 27,8%, chậm tiến độ hợp đồng 61,3%. Giá trị thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến nay 85,10 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết: “Dự án chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công phải vận chuyển từ mỏ có vị trí rất xa công trình. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, vật liệu, nhân công, bổ sung thêm mũi thi công”.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Khu vực xung quanh công trình bị ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã bị cảnh cáo 2 lần tại các Văn bản số 6544/SGTVT-TĐKHKTngày 06/12/2022 và văn bản số 3798/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 3788/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty Cổ phần xây dựng đô thị Hồng Anh (nhà thầu phụ thi công cầu Mỹ Liên) đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 6547/SGTVT-TĐKHKT ngày 06/12/2022; Công ty TNHH MTV Minh Đăng đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 1224/SGTVT-TĐKHKT ngày 10/3/2023 và chấm dứt hợp đồng tại Văn bản số 1598/SGTVT-KHTC ngày 27/3/2023.

Trên cơ sở tiến độ thi công do nhà thầu lập theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, tại Thông báo kết luận số 122/TB-UBND ngày 17/6/2024 và được Sở Giao thông vận tải phê duyệt, Ban sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm soát và đánh giá tiến độ thực tế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong 2 tháng tiếp theo. Nếu nhà thầu nào chậm tiến độ so với tiến độ điều chỉnh được phê duyệt (không vì bất kỳ lý do nào), trước ngày 25/8/2024, Ban sẽ báo cáo Sở Giao thông vận tải để xem xét tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP In Hospitality (Công ty)
Ngày 18/11/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 377/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần In Hospitality (Địa chỉ trụ sở chính: 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: