0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 03/07/2024 13:33 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?

Theo dõi KT&TD trên

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có chiều dài 23,72km, khi đi vào vận hành sẽ là động lực cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, toàn vùng nói chung. Tuy vậy, trong quá trình thi công, nhiều hạng mục xây dựng tại dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có quy mô đầu tư xây dựng 23,72km đường giao thông cấp III đồng bằng, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng. Dự án này gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.514 tỷ đồng, gồm gói thầu số 05 hơn 587 tỷ đồng, gói thầu số 06 hơn 927 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024, theo tiến độ hợp đồng.

Mặc dù tuyến đường trọng điểm này đã được lập tiến độ sát sao, thi công đúng thời điểm, nhưng tới nay, cận thời điểm bàn giao, dự án vẫn còn dang dở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Nhiều hạng mục xây dựng tại dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Hơn 2 năm qua, nhiều hộ dân sống gần tuyến đường này phải mua bạt về phủ kín phía trước cửa nhà để ngăn bụi. “Chúng tôi rất bức xúc, khi tuyến đường thi công chậm tiến độ, không thể bàn giao trong năm nay. Điều này dẫn đến việc khu vực xung quanh bị ô nhiễm môi trường, lưu lượng xe tải trọng lớn tiếp tục lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Đề nghị chính quyền địa phương đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để có thể thuận lợi hơn trong việc đi lại”, một người dân sống tại huyện Hoằng Hóa cho biết.

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho thấy, đến nay, các địa phương tuyến đường đi qua đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, tổng giá trị thi công xây lắp dự án đến nay chỉ hơn 929 tỷ đồng, chậm so với hợp đồng 25%. Trong đó, giá trị phần cầu là hơn 769 tỷ đồng, đạt 88%, đáp ứng tiến độ; giá trị phần đường là hơn 159 tỷ đồng, đạt 27,8%, chậm tiến độ hợp đồng 61,3%. Giá trị thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến nay 85,10 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết: “Dự án chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công phải vận chuyển từ mỏ có vị trí rất xa công trình. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, vật liệu, nhân công, bổ sung thêm mũi thi công”.

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?
Khu vực xung quanh công trình bị ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã bị cảnh cáo 2 lần tại các Văn bản số 6544/SGTVT-TĐKHKTngày 06/12/2022 và văn bản số 3798/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 3788/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty Cổ phần xây dựng đô thị Hồng Anh (nhà thầu phụ thi công cầu Mỹ Liên) đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 6547/SGTVT-TĐKHKT ngày 06/12/2022; Công ty TNHH MTV Minh Đăng đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 1224/SGTVT-TĐKHKT ngày 10/3/2023 và chấm dứt hợp đồng tại Văn bản số 1598/SGTVT-KHTC ngày 27/3/2023.

Trên cơ sở tiến độ thi công do nhà thầu lập theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, tại Thông báo kết luận số 122/TB-UBND ngày 17/6/2024 và được Sở Giao thông vận tải phê duyệt, Ban sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm soát và đánh giá tiến độ thực tế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong 2 tháng tiếp theo. Nếu nhà thầu nào chậm tiến độ so với tiến độ điều chỉnh được phê duyệt (không vì bất kỳ lý do nào), trước ngày 25/8/2024, Ban sẽ báo cáo Sở Giao thông vận tải để xem xét tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vì sao dự án đường bộ nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ bàn giao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những “liều thuốc mạnh” cho thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, vấn đề nổi bật của thị trường BĐS là mất cân đối cung - cầu, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý. Nhiều doanh nghiệp thiếu tài nguyên, nguồn lực để phát triển dự án. Thị trường này cần những "liều thuốc mạnh" thực chất hơn.
Lãng phí hàng vạn nhà tái định cư để hoang
Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị lớn đang đối mặt nghịch lý hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, nhếch nhác. Trong khi đó, nhiều người dân thu nhập thấp phải ở nhà thuê không đảm bảo chất lượng sống tối thiểu, chỉ mong được mua nhà ở xã hội.
Đề xuất áp giá trần với nhà ở xã hội: Cần thêm thời gian đánh giá kỹ
Bộ Tư pháp vừa đề xuất bổ sung quy định áp giá trần với nhà ở xã hội trong dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù, nhằm đảm bảo người dân tiếp cận được nhà ở với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa đồng tình, cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn trước khi áp dụng.
Thị trường bất động sản phía Nam sôi động trở lại
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của thị trường BĐS sau thời gian dài trầm lắng. Hàng loạt dự án mới được công bố, mở bán rầm rộ, cho thấy các DN đang đón đầu chu kỳ phục hồi với kỳ vọng lớn vào nhu cầu thực và sự tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ chính sách mới.
Cầu căn hộ dịch vụ tại Hà Nội cải thiện nhờ dòng vốn FDI
Phân khúc căn hộ dịch vụ tại Thủ đô đang chứng kiến sự phục hồi tích cực, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cùng nhu cầu lưu trú dài hạn đến từ các chuyên gia nước ngoài. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Hà Nội sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.