0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/04/2023 11:46 (GMT+7)

Tăng cường kiểm định chất lượng trong thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía bắc

Theo dõi KT&TD trên

Để tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng công trình trong quá trình thi công.

Tăng cường kiểm định chất lượng trong thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía bắc
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA 2 về việc tăng cường công tác kiểm định chất lượng trong quá trình thi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc.

Theo Bộ GTVT, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc được đầu tư trên diện rộng, trải dài trên hơn 200 km qua địa bàn 3 tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, có địa chất phức tạp, thay đổi bất thường, nhiều vị trí đào sâu, đắp cao, nguồn vật liệu khu vực dự án không ổn định.

Để tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi công, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng công trình trong quá trình thi công.

Kiểm định chất lượng trong quá trình thi công

Căn cứ tình hình thực tế triển khai, Ban QLDA2 với vai trò chủ đầu tư của dự án kiểm tra, rà soát, xem xét cụ thể các hạng mục cần thiết thực hiện kiểm định chất lượng công trình trong quá trình thi công. Lưu ý tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định công trình như: Đào sâu, đắp cao, có sử dụng các giải pháp gia cố bằng tường chắn, đinh neo, các vị trí cầu lớn; chất lượng thi công các lớp móng, mặt đường;...

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ chi phí hạng mục kiểm định chất lượng công trình bảo đảm không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư

Mới đây, tháng 2/2023, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc tăng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.046 tỷ đồng, tăng khoảng 707 tỷ đồng.

Trong đó, vốn đối ứng tăng từ hơn 988 tỷ đồng lên hơn 1.643 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tăng từ hơn 101 tỷ đồng lên hơn 143 tỷ đồng.

Đề cập đến lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, theo quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 2034 ngày 17/9/2018 của Bộ GTVT, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là gần 312 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả cập nhật cho thấy, chi phí GPMB dự án đến nay là hơn 1.020 tỷ đồng (tăng hơn 708 tỷ đồng).

Đối với nguồn vốn tăng thêm, Bộ GTVT dự kiến cân đối vốn đối ứng hơn 708 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí GPMB từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147 km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Tính đến đầu tháng 4/2023, có 8/11 gói thầu đã được triển khai thi công (XL1, XL2, XL4, XL, XL6, XL-08; XL09, XL10), sản lượng thi công đạt 8,4%, chậm 1% so với kế hoạch. Ba gói thầu còn lại (XL3, XL7, XL11) vẫn đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu.

Thu Hằng

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kiểm định chất lượng trong thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lấp lỗ hổng "tiền buông, hậu bỏ" ngăn hàng giả, hàng nhái
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng tính răn đe, dự thảo luật bổ sung xử lý hình sự, thu hồi giấy phép, công bố các vi phạm của doanh nghiệp trên nền tảng số quốc gia.
Giá vàng trong nước giảm, nhiều người tranh thủ mua vào
Ngày 16/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận những biến động mạnh với giá liên tục đảo chiều. Mỗi đợt điều chỉnh đều ghi nhận mức tăng, giảm lên tới cả triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tin mới

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.