0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 22/05/2024 20:05 (GMT+7)

Sau 4 tháng đầu năm, FPT báo lãi gần 3.000 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

CTCP FPT (HoSE: FPT) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 4 tháng đầu năm 2024 với 18.989 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 3.447 tỷ đồng, tăng lần lượt 20,6% và 19,7% so với cùng kỳ.

Sau 4 tháng đầu năm, FPT báo lãi gần 3.000 tỷ đồng.  
Sau 4 tháng đầu năm, FPT báo lãi gần 3.000 tỷ đồng.

Theo đó, mảng công nghệ đóng góp 60% và ghi nhận tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng viễn thông chiếm 28% doanh thu và tăng 6%, còn lại đến từ mảng giáo dục, đầu tư và khác.

Về cơ cấu lợi nhuận trước thuế, lĩnh vực công nghệ đóng góp 45% và tăng 26,5% so với cùng kỳ. Mảng viễn thông ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 13% và chiếm 32% tổng lợi nhuận của tập đoàn.

Mảng Dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, đạt doanh thu 9.450 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 29,2%, dẫn dắt bởi sức tăng đến từ cả 4 thị trường. Trong đó, thị trường Nhật Bản và APAC tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao, tăng lần lượt 34,3% (tương đương tăng trưởng 44,6% theo Yên Nhật) và 31,6%. Khối lượng đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài đạt 13,940 tỷ đồng, tăng 12.8%, chủ yếu do Tập đoàn đã đẩy sớm việc ký mới ngay trong tháng 12/2023.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, FPT thắng thầu 20 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD/dự án. Tổng giá trị đơn hàng thắng thầu và đang trong giai đoạn xúc tiến ký kết tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu cho Dịch vụ CNTT ngày càng cao trên toàn cầu.

Mảng Dịch vụ CNTT trong nước ghi nhận doanh thu đạt 2.005 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 8,6%.

Khối Dịch vụ Viễn thông duy trì mức tăng trưởng bền vững với doanh thu đạt 5.365 tỷ đồng và LNTT đạt 1.116 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,1% và 13,2% so với cùng kỳ năm trước.

Khối Giáo dục, đầu tư và khác cũng tiếp tục mức tăng trưởng doanh thu 41,7% lên 2.169 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm. Lợi nhuận trước thuế cũng tăng tương ứng 16,8% lên 784 tỷ đồng.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, FPT thắng thầu 20 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD/dự án. Tổng giá trị đơn hàng thắng thầu và đang trong giai đoạn xúc tiến ký kết tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu cho Dịch vụ CNTT ngày càng cao trên toàn cầu.

Năm 2024, FPT đặt ra mục tiêu doanh thu 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, đều tăng khoảng 18% so với kết quả thực hiện năm 2023. Với kết quả đạt được sau 4 tháng đầu năm, tập đoàn đã thực hiện khoảng 31% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra.

Sau 4 tháng đầu năm, FPT báo lãi gần 3.000 tỷ đồng - Ảnh 1

Mới đây, Tập đoàn FPT cũng thông báo về việc triển khai các phương án phát hành cổ phiếu năm 2024. Theo đó, FPT dự kiến sẽ phát hành thêm 190,5 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 20:3 (cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu sẽ nhận thêm 3 cổ phiếu mới). Nguồn vốn trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 trên BCTC kiểm toán 2023.

Sau phát hành, vốn điều lệ của FPT sẽ tăng từ 12.700 tỷ đồng lên 14.605 tỷ đồng. Thời gian thực hiện không muộn hơn quý 3/2024. Ngày chốt danh sách đăng ký cuối cùng sẽ cùng thời điểm chốt quyền nhận cổ tức còn lại của năm 2023. Theo kế hoạch, FPT sẽ chi khoảng 1.200 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 10% trong quý 2/2024.

Trong một diễn biến khác, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố danh sách bán vốn đợt 2/2024 trong đó có FPT. Theo kế hoạch, SCIC dự kiến sẽ thoái toàn bộ 5,8% vốn tại FPT. Tạm tính theo thị giá hiện tại, giá trị khoản đầu tư này của SCIC vào khoảng gần 9.800 tỷ đồng.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Sau 4 tháng đầu năm, FPT báo lãi gần 3.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.