0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 07/10/2023 07:21 (GMT+7)

Sa Pa (Lào Cai): Bị yêu cầu di dời, trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn cố tình hoạt động

Theo dõi KT&TD trên

(PLXD) - Mặc dù, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã yêu cầu trạm trộn bê tông Đình Chinh phải khẩn trương di dời và hoàn trả lại đất theo nguyên trạng ban đầu.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn là chủ đầu tư đã không thực hiện và tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh bê tông gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan tại khu vực chân cầu Móng Sến, xã Trung Chải (thị xã Sa Pa, Lào Cai).

Sa Pa (Lào Cai): Bị yêu cầu di dời, trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn cố tình hoạt động
Trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn cố tình hoạt động tại Km119+100 – Km119+800, chân cầu Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân tại xã Trung Chải (thị xã Sa Pa, Lào Cai) về việc trạm trộn bê tông Đình Chinh do Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn làm chủ đầu tư đã hết hạn hoạt động nhưng vẫn cố tình không chịu di dời. Đáng nói, trạm trộn bê tông này còn tháo dỡ hàng trăm mét hộ lan ở bên đường để thuận tiện cho việc sản xuất bê tông và mang đi phục vụ thương mại cho nhiều công trình trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 5/10/2023, tại Km119+100 – Km119+800 (khu vực dốc cua 3 tầng) ngay chân cầu Móng Sến, thuộc xã Trung Chải (thị xã Sa Pa, Lào Cai) mọi hoạt động của trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn diễn ra bình thường. Những chiếc máy trộn, máy xúc hoạt động hết công suất và xe bồn vẫn vào ăn hàng để mang đi phục vụ cho nhiều công trình trên địa bàn. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động trạm trộn này đã ngang nhiên xả thải trực tiếp ra ruộng và khu vực suối khiến cho nguồn nước tại đây bị ô nhiễm trầm trọng. Đặc biệt, phần hộ lan ở bên đường đã bị đơn vị này tự ý tháo dỡ để thuận tiền cho xe chở vật liệu và xe bồn đi vào. Nghiêm trọng hơn, đoạn đường này khúc khuỷu và có nhiều khúc cua nên việc làm này đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân mỗi khi di chuyển qua đây.

Được biết, ngày 31/8/2023, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành Văn bản số 3358/UBND-TH gửi Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai đề nghị phối hợp xử lý trạm trộn bê tông Đình Chinh tại khu vực cầu Móng Sến.

Nội dung văn bản nêu rõ, hiện nay, dự án Cầu Móng Sến thuộc dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng. Hợp đồng thi công giữa chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn đã hết hạn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn vẫn đang hoạt động kinh doanh, sản xuất bê tông tại khu vực thôn Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Để việc quản lý đất đai, xây dựng và hoạt động khai thác vật liệu xây dựng đảm bảo theo quy định, UBND thị xã đề nghị Sở Giao thông vận tải - Xây dựng chỉ đạo nhà thầu thi công, Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn khẩn trương di chuyển trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực, hoàn trả lại đất theo nguyên trạng ban đầu. Thời gian thực hiện xong trước ngày 10/9/2023 để đảm bảo cảnh quan, môi trường, mỹ quan phục vụ cho các hoạt động của tỉnh và thị xã kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.

Sa Pa (Lào Cai): Bị yêu cầu di dời, trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn cố tình hoạt động
Xe bồn của trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn chở đi phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Tiếp đó, ngày 11/09/2023, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai ban hành Văn bản số 3255/SGTVTXD-QLGT gửi cho Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa yêu cầu di dời trạm trộn bê tông tại chân cầu Móng Sến.

Văn bản nêu rõ, liên quan đến việc di dời trạm trộn bê tông xi măng của Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn tại Km119+100 – Km119+800 (khu vực dốc cua 3 tầng) để phục vụ thi công hạng mục cầu Móng Sến thuộc Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai có ý kiến như sau:

Ngày 10/7/2020, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai có Văn bản số 2378/SGTVTXD-QLGT về việc sử dụng hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 4D để lắp trạm trộn bê tông thi công cầu Móng Sến dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT, thời hạn cho phép sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan nên dự án được kéo dài đến 31/8/2023 (theo phụ lục Hợp đồng số 05/PLHĐ/2023-3808/HĐ.BOT-UBND ngày 20/4/2023).

Tại Văn bản số 3358/UBND-TH ngày 31/8/2023 của UBND thị xã Sa Pa về việc đề nghị phối hợp xử lý trạm trộn bê tông tại khu vực Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa; Thông báo kết luận số 418/TB-VP ngày 13/6/2023 của Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa tại buổi làm việc giải trình các công trình xây dựng thuộc các dự án thủy điện và các công trình xây dựng vi phạm về đất đai, trật tự về xây dựng trên địa bàn xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, các bên thống nhất yêu cầu Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn phải di chuyển trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực, thời gian xong trước ngày 31/7/2023. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn vẫn chưa di chuyển và đang hoạt động kinh doanh, sản xuất bê tông xi măng tại khu vực Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa.

Để đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khu vực, phục vụ cho các hoạt động của tỉnh Lào Cai và kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa khẩn trương chỉ đạo Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn di dời trạm trộn bê tông xi măng nêu trên, dọn dẹp vệ sinh trả lại đất theo nguyên trạng, thời gian thực hiện xong trước ngày 20/9/2023.

Chủ đầu tư phải hoàn trả kết cấu hạ tầng đường bộ (Quốc lộ 4D) bị ảnh hưởng do thi công với chất lượng tương đương hoặc tốt hơn, đảm bảo đồng bộ và mỹ quan, có trách nhiệm bảo hành công trình hoàn trả trong thời gian 12 tháng (kể từ ngày bàn giao) cho đơn vị quản lý đường bộ (theo Văn bản số 2378/SGTVTXD-QLGT ngày 10/7/2020 của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai). Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý bảo trì đường bộ kiểm tra, giám sát việc di dời trạm trộn bê tông xi măng của Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn, trường hợp nhà thầu không thực hiện thì xử lý theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị xã Sa Pa cho biết: “Trạm trộn bê tông Đình Chinh do Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn làm chủ đầu tư. Trạm trộn này xây dựng lên để phục vụ thi công hạng mục cầu Móng Sến thuộc Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT. Tuy nhiên, đến nay dự án Cầu Móng Sến đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư trạm trộn vẫn không chịu di dời và hàng ngày vẫn đang hoạt động kinh doanh, sản xuất bê tông xi măng để phục vụ thương mại cho nhiều dự án khác trên địa bàn. Việc trạm trộn hoạt động đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước, mất cảnh quan khu vực và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chúng tôi đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai đề nghị phối hợp xử lý trạm trộn bê tông Đình Chinh”.

Thị xã Sa Pa đang ưu tiên phát triển du lịch và tạo cảnh quan thiên nhiên, khí hậu trong lành nhằm thu hút khách du lịch, tuy nhiên, ngay đầu thị xã lại xuất hiện trạm trộn bê tông gây ô nhiêm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân và chính quyền sở tại hết sức trăn trở. Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai và Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai cần có biện pháp xử lý dứt điểm đổi với trạm trộn bê tông Đình Chinh.

Huy Trung

Bạn đang đọc bài viết Sa Pa (Lào Cai): Bị yêu cầu di dời, trạm trộn bê tông Đình Chinh vẫn cố tình hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.