0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 24/10/2023 10:25 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém tại dự án Cảng Long Thành

Theo dõi KT&TD trên

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 429/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi kiểm tra và làm việc về tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém tại dự án Cảng Long Thành
Ảnh minh họa.

Thông báo nêu: Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình thế kỷ, lớn nhất từ trước tới nay về quy mô, giá trị tổng mức đầu tư, tính chất hiện đại, phức tạp về công nghệ và được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, yêu cầu đáp ứng về chất lượng, tiến độ. Đây cũng là công trình mang tính lịch sử với ngành hàng không nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung. Việc thành công của dự án sẽ minh chứng cho năng lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc quản lý, điều hành và tiếp cận với kỹ thuật mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu công trình phải bảo đảm yêu cầu vĩnh cửu, lâu dài, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Chủ đầu tư phải xác định mức độ quan trọng, thiết yếu của công trình, mối quan hệ, ràng buộc giữa các hạng mục, yêu cầu rõ ràng về pháp lý, kỹ thuật, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các bên liên quan, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu, dự án thành phần và có chế độ khen thưởng các nhà thầu thực hiện tốt, chế tài xử phạt với các nhà thầu làm sai, kiên quyết thay thế đối với nhà thầu yếu kém.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính về tổng thể dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3; các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai dự án.

Các Bộ, ngành liên quan, các chủ đầu tư các dự án thành phần xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ chi tiết, khoa học, phù hợp với mục tiêu, tiến độ của Dự án và các cam kết với Chính phủ, với Quốc hội; gửi Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổng hợp kế hoạch triển khai tổng thể Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2023. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể của Dự án, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm thúc đẩy, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của tất cả các dự án thành phần.

Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo nội dung đã trình Quốc hội điều chỉnh, gửi Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư sau khi Quốc hội thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai tiếp công tác giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Đồng Nai trực tiếp làm việc với Kiểm toán Nhà nước về các vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tiếp tục nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải quyết dứt điểm tình trạng "xôi đỗ" trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai bàn giao mặt bằng tuyến giao thông số 2 đúng tiến độ.

UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các tuyến đường liên quan; báo cáo và đề xuất những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

Về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đối với Dự án thành phần 1: Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bố trí hợp lý trụ sở các cơ quan kiểm dịch y tế, động/thực vật.

Đối với Dự án thành phần 2: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xác định quy hoạch chi tiết khu đất hỗn hợp 22 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình bảo đảm phù hợp với hiện trạng pháp lý sử dụng đất và cấp phép xây dựng Dự án trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến việc vận hành, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với Dự án thành phần 3: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai; đánh giá lại năng lực quản lý, điều tiết kết nối thi công trên công trường; quản lý sâu sát quá trình triển khai các gói thầu, gắn trách nhiệm của các nhà thầu; kịp thời phát hiện để có biện pháp khắc phục, giải quyết kịp thời các sai sót, xung đột. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, công cụ quản lý; quản lý theo mô hình BIM trên toàn bộ dự án.

Đối với Dự án thành phần 4: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường năng lực cán bộ để lựa chọn được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực (tài chính, kỹ thuật), uy tín trong việc thực hiện cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho Cảng hàng không, bảo đảm nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 78/TB-VPCP ngày 16 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện. Bộ Tư pháp phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm trong việc tham mưu, triển khai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ, thực hiện trách nhiệm của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tổ chức kiểm tra thực tế tại công trường Dự án theo chức năng, nhiệm vụ; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng, thiếu kiểm tra.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém tại dự án Cảng Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tinh thần khởi nghiệp Việt: Mạch sống của kinh tế tư nhân
Giữa dòng chảy không ngừng của nền kinh tế thị trường, tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định vai trò như một mạch sống thiết yếu, nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển năng động của khu vực kinh tế tư nhân.
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp - Vàng thật sợ gì lửa!
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định số lần kiểm tra tại doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (nếu có) không được quá 1 lần/ năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.
Khi tư nhân dấn thân vào giấc mơ hạ tầng quốc gia
Chúng ta đã quen với việc tư nhân làm khu công nghiệp, làm khu đô thị, làm ô tô, xe điện… Nhưng khi một doanh nghiệp đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam, một dự án mang tầm vóc chiến lược quốc gia – thì phản ứng đầu tiên thường là ngờ vực...

Tin mới

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.