0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 01/07/2023 08:38 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GTVT: Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ

Theo dõi KT&TD trên

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư.

Nhiều tín hiệu tích cực trong đầu tư phát triển

Báo cáo kinh tế-xã hội quý II/2023 và 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố chỉ ra rằng, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý II/2023 theo giá hiện hành ước đạt 774.900 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính chung 6 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành ước đạt 1.357,7 nghìn tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đầu tư thực hiện của khu vực Nhà nước tăng 12,6%.

Bộ trưởng Bộ GTVT Không giao dự án mới cho nhà thầu chủ đầu tư chậm tiến độ
6 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, tín hiệu tích cực này cho thấy sự quyết tâm nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương trong việc quyết liệt đẩy mạnh thực hiện nguồn vốn đầu tư công nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 10,02 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có 632 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư (tăng 29,8% so với cùng kỳ), với tổng vốn đầu tư tăng thêm đạt gần 2,93 tỷ USD.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 6 tháng đầu năm có 60 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn của phía Việt Nam là 147 triệu USD; có 16 lượt dự án điều chỉnh vốn tăng 173,7 triệu USD, gấp 3,9 lần. Tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 320,6 triệu USD.

Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ

Liên quan đến tình hình phát triển hạ tầng giao thông, thông tin tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT sáng 28/6, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Vụ KHĐT) cho biết, năm 2023 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 95.200 tỷ đồng.

Trong đó, vốn giao năm 2023 là hơn 94.100 tỷ đồng, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết cho các dự án với tổng số 95.196 tỷ đồng (đạt 99,9%).

Tính đến ngày 30/6, Bộ GTVT ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước. "So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%", ông Thái thông tin.

Thông tin thêm, Vụ KHĐT cho biết, giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam (đạt 24.466 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 69% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).

Một số nhóm dự án đáp ứng sản lượng giải ngân so với kế hoạch đăng ký như: các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng (đạt 103%); Các dự án ODA giải ngân gần 4.500 tỷ đồng (đạt 111%); các dự án trong nước khác giải ngân 6.350 tỷ đồng (đạt 115% so với kế hoạch đăng ký).

Bộ trưởng Bộ GTVT Không giao dự án mới cho nhà thầu chủ đầu tư chậm tiến độ
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân với các Ban QLDA, Sở GTVT các địa phương - Ảnh: Bộ GTVT

Năm 2023, Bộ GTVT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số vốn giải ngân đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 95.000 tỷ đồng và có thể được giao thêm trong thời gian tới. Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA giao thông/Chủ đầu tư phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tiến độ từng tuần, từng tháng, đảm bảo cán đích đúng mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn theo yêu cầu của Chính phủ.

Đặc biệt, tại dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020), các chủ đầu tư/Ban QLDA phải phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, tư vấn giám sát... hoàn thành dứt điểm hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành.

Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu triển khai “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không chủ quan, không để “nước đến chân mới nhảy”.

Cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh tình trạng chậm triển khai ở một số dự án, nhiều công trình đang có tiến độ giải ngân tốt trong 6 tháng đầu năm 2023, như các cao tốc: Vũng Áng - Bùng (đạt 115%), Vạn Ninh - Cam Lộ (đạt 102%), nhiều dự án đạt khối lượng giải ngân hơn 90% so với kế hoạch đăng ký...

Bộ trưởng Bộ GTVT Không giao dự án mới cho nhà thầu chủ đầu tư chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

Vướng mắc về mặt bằng, vật liệu

Lý giải nguyên nhân khiến một số dự án giao thông chậm tiến độ thi công, chậm giải ngân, đại diện các Ban QLDA giao thông cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương còn nhiều vướng mắc.

Tại cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, kết quả giải ngân hai quý đầu năm chưa được như mong muốn. Đơn cử, theo kế hoạch tỉnh Quảng Ngãi sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng trong tháng 6, nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 530 tỷ đồng.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chia sẻ, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bị hụt kế hoạch giải ngân trong tháng 6/2023 là do trong quá trình giải phóng mặt bằng, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư các khu vực đất thổ cư, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Còn theo rà soát của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công các dự án giao thông hiện nay bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự thiếu hụt nguồn vật liệu, nhất là các dự án cao tốc giai đoạn 2.

Đến cuối tháng 6/2023, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất , 2/11 mỏ cát.

Bộ TN&MT đã có văn bản làm rõ thêm về thủ tục, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các bộ, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ GTVT: Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.