0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 01/07/2023 08:38 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GTVT: Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ

Theo dõi KT&TD trên

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư.

Nhiều tín hiệu tích cực trong đầu tư phát triển

Báo cáo kinh tế-xã hội quý II/2023 và 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố chỉ ra rằng, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý II/2023 theo giá hiện hành ước đạt 774.900 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính chung 6 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành ước đạt 1.357,7 nghìn tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đầu tư thực hiện của khu vực Nhà nước tăng 12,6%.

Bộ trưởng Bộ GTVT Không giao dự án mới cho nhà thầu chủ đầu tư chậm tiến độ
6 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, tín hiệu tích cực này cho thấy sự quyết tâm nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương trong việc quyết liệt đẩy mạnh thực hiện nguồn vốn đầu tư công nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 10,02 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có 632 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư (tăng 29,8% so với cùng kỳ), với tổng vốn đầu tư tăng thêm đạt gần 2,93 tỷ USD.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 6 tháng đầu năm có 60 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn của phía Việt Nam là 147 triệu USD; có 16 lượt dự án điều chỉnh vốn tăng 173,7 triệu USD, gấp 3,9 lần. Tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 320,6 triệu USD.

Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ

Liên quan đến tình hình phát triển hạ tầng giao thông, thông tin tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT sáng 28/6, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Vụ KHĐT) cho biết, năm 2023 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 95.200 tỷ đồng.

Trong đó, vốn giao năm 2023 là hơn 94.100 tỷ đồng, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết cho các dự án với tổng số 95.196 tỷ đồng (đạt 99,9%).

Tính đến ngày 30/6, Bộ GTVT ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước. "So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%", ông Thái thông tin.

Thông tin thêm, Vụ KHĐT cho biết, giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam (đạt 24.466 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 69% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).

Một số nhóm dự án đáp ứng sản lượng giải ngân so với kế hoạch đăng ký như: các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng (đạt 103%); Các dự án ODA giải ngân gần 4.500 tỷ đồng (đạt 111%); các dự án trong nước khác giải ngân 6.350 tỷ đồng (đạt 115% so với kế hoạch đăng ký).

Bộ trưởng Bộ GTVT Không giao dự án mới cho nhà thầu chủ đầu tư chậm tiến độ
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân với các Ban QLDA, Sở GTVT các địa phương - Ảnh: Bộ GTVT

Năm 2023, Bộ GTVT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số vốn giải ngân đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 95.000 tỷ đồng và có thể được giao thêm trong thời gian tới. Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA giao thông/Chủ đầu tư phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tiến độ từng tuần, từng tháng, đảm bảo cán đích đúng mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn theo yêu cầu của Chính phủ.

Đặc biệt, tại dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020), các chủ đầu tư/Ban QLDA phải phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, tư vấn giám sát... hoàn thành dứt điểm hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành.

Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu triển khai “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không chủ quan, không để “nước đến chân mới nhảy”.

Cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh tình trạng chậm triển khai ở một số dự án, nhiều công trình đang có tiến độ giải ngân tốt trong 6 tháng đầu năm 2023, như các cao tốc: Vũng Áng - Bùng (đạt 115%), Vạn Ninh - Cam Lộ (đạt 102%), nhiều dự án đạt khối lượng giải ngân hơn 90% so với kế hoạch đăng ký...

Bộ trưởng Bộ GTVT Không giao dự án mới cho nhà thầu chủ đầu tư chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

Vướng mắc về mặt bằng, vật liệu

Lý giải nguyên nhân khiến một số dự án giao thông chậm tiến độ thi công, chậm giải ngân, đại diện các Ban QLDA giao thông cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương còn nhiều vướng mắc.

Tại cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, kết quả giải ngân hai quý đầu năm chưa được như mong muốn. Đơn cử, theo kế hoạch tỉnh Quảng Ngãi sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng trong tháng 6, nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 530 tỷ đồng.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chia sẻ, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bị hụt kế hoạch giải ngân trong tháng 6/2023 là do trong quá trình giải phóng mặt bằng, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư các khu vực đất thổ cư, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Còn theo rà soát của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công các dự án giao thông hiện nay bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự thiếu hụt nguồn vật liệu, nhất là các dự án cao tốc giai đoạn 2.

Đến cuối tháng 6/2023, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất , 2/11 mỏ cát.

Bộ TN&MT đã có văn bản làm rõ thêm về thủ tục, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các bộ, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ GTVT: Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?
Giá xăng giảm nhờ thuế VAT xuống còn 8%
Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, mặt hàng xăng được giảm thuế từ 10 xuống còn 8%. Do đó, giá xăng đã giảm tại kỳ điều hành ngày 1/7/2025.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.