0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 25/03/2024 11:26 (GMT+7)

Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội

Theo dõi KT&TD trên

Thường xuyên đấu một mình rồi trúng thầu, tỷ lệ tiết kiệm thấp, nhiều mặt hàng trúng thầu giá cao là thực trạng khi Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom đấu thầu cả với tư cách Liên danh hoặc độc lập tại Hà Nội.

Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội
Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng thầu ở nhiều quận, huyện của Hà Nội trong đó có quận Hoàng Mai (trụ sở UBND quận Hoàng Mai).

Như đã đăng tải ở bài trước, Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom có địa chỉ tại B12-TT7, Khu Đô Thị Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội, người đại diện là ông Lê Văn Bình. Công ty này là một trong nhiều đơn vị thường xuyên trúng các gói thầu xây lắp, mua sắm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội trong thời gian gần đây chủ với tư cách Liên danh, trong đó có nhiều gói thầu trị giá rất lớn. Đặc điểm chung là trúng thầu sát giá, tiết kiệm ngân sách thấp, đấu thầu không có đối thủ cạnh tranh về giá.

Nhà thầu “quen mặt” của nhiều quận, huyện

Mở rộng tìm hiểu công tác đấu thầu của đơn vị này, chúng tôi còn thấy tình trạng tương tự được lặp lại ở nhiều quận huyện khác của Hà Nội như: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Chương Mỹ… cụ thể như: Ngày 3/7/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai giao gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng Nhà văn hoá số 17 phường Thịnh Liệt trị giá gần 22 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần xây lắp và thương mại Khang Thịnh – Công ty Cổ phần Đại Nam Phát - Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom – Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Ba Đình.

Tại quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu có một số “điểm lạ” cần được làm rõ. Đó là tại Điều 1, Quyết định số 166/QĐ-BQLDA đề ngày 3/7/2023 do ông Giang Chí Trung - Giám đốc Ban ký khác thông tin đơn vị trúng thầu so với Điều 2. Cụ thể là: Tại Điều 2 của Quyết định này, đơn vị trúng thầu không chỉ có liên danh Công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Khang Thịnh – Công ty Cổ phần Đại Nam Phát - Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom – Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Ba Đình mà còn xuất hiện thêm Công ty Cổ phần kiến trúc và xây dựng Asecon Việt Nam – Công ty Cổ phần phòng cháy chữa cháy Việt Nam – Công ty Cổ phần điện lực Sông Hồng cùng là thành viên của liên danh trúng thầu. Trong khi tại Báo cáo đánh giá, chỉ 4 đơn vị như ở Điều 1 được đề xuất vào vòng thương thảo hợp đồng.

Vấn đề thứ 2 là, giá gói thầu này là 22,412 tỷ đồng, giá dự thầu là 22,334 tỷ đồng, không ghi nhận giảm giá, chỉ một liên danh đấu rồi trúng thầu, nhưng sau vòng thương thảo, giá trúng thầu được giảm xuống còn 21,928 tỷ đồng.

Việc giảm giá thầu ở vòng thương thảo là rất tốt, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, nhưng trong trường hợp này thì có vẻ hơi lạ vì chỉ một nhà thầu tham dự, giá dự thầu đã thấp hơn giá gói thầu, tức là đủ điều kiện trúng thầu nhưng vì sao lại giảm giá dù giá trị giảm giá không nhiều, chỉ giảm 406 triệu đồng so với giá dự thầu và giảm 484 triệu so với giá gói thầu.

Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội
Trong cùng một quyết định của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai nhưng đơn vị trúng thầu khác nhau, vì sao vậy?

Ngày 25/12/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy giao gói thầu trị giá hơn 125,44 tỷ đồng, gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị thuộc dự án mở rộng, cải tạo trường THCS Lê Quý Đôn tại phường Nghĩa Đô, liên danh trúng thầu là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Thăng Long Hà Nội – Công ty Cổ phần Xây dựng 749 - Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - Công ty TNHH Cơ điện FIS - Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom - Công ty TNHH Thang máy và thiết bị Nam Long. Cũng như nhiều gói thầu khác, gói này chỉ một nhà thầu đấu rồi trúng, do không có sự cạnh tranh về giá nên số tiền tiết kiệm cho ngân sách siêu thấp, chỉ 17 triệu đồng, tỷ lệ là 0,01%.

Ngày 26/12/2023, Ban này giao gói thầu trị giá hơn 117 tỷ đồng, toàn bộ phần xây dựng, mua sắm lắp đặt thiết bị công trình dự án dự án xây dựng trường THCS tại ô đất D27 cho liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Việt Đức – Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom – Công ty Cổ phần phòng cháy chữa cháy (PCCC) Thăng Long - Công ty TNHH Thang máy và thiết bị Nam Long – Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Gói này tiết kiệm 604 triệu đồng, tỷ lệ là 0,51%, như nhiều gói khác, gói này cũng chỉ 1 nhà thầu tham dự, tức là không có sự cạnh tranh nên tỷ lệ tiết kiệm ngân sách tùy ý nhà thầu quyết định.

Cùng ngày, Ban này tiếp tục giao gói thi công xây dựng, mua sắm lắp đặt thiết bị công trình dự án dự án xây dựng trường tiểu học tại ô đất D27 cho liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long - Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom - Công ty Cổ phần PCCC Thăng Long - Công ty TNHH Thang máy và thiết bị Nam Long – Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Gói này giá trúng thầu là 116 tỷ đồng, giá dự toán là 117 tỷ đồng, tiết kiệm 358 triệu đồng, tỷ lệ là 0,3%.

Nhiều mã hàng trúng giá cao

Ngày 15/9/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chương Mỹ giao gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị công trình dự án xây mới Trạm y tế Phú Nghĩa, liên danh trúng thầu là Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom – Công ty TNHH đầu tư và công nghệ KCB, giá trúng thầu chỉ tiết kiệm chỉ 2 triệu đồng so với giá dự toán 1,253 tỷ đồng, chỉ duy nhất nhà thầu này đấu và trúng.

Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội
Chênh lệch giá rất lớn làm giảm hiệu quả tiết kiệm ngân sách.

Tại gói này, khi so sánh giá một số mặt hàng trúng thầu tại thời điểm ngày 24/3/2024 bằng hình thức so sánh qua Internet thì thấy rằng, một số mặt hàng có giá cao bất thường: Ví như mặt hàng máy siêu âm màu 4D xách tay có mã EBIT30/Chison/ Trung Quốc giá trúng thầu là 330.590.000 đồng nhưng tại thời điểm so sánh, có nơi chỉ bán giá 115 triệu đồng.

Tại gói thầu mua sắm trang thiết bị trường học phục vụ đạt chuẩn quốc gia 2023 trên địa bàn huyện Quốc Oai, liên danh Công ty Cổ phần DTL Thăng Long - Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng hồi tháng 8/2023 với giá 6,567 tỷ đồng, tiết kiệm 60 triệu đồng, tỷ lệ là 0,9%. Gói này chỉ 1 nhà thầu đấu rồi trúng.

Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội
Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội
Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội
Giá trúng thầu và giá thị trường ở thời điểm hiện tại chênh nhau khá lớn (so sánh qua mạng internet ngày 24/3/2024).

Khảo sát nhanh giá một số mặt hàng tại thời điểm ngày 24/3/2024 bằng hình thức so sánh qua Internet thì thấy 1 số mặt hàng có giá trúng thầu cao hơn giá thị trường, ví dụ như mặt hàng tivi có mã 55NANO76SQA/LG/INDONESIA số lượng 10 chiếc thì giá thị trường chỉ khoảng 10,5 triệu đồng trong khi giá trúng thầu là 14,4 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết Những “điểm lạ” trong các gói thầu Công ty Cổ phần đầu tư Vindecom trúng tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.