0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 13/04/2025 14:49 (GMT+7)

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng

Theo dõi KT&TD trên

Dự án công trường cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh chỉ còn tính theo ngày để thông tuyến chính trước dịp lễ 30/4 phục vụ người dân. Thời điểm này, khắp công trường, các nhà thầu đều cho công nhân tăng ca vào buổi tối đảm bảo tiến độ.

Ổ bánh mì, suất cơm lót bụng để tăng ca…

Chiều gần tắt nắng, khoảng 17h, trên công trường cao tốc Bắc – Nam đoạn gói Bãi Vọt – Hàm Nghi, nhiều tổ công nhân bắt đầu rời vị trí đang làm việc, rải rác tập trung về các lán được quây tạm trên công trường để dùng bữa ăn tạm trước khi tăng ca xuyên đêm.

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng- Ảnh 1.
Những bữa ăn vội trên công trường để làm ca đêm trên dự án cao tốc.

Hà Tĩnh thời điểm này bắt đầu có những ngày nắng gắt đầu hè. Anh Minh (thợ lái máy lu) đang dùng tay rũ từng lớp bụi bám trên quần áo chia sẻ: "Thông thường, cứ sau 17h là chúng tôi tan ca về lán để tắm rửa ăn uống. Tuy nhiên, vào thời điểm nước rút để thông tuyến, đơn vị yêu cầu làm thêm ca tối để đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch nên chúng tôi sẽ làm đến 21h".

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng- Ảnh 2.
Khẩu phần ăn tươm tất, bảo đảm sức khoẻ cho công nhân.

Đang tiếp chuyện với PV, anh Minh được nhà bếp trao chai nước và ổ bánh mì. A cho biết, để tiết kiệm thời gian, đồ ăn lót bụng sẽ được đơn vị cho người đưa đến công trường cho anh em làm ca đêm. Đồ ăn có thể là suất cơm, ổ bánh mì hay là trứng vịt lộn…

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng- Ảnh 3.
Bữa ăn vội trên công trường.

Gần đó, anh Mai Huy Cố - trưởng mũi thi công số 4 của Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang nhẩm tính quân số để bố trí lại các mũi thi công. Sau khi các tổ công quay lại công việc, anh Cố cho biết, thời tiết ở đây 1 năm chỉ làm được 7 - 8 tháng, còn lại là mưa rất khó cho anh em triển khai thi công dự án.

Theo anh Cố, mũi thi công anh phụ trách là tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn Km510+500 Km 514+441. Đây là vị trí "khó nhằn" nhất trong tổng số 13km mà Tổng 319 đảm nhiệm. Ở đây cơ bản là nền đất yếu cần phải gia tải. Thời gian chờ gia tải có thể mất ít nhất từ 3 - 8 tháng, sau đó mới tiến hành dỡ tải. Rất mất thời gian.

"Xác định sẽ có độ trễ nhất định khi thi công các vị trí nền đất yếu nên ngay từ khi bắt tay vào dự án, phía đơn vị đã lên đường găng cho vị trí này. Đến nay, 3km nền đất yếu đã được thẩm định kỹ càng trước khi chúng tôi cho công nhân thi công phần mặt đường", anh Cố thông tin.

Sẵn sàng cho ngày thông tuyến

Cách vị trí tổ anh Cố thi công không xa là tổ thi công nút giao với tỉnh lộ 550, thuộc địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Tại đây, dưới ánh đèn được phát ra từ trạm máy nổ di động và những ánh đèn xe lu chiếu rọi, từng tổ công nhân miệt mài bám theo từng chiếc máy rải để thảm nốt những nhánh đường dẫn lên nút giao.

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng- Ảnh 4.
Để động viên cán bộ, kỹ sư, người lao động trong quá trình thi công, nhà thầu luôn bố trí giờ ăn, nghỉ hợp lý và có chế độ lương, thưởng đầy đủ.

Dự kiến, tới 26/4, hai dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính để phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đứng xen giữa các công nhân đang thi công để giám sát công tác rải thảm, thiếu tá Trần Đình Ngân, Giám đốc điều hành dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi (Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng) nói, vào giai đoạn nước rút, cần phải kỹ càng từng khâu để không xảy ra sai sót về chất lượng dự án.

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng- Ảnh 5.
Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54km cơ bản đã hoàn thiện sẵn sàng thông tuyến dịp 26/4 tới.

Theo ông Ngân, nút giao với đường tỉnh 550 được điều động thêm 11 mũi thi công khác, cùng đồng loạt triển khai công việc. Đến nay, khối lượng tại nút giao đạt trên 95%, dự kiến đến ngày 26/4 có thể hoàn thiện toàn bộ hạng mục.

"Chúng tôi thường động viên nhau, đã 2 năm ăn ngủ trên công trường rồi, giờ chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, mình càng phải cố gắng hơn để dự án được thông tuyến theo kế hoạch" thiếu tá Ngân nói.

Theo lãnh đạo Tổng công ty 319, đơn vị đảm nhiệm thi công 10 cây cầu lớn, nút giao cùng với 12km tuyến chính dự án. Đến nay, các cây cầu, nút giao và 12km tuyến chính đã cơ bản làm xong, hạng mục nút giao kết nối với TP Hà Tĩnh đã hoàn thiện hơn 95%.

Thời điểm tăng ca, các kỹ sự, công nhân đều được công ty hỗ trợ tiền ăn, tiền làm việc ngoài giờ theo đúng chế độ.

Mong thời tiết ủng hộ

Tượng tự, tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, những ngày giữa tháng 4, những ánh đèn công trường vẫn rực sáng giữa không gian tĩnh mịch về đêm. Thời điểm này, xuyên suốt dự án, gói XL 12 do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công thường làm xuyên đêm, tranh thủ khi thời tiết thuận lợi.

“Từ đầu năm tới nay, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, ảnh hưởng khá nhiều tới quá trình thi công. Vậy nên tranh thủ thời tiết khô ráo, nhà thầu phải huy động thêm nhân lực, máy móc chia 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ” kỹ sư Đàm Đức Ngọc

Kỹ sư Đàm Đức Ngọc (doanh nghiệp Xuân Trường) thông tin, thời điểm "nước rút" công trường có thể tăng ca đến 21h tối hoặc có thể muộn hơn khi các trạm trộn bê tông nhựa còn chưa sử dụng hết.

Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng- Ảnh 6.
Công nhân thi công xuyên đêm trên dự án cao tốc qua Hà Tĩnh.

Theo kỹ sư Ngọc, đơn vị đảm nhiệm 42/54km của tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng. Tới thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc, trong đó, nhiều đoạn tuyến đã thảm lớp nhựa, lắp đặt hệ thống biển báo ATGT, hàng rào bảo vệ…

"Chúng tôi tự tin có thể cán đích dự án trước thời điểm 30/4. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất vào thời điểm này là thời tiết" kỹ sư Ngọc nói.

Ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi – Vũng Áng thông tin: dự án chia làm 2 gói, tới thời điểm này các gói đều đạt khối lượng theo cam kết với chủ đầu tư lần lượt là 90% và 88%. Theo tính toán của ông, dự án có thể thông tuyến chính trước thời điểm 30/4.

Bạn đang đọc bài viết Những bữa ăn vội nửa đêm trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân
Cải cách thể chế là quá trình thường xuyên, liên tục, không có điểm cuối cùng. Về lâu dài, chúng ta cần thiết lập cơ chế kiểm soát chất lượng các văn bản quy định mới ban hành để tránh tình trạng: Giấy phép năm nay bãi bỏ, năm sau mọc lại, bãi bỏ ở ngành này lại quy định ở ngành khác.