Nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu tại cửa hàng của Trang Nemo
Lực lượng quản lý thị trường phát hiện nhiều sản phẩm tại cửa hàng của Trang Nemo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ.
Trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã liên tục tấn công vào những điểm nóng về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, thể hiện quyết tâm, không có “vùng cấm” trong đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lương, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở, đặc biệtđối với các tài khoản của người nổi tiếng có sức ảnh hưởng quảng bá, đăng bán sản phẩm vi phạm trên các trang TMĐT, các nền tảng xã hội như facebook, zalo hay tiktok.
Điển hình, đầu tháng 12/2022, Đội QLTT số 2, Cục QLTT TP.HCM đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, hàng hóa dịch vụ tại hộ kinh doanh Trang Nemo (số 269C-D Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM). Trang NeMo được biết đến là một "hot girl" bán hàng online đình đám trên mạng xã hội.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều quần áo, hoa tai, phụ kiện túi xách được gắn mác của các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci. Tuy nhiên, có mặt cùng lực lượng chức năng, đại diện các nhãn hiệu này nhận định, các sản phẩm tại Shop thời trang Trang NeMo Style có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ. Trước đó, vào tháng 9.2022, lực lượng QLTT cũng đã kiểm tra và phát hiện vi phạm tại cửa hàng này và xử phạt hơn 27 triệu đồng về hành vi giả nhãn hiệu đối với người đại diện pháp luật hộ kinh doanh Trang Nemo.
Theo Lãnh đạo Tổng cục QLTT, việc tăng cường kiểm tra các website TMĐT, đặc biệt là những website, tài khoản sử dụng hình ảnh của các diễn viên, nghệ sỹ nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm vô cùng quan trọng vì đây là phân khúc có ảnh hưởng lớn đến xã hội và quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Việc kiểm tra góp phần giúp các nghệ sỹ có những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng gắn với tên tuổi mà mình đại diện, mang lại niềm tin cho người sử dụng.
Trước đó một tuần, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT TP.HCM, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang kiểm tra 10 điểm kinh doanh xe đạp điện trên website phoxedien.com, phát hiện và thu giữ hàng trăm xe đạp điện có dấu hiệu Buôn bán hàng hóa trên thị trường đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; cung cấp thông tin sai lệch thông tin về hàng hóa trên website thương mại điện tử; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Hiện, cùng với thị trường truyền thống, TMĐT là lĩnh vực mà lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra, bởi, trước những lợi ích mà TMĐT mang lại đã khiến cho môi trường này nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, hay các mặt hàng kém chất lượng… làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của các DN làm ăn chân chính.
Mặc dù rất khó so với kiểm soát hàng hóa tại thị trường truyền thống. Tuy nhiên, với quyết tâm góp phần lành mạnh hóa thị trường TMĐT, toàn lực lượng QLTT đang từng bước nâng cao năng lực phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường online theo đúng tinh thần đưa ra tại Đề án Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023.
Linh Chi