Giải pháp phân biệt hàng thật, hàng giả
Gian hàng trưng bày sản phẩm của ngành quản lý thị trường cung cấp cho người xem các kỹ năng và kinh nghiệm nhằm phân biệt hàng thật và hàng nhái.
Đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ông KEEHEON CHO - Giám đốc điều hành Hiệp hội định giá Doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng đây là họat động vô cùng bổ ích và thiết thực đối với người tiêu dùng đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các sản phẩm của Hàn Quốc sẽ được trưng bày tại đây để tuyên truyền cũng như nâng cao nhận biết hàng hóa cho người tiêu dùng Việt Nam.
Trong chuyến công tác tại Việt Nam của Hiệp hội định giá Doanh nghiệp Hàn Quốc ngày 29/11/2023, đại diện gần 20 DN Hàn Quốc do ông KEEHEON CHO - Giám đốc Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chương trình làm việc với Tổng cục QLTT để tìm hiểu về tình hình thị trường cũng như công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả của lực lượng chức năng tại Việt Nam.
Theo ông KEEHEON CHO - Giám đốc Hiệp hội định giá Doanh nghiệp Hàn Quốc, các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn sang thị trường Việt Nam để sản xuất thì họ rất quan tâm đến việc hàng giả hàng nhái cũng như việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở thị trường Việt Nam như thế nào.
“Thông qua nhiều kênh thông tin, chúng tôi được biết, Tổng cục QLTT là cơ quan trực tiếp quản lý về vấn đề này nên chúng tôi mong rằng qua những buổi gặp mặt và làm việc thì chúng tôi - những doanh nghiệp Hàn Quốc có thể hình dung rõ hơn về cách thức quản lý để trong quá trình làm việc tại thị trường Việt Nam sẽ tránh được những rủi ro không đáng có” ông KEEHEON CHO nói.
Tuy nhiên, điều đặc biệt trong chương trình làm việc, Đoàn được tham quan Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả của Tổng cục QLTT tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngỡ ngàng trước không gian của Phòng trưng bày, sự đa dạng trong chủng loại các mặt hàng, số lượng các sản phẩm được Tổng cục QLTT trưng bày để hướng dẫn người tiêu dùng cách thức nhận diện. Đặc biệt, trong số hàng hóa trưng bày có rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc như nồi cơm điện Cuckoo hay đệm Everon.
“Chúng tôi hầu như không thể nhận diện và phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm giả, thậm chí đối với những sản phẩm mà chúng tôi sử dụng hàng ngày tại Hàn Quốc như nồi cơm điện Cuckoo. Đây là một thương hiệu nổi tiếng tại đất nước chúng tôi. Tuy nhiên, nhìn các sản phẩm được trưng bày trên kệ hàng của các bạn, nó khá giống nhau. Tôi đã tự lựa chọn theo cảm tính và hầu như đều sai” một thành viên trong Đoàn chia sẻ khi tự mình cầm tay so sánh hai sản phẩm ở Phòng trưng bày.
"Tôi rất ngạc nhiên và bất ngờ về không gian trưng bày như thế này, hoạt động này rất bổ ích và thiết thực với người tiêu dùng. Tôi mong rằng trong thời gian tới, các sản phẩm của Hàn Quốc sẽ được trưng bày tại đây để nâng cao kiến thức nhận biết cho người tiêu dùng Việt Nam" Giám đốc Hiệp hội định giá Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất .
Đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 11 năm 2021, Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả của Tổng cục QLTT đã tổ chức hàng chục kỳ trưng bày với các chủ đề khác nhau với hàng nghìn lượt khách tham quan, tìm hiểu thông tin. Tại Phòng trưng bày, người tiêu dùng được trực tiếp cán bộ, công chức lực lượng QLTT giới thiệu những mặt hàng vi phạm trên thị trường bị phát hiện, xử lý, qua đó hướng dẫn cách thức nhận diện, so sánh các sản phẩm thật, sản phẩm vi phạm từ đó nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong việc mua sắm hàng hóa cho người tiêu dùng để bảo vệ bản thân và gia đình.
Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng, bên cạnh việc chủ động, nỗ lực kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm, thông qua Phòng trưng bày, lực lượng QLTT muốn kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng có thể "Hiểu hàng thật" để từ đó "tránh hàng giả" nhằm góp phần ngăn chặn việc tiếp tay cho việc tiêu thụ các sản phẩm vi phạm trên thị trường.