0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 28/04/2025 09:13 (GMT+7)

Lưu ý hộ kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Theo dõi KT&TD trên

Chi cục Thuế khu vực I lưu ý hộ kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Lưu ý hộ kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ngày 20/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ. 

Theo đó, việc quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử sẽ được áp dụng theo quy trình mới nhằm giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả giám sát hóa đơn, đặc biệt là hóa đơn có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (MTT) – một trong những hình thức đang được triển khai rộng trong lĩnh vực bán lẻ, ăn uống, dịch vụ.

Theo quy định, đối tượng áp dụng hộ kinh doanh (HKD) thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) bao gồm:

+  HKD có hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (bao gồm: trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); ăn uống; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim, dịch vụ phục vụ cá nhân khác theo quy định về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam) đáp ứng 1 trong 3 tiêu chí dưới đây thì phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền:

(i) HKD nộp thuế theo phương pháp khoán có mức doanh thu hàng năm trên 01 tỷ;

(ii) HKD có sử dụng máy tính tiền;

(iii) HKD có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai.

+ HKD đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (gọi tắt là: HĐĐT khởi tạo từ MTT) nhưng không có kết nối, chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế hoặc chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa đầy đủ HĐĐT khởi tạo từ MTT từ năm 2024 trở về trước.

Theo đó, HKD thuộc một trong các đối tượng trên triển khai thực hiện, đăng ký mới hoặc nếu đang sử dụng hình thức hóa đơn khác thì thực hiện thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT với cơ quan thuế.

Để sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hộ kinh doanh chỉ cần đáp ứng điều kiện có kết nối internet và có máy tính vi tính hoặc điện thoại thông minh hoặc Ipad. Đồng thời, hộ kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với cơ quan thuế và được cơ quan thuế chấp nhận. Việc đăng ký mới hoặc đăng ký thay đổi thông tin thực hiện theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP (từ ngày 01/6/2025 thực hiện theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ).

Người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định này nhưng chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền thì cơ quan thuế có kế hoạch, giải pháp hỗ trợ và thông báo đến người nộp thuế về việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Lưu ý hộ kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền- Ảnh 1.

Chi cục Thuế khu vực I lưu ý tới hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo về việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhưng không chuyển đổi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn, cơ quan thuế phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/06/2025. Do đó, chậm nhất là ngày 30/5/2025, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chú ý liên hệ với nhà cung cấp giải pháp phần mềm hoá đơn điện tử để kịp thời đăng ký, thay đổi chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để đảm bảo việc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được thực hiện kịp thời và đúng quy định.

Lưu ý hộ kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền- Ảnh 2.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, người nộp thuế liên hệ với Đội thuế trực tiếp quản lý để được hướng dẫn. Người nộp thuế có thể truy cập website (http://hanoi.gdt.gov.vn) và các kênh thông tin (Zalo, Facebook, youtube, tiktok) của Chi cục Thuế Khu vực I để tìm hiểu và cập nhật các thông tin hỗ trợ từ Chi cục Thuế Khu vực I.

Bạn đang đọc bài viết Lưu ý hộ kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nestlé và NBA công bố hợp tác toàn cầu, cùng lan tỏa đam mê bóng rổ, lối sống năng động đến giới trẻ
Đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, MILO Việt Nam chính thức trở thành Đối tác Chính thức của NBA (Hiệp hội bóng rổ Quốc Gia Hoa Kỳ), mở ra thêm nhiều cơ hội để trẻ em tiếp cận thể thao, nuôi dưỡng niềm yêu thích vận động và xây dựng lối sống năng động.
Long Châu lập “cú đúp” tại Better Choice Awards 2026, đánh dấu ba năm liên tiếp được vinh danh
Vừa qua hệ thống Nhà thuốc và Tiêm chủng Long Châu được vinh danh tại Better Choice Awards 2026 với hai giải thưởng “Thương hiệu được người Việt tin dùng” thuộc Nation Builders Awards và “Giải pháp nâng tầm chăm sóc sức khỏe cộng đồng” với “Nền tảng đồng hành Mẹ & Bé” thuộc Innovative Choice Awards.

Tin mới

Thủ tướng thăm dự án của Vinamilk tại Campuchia
Sáng 10/10, trong chương trình chuyến thăm chính thức Campuchia, tại Thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Lê Minh Hưng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm và làm việc với dự án Angkor Milk của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Tăng cường triển khai các giải pháp hoàn thuế giá trị gia tăng
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hoàn thuế giá trị gia tăng, bảo đảm hoàn thuế đúng hạn, đúng đối tượng, đồng thời tăng cường kiểm soát rủi ro, Cục Thuế đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-CT ngày 02/10/2026 về việc triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả trong giải quyết hoàn thuế GTGT.
Đà Nẵng chấp thuận dự án khu công nghiệp 2.709 tỷ đồng
Với quy mô 400ha, Khu công nghiệp WHA Đà Nẵng được quy hoạch triển khai tại xã Thăng Bình và xã Đồng Dương, với lộ trình phát triển qua hai giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2034. Dự án mở ra dư địa phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư và thúc đẩy liên kết kinh tế tại khu vực.
Những điều cần lưu ý khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm mới
Khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tìm được công việc mới và ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ đủ 1 tháng trở lên, pháp luật xác định người lao động đã "có việc làm". Trong tình huống này, người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng cần nắm rõ và thực hiện một số quy định.
Các dấu hiệu đơn giản giúp đánh giá sức khỏe của mèo cưng
Làm "sen" ai cũng mong boss khỏe mạnh và vui vẻ mỗi ngày. Tin vui là bạn không cần đợi đến lúc đưa bé đi khám mới biết điều đó. Chỉ cần để ý một vài dấu hiệu như mèo ăn ngon, thích chơi đùa, tiêu hóa ổn định hay bộ lông mềm mượt, bạn đã có thể biết mình đang chăm “hoàng thượng” đúng cách.
Lãi suất neo cao, rủi ro nợ xấu gia tăng
Khi lãi suất đã bước sang một mặt bằng cao hơn và nhiều khả năng còn ở lại lâu, câu hỏi không chỉ là người vay chịu gánh nặng bao nhiêu, mà là hệ thống ngân hàng sẽ hấp thụ rủi ro ấy ra sao.