0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 21/06/2024 09:23 (GMT+7)

Luật Kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực: Thị trường BĐS khởi sắc

Theo dõi KT&TD trên

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh BĐS năm 2023, dự kiến có hiệu lực từ 01/8/2024, được kỳ vọng sẽ giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững, bởi nhiều quy định mới chặt chẽ hơn, giải quyết tồn tại, hạn chế, bảo đảm tính hợp hiến, sự thống nhất.

Luật Kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực: Thị trường BĐS khởi sắc
Điểm nổi bật của Luật là đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước quản lý chặt thị trường BĐS. Ảnh: Đặng Ngân

Khung pháp lý toàn diện

Đánh giá về ưu điểm, tác động của Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội (Luật Kinh doanh BĐS 2023), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, điểm nổi bật của Luật Kinh doanh BĐS 2023 là đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc quản lý chặt chẽ thị trường BĐS, phát triển an toàn, lành mạnh.

Cùng đó, Luật này giải quyết được các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Kinh doanh BĐS với các luật khác có liên quan. Đồng thời, giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến nhà ở như đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, Luật Kinh doanh BĐS 2023 đã sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể hơn về các loại BĐS, dự án BĐS đưa vào kinh doanh, quy định về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS và dự án BĐS; công khai thông tin về BĐS, dự án BĐS đưa vào kinh doanh.

Bên cạnh đó, hoàn thiện chính sách xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS bảo đảm tính pháp lý rõ ràng, chặt chẽ, khả thi trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan. Luật còn bổ sung, luật hóa một số quy định về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh BĐS; bổ sung một số chính sách về kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai.

TS Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đánh giá, đây là dự án Luật quan trọng, tác động đến nhiều chủ thể trong nền kinh tế, là bước tiến lớn về hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường đất đai, xây dựng và BĐS Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn.

Ở góc nhìn cụ thể, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đánh giá, Luật Kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực sớm sẽ loại bỏ tình trạng môi giới “tay ngang” tham gia thị trường, hạn chế việc giới thiệu, mua bán “dự án ma”. Cụ thể, Luật mới sẽ quy định môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề, hoạt động trong sàn giao dịch hoặc DN kinh doanh dịch vụ môi giới.

Thị trường chuyển biến khi Luật được thông qua

Giới chuyên môn đánh giá, sau giai đoạn phục hồi chậm và chắc thời điểm cuối năm 2023, những tín hiệu bứt phá đã xuất hiện trên thị trường BĐS đầu năm 2024. Thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm BĐS bán toàn quốc trong tháng 01/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán BĐS tăng 52%.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thị trường BĐS bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS chia sẻ, trong quý I/2024, thị trường BĐS ghi nhận 6.360 giao dịch, tăng 10% so với giai đoạn quý IV/2023 và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ 21%, tăng 4 điểm so với quý 4/2023, gấp gần 3 lần so với quý I/2023. Đáng chú ý, phân khúc thấp tầng, đất nền có tổng 2.500 giao dịch, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường BĐS đã phục hồi rõ nét hơn.

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023. Theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ trong quý I có 35.853 giao dịch thành công. Lượng giao dịch đất nền, có 97.659 giao dịch thành công…

Bạn đang đọc bài viết Luật Kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực: Thị trường BĐS khởi sắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.