0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 16/08/2023 07:54 (GMT+7)

Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Theo dõi KT&TD trên

Dự án Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài khoảng 129km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101km) và tỉnh Đắk Nông (28km).

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 949/QĐ-TTg thành lập Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo Nghiên cứu Tiền khả thi Dự án Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định Nhà nước.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các Ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư. Hội đồng tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.

UBND tỉnh Bình Phước có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đảm bảo yêu cầu tiến độ.

Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành
Nhà nước dự kiến đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. (Ảnh minh họa)

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m).

Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến từ Km1915+900 của Quốc lộ 14, tại đây tuyến đi về hướng bên trái Quốc lộ 14 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tuyến từ điểm giao với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, xây dựng đoạn tuyến mở mới dài khoảng 2 km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND Bình Phước làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tỉnh Bình Phước đã chấp thuận liên danh Vingroup-Techcombank là nhà đầu tư đề xuất dự án.

Thực hiện chỉ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Phước đưa ra phương án đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 25.987 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 16.609 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 4.640 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng 1.258 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có quy mô đầu tư lớn, tuy nhiên ngân sách của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước chỉ đủ khả năng tham gia với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng (Đắk Nông 1.000 tỷ đồng và Bình Phước 3.000 tỷ đồng).

Do đó, với mục tiêu tăng tính khả thi và hấp dẫn đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan cân nhắc, phê duyệt chi khoảng 5.987 tỷ đồng để hỗ trợ dự án.

Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành
Bản đồ hướng tuyến dự kiến của đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Như vậy, dự kiến, phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án khoảng 9.987 tỷ đồng (chiếm khoảng 38,43% tổng mức đầu tư), trong đó ngân sách trung ương khoảng 5.987 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 4.000 tỷ đồng.

Còn vốn nhà đầu tư huy động 16.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 61,57% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn dự án khoảng 21 năm 4 tháng.

Sau khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP.HCM; đồng thời, tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Từ đó, tạo bước đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho hai địa phương mà cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh cho vùng.

Đức Minh

Bạn đang đọc bài viết Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
"Ẩn số" giá chung cư cũ từ nay đến cuối năm
Trong quý II/2025, thị trường căn hộ đã qua sử dụng tại Hà Nội đã chứng kiến một sự tăng giá mạnh mẽ, bất chấp những dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia về việc giá sẽ đi ngang hoặc tăng chậm lại.

Tin mới

Hà Nội: Hàng loạt vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu bị xử lý dịp trước Tết Trung thu 2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội QLTT số 8, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẵn sàng thông tuyến trước ngày 19/8
Sau hơn 2 năm rưỡi thi công liên tục, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị, đã cơ bản hoàn thành. Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Trà đạo Nhật Bản: Hành trình an nhiên từ bốn giá trị cốt lõi
Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, tiền bạc và những mối quan hệ chằng chịt, Trà đạo Nhật Bản lại như một ốc đảo bình yên. Chỉ với một tách trà, một không gian tĩnh tại, người ta có thể tìm thấy sự cân bằng trong tâm hồn.
Ngành F&B Việt Nam trước cuộc cách mạng bao bì: Thách thức EPR và áp lực “xanh hóa”
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang bước vào một cuộc cách mạng mới, một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, nơi mà không chỉ chất lượng sản phẩm mà cả quy trình sản xuất, bao bì, logistics và cách tiếp cận thị trường đều phải được định hình lại theo hướng bền vững.
Khám phá mùa hè tươi mát với 5 hương vị Frappuccino Starbucks
Starbucks thổi bùng sắc hè với 5 hương vị Frappuccino đầy cảm xúc. Từ Java Chip đậm đà, Matcha thanh khiết đến Strawberries & Cream ngọt ngào, mỗi ly không chỉ mang đến sự mát lạnh sảng khoái mà còn mở ra một hành trình khám phá vị giác tinh tế, nơi hương và vị hòa quyện thành trải nghiệm khó quên.
Người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy “bạn trai online” rủ đầu tư ngoại hối
Tin lời dụ dỗ từ “người yêu quen qua mạng”, một người phụ nữ ở phường Yên Hòa đã dốc toàn bộ tiền tiết kiệm để đầu tư vào sàn ngoại hối. Chỉ trong thời gian ngắn, người phụ nữ này đã mất trắng hơn 1 tỷ đồng khi không thể rút tiền và phát hiện mình đã bị lừa.
Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.