0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 22/12/2023 07:09 (GMT+7)

Kinh doanh đi xuống, Nam Việt vẫn tăng vốn gấp đôi lên hơn 2.600 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Công ty cổ phần Nam Việt (HoES: ANV) đã thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu.

Với tỷ lệ phát hành 1:1, Nam Việt sẽ phát hành hơn 133 triệu cổ phiếu cho cổ đông. Mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối luỹ kế đến thời điểm ngày 31/12/2022 (hơn 1.612 tỷ đồng).

Nam Việt hiện có 2 cổ đông lớn là ông Doãn Tới, Tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch HĐQT và con trai là ông Doãn Chí Thanh, Giám đốc khối kinh doanh kiêm thành viên HĐQT. Ông Tới và ông Thanh đang sở hữu lần lượt 71,8 triệu và 17,16 triệu cổ phiếu ANV, tương đương tỷ lệ sở hữu 56,3% và 12,89%.

Nam Việt hiện đang lưu hành hơn 133 triệu cổ phiếu, số lượng cổ phiếu quỹ là 411.750 đơn vị. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 1.275 tỷ đồng lên 2.667 tỷ đồng.

Được biết, kế hoạch này đã được thông qua ở ĐHCĐ thường niên năm 2023. Kế hoạch dự kiến được thực hiện trong năm 2023, tuy nhiên đến nay mới được triển khai. Nhiều khả năng tới năm 2024 Nam Việt mới hoàn tất việc phát hành tăng vốn.

Tình hình kinh doanh của công ty trong năm vừa qua khá bết bát khi tính tới cuối tháng 9/2023, Nam Việt đã có 1 quý thua lỗ và 1 quý đạt lợi nhuận thấp kỷ lục.

Cụ thể, quý I/2023, lợi nhuận của Nam Việt đạt 92 tỷ đồng, thấp hơn so với mức trên trăm tỷ ghi nhận trong 4 quý của năm 2022. Sang tới quý II, công ty báo lỗ sau thuế 51 tỷ đồng, Nguyên nhân theo giải trình của Nam Việt do sức mua thuỷ sản của các nước nhập khẩu giảm, giá bán liên tục giảm mạnh, cùng với đó chi phí lãi vay tăng do ảnh hưởng các khoản vay lãi suất cao.

Quý III/2023, Nam Việt có lãi trở lại, tuy nhiên vô cùng khiêm tốn, đạt vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022 do tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát kéo dài làm giá bán chưa thể phục hồi.

Lũy kế 9 tháng, Nam Việt ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 3.328 tỷ đồng, giảm 11,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 42 tỷ đồng, giảm 92,5% và chỉ bằng 7% con số lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái (lãi hơn 567 tỷ đồng).

Trong năm 2023, Nam Việt đặt mục tiêu doanh thu 5.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng năm 2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 63,32 tỷ đồng, Nam Việt chỉ mới hoàn thành 21,1% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Dù quý III chỉ đạt mức lợi nhuận khiêm tốn nhưng điểm lạc quan là Nam Việt đã kiểm soát chi phí để tránh thua lỗ. Để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, công ty phải mang về gần 237 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trong quá khứ, Nam Việt đã từng có nhiều lần đem về mức lợi nhuận tương tự trong một quý. Như vậy, công ty vẫn còn cơ hội hoàn thành kế hoạch đề ra của năm 2023 nếu đem về khoản lợi nhuận đột biến trong quý IV.

Hải Đường

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh đi xuống, Nam Việt vẫn tăng vốn gấp đôi lên hơn 2.600 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2025
Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm nay gồm có Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Tổng Công ty Viglacera - CTCP, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Công ty Cổ phần Vicostone...
Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển
Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, phần lớn vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên gặp không ít “rào cản” để mở rộng phát triển như thiếu vốn, thiếu kết nối, thiếu sự đổi mới công nghệ… Thậm chí, không ít doanh nghiệp tư nhân “không muốn lớn”.
"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
DOJI Group đồng hành Festival Huế 2025
Sự đồng hành của Tập đoàn DOJI không chỉ góp phần nâng cao tầm vóc của Festival Huế 2025, mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.