0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 25/10/2023 06:44 (GMT+7)

Khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ dự án trọng điểm quốc gia

Theo dõi KT&TD trên

Mỏ cát tại thôn Mỹ Yên (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) được khai thác nhằm phục vụ thi công đường cao tốc Bắc – Nam.

Sáng 24/10, UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức họp báo để thông tin về chủ trương khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ nhằm phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia - đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các sở, ngành liên quan và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

Khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh 1
Đại biểu tham dự buổi họp báo

Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên đã thông tin khái quát về chủ trương khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ nhằm phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn.

Khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà thông tin về dự án và giải trình ý kiến.

Theo đó, mỏ cát tại thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ là mỏ vật liệu xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 06/02/2014; và được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung khu vực khai thác vật liệu xây dựng thông thường vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Tĩnh tại Quyết định số 1602/QĐ-UBND ngày 06/7/2023.

Khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh 3
Vị trí khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên (từ đường kẻ đỏ về phía sông Ngàn Mọ).

Mỏ cát tại thôn Mỹ Yên được khoanh định với quy mô diện tích 3,479 ha; trữ lượng khai thác dự kiến gần 90.000 m3. Độ sâu khai thác ngang với mặt đáy sông hiện trạng (cosd -0,1m). Hiện trạng sử dụng đất là đất trồng cây hằng năm của 86 hộ dân (gần 1,7 ha) và đất do UBND xã Cẩm Mỹ quản lý (hơn 1,7 ha).

Về mục đích khai thác, mỏ cát tại thôn Mỹ Yên chỉ phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Phương pháp khai thác chỉ được phép sử dụng máy múc và xe vận chuyển, không sử dụng phương pháp hút cát; Về lộ trình, khối lượng khai thác, năm 2023, địa phương dự kiến khai thác khoảng 11.490m3; năm 2024 khoảng 68.940 m3 và năm 2025 khoảng 8.766 m3. Nếu quá trình khai thác đủ số lượng thì có thể sẽ dừng sớm hơn so với lộ trình đề ra.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đã có nhiều câu hỏi liên quan đến đánh giá tác động môi trường, xác định các mức độ ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng và vấn đề dân sinh khi khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên.

Trước đó, để giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc tác động xấu của việc khai thác mỏ đất thôn Mỹ Yên đến các công trình lân cận, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ban ngành chuyên môn đã có các văn bản giải trình, cụ thể như: Đối với việc lo lắng tác động, ảnh hưởng đến chân đập hồ Kẻ Gỗ, tại văn bản số 1804/SNN-TL ngày 30/6/2023, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh xác định mỏ khai thác cát cách tràn xả lũ hồ Kẻ gỗ 1,5 km về phía hạ du, nằm ngoài hành lang bảo vệ tràn Dốc Miếu, hồ Kẻ Gỗ; trong khu vực lân cận mỏ cát không có công trình thuỷ lợi và công trình đê điều nào khác; Đối với việc lo lắng sẽ có tác động, ảnh hưởng đến chân Quốc lộ 8C, tại văn bản số 1476/SGTVT-KH2 ngày 30/6/2023, Sở GTVT xác định vị trí khai thác mỏ cát nằm ở bờ phải tuyến sông Ngàn Mọ, có khoảng cách cách xa chân Quốc lộ 8C và không ảnh hưởng đến hành lang Quốc lộ 8C; Đối với băn khoăn, lo ngại việc sạt lở diện tích đất canh tác, quá trình khảo sát, cơ quan chuyên môn Sở TN&MT đã thẩm định, thống nhất các biện pháp cụ thể để chống sạt lở như khai thác theo phương án giật cấp mái taluy, đóng hệ thống cọc tre sâu 5-6 m, đóng dày dọc tuyến khai thác, những điểm xung yếu sử dụng rọ đá, cọc bê tông để gia cố. Đồng thời, văn bản của UBND tỉnh khẳng định nếu quá trình khai thác có dấu hiệu sạt lở, không an toàn thì bắt buộc phải dừng thi công, đến khi có biện pháp đảm bảo, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới được tiếp tục.

Khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh 4
Bí thư huyện uỷ Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Thành phát biểu tại cuộc họp

Ngay sau buổi họp báo, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Thành đã chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về một số nhiệm vụ liên quan đến việc khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên (xã Cẩm Mỹ) qua đó nhấn mạnh: Theo lộ trình, ngày 1/12/2023 sẽ bắt đầu đưa vào khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên. Bởi vậy, thời gian tới, đơn vị liên quan cần lập đường găng tiến độ để triển khai các phần việc; nhất là kiên trì công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh thông tin trên các kênh truyền thông.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, địa phương cần sớm tổ chức cắm mốc để phân định ranh giới đất; đảm bảo phương án bảo vệ an ninh trật tự trong quá trình cắm mốc; đơn vị thi công chuẩn bị các điều kiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh để khai thác theo quy định.

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ dự án trọng điểm quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).