0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 19/04/2023 13:51 (GMT+7)

HoREA đề xuất gỡ vướng 6 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo dõi KT&TD trên

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo nhanh kết quả giải quyết vướng mắc của 156 dự án bất động sản (BĐS), nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn Thành phố.

HoREA đề xuất gỡ vướng 6 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh
Có 156 dự án BĐS tại Thành phố Hồ Chí Minh gặp vướng mắc về pháp lý.

Theo HoREA, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã vào cuộc quyết liệt để nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý của 156 dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn thành phố, bước đầu đã đạt được một số kết quả rất tích cực và góp phần tăng cường niềm tin của thị trường BĐS.

Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết trong số 156 dự án thuộc diện rà soát pháp lý trên đều có tính chất phức tạp, đã được xử lý qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều quy định pháp luật do một số quy định pháp luật thiếu tính đồng bộ, thống nhất, hoặc do chưa được pháp luật quy định.

Trong đó, có những dự án có nguồn gốc đất công do Nhà nước quản lý theo chủ trương sắp xếp, xử lý tài sản công, di dời nhà xưởng ô nhiễm hoặc do thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước mà chưa thực hiện đúng, đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định; hoặc dự án bị vướng do phải rà soát lại việc tính tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) dẫn đến bị dừng triển khai thực hiện dự án, bị dừng huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai…

UBND Thành phố đã nhiều lần trực tiếp gặp và lắng nghe một số doanh nghiệp trình bày các khó khăn, vướng mắc của các dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị.

Đến nay, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã xem xét và cho phép 5 tập đoàn, doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị mới (trong đó có 1 tập đoàn BĐS nước ngoài) được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án này, tương đương với 5.432 căn hộ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn (trong đó có 2.989 căn hộ thuộc 1 dự án khu đô thị mới), trong lúc chờ kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án thuộc diện rà soát pháp lý mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước đây.

Ngoài ra, còn có 1 dự án khu nhà chung cư tại quận 4 cũng đã được thành phố cho ý kiến chỉ đạo các sở, ngành rà soát giải quyết.

Hiệp hội đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận dứt điểm đối với 6 dự án này, để thị trường BĐS có thể đón nhận thêm hơn 5.000 căn hộ giúp tăng nguồn cung nhà ở, tạo được dòng tiền cho các doanh nghiệp và tăng tính thanh khoản cho thị trường, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, các sở, ngành khẩn trương rà soát trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét giải quyết các dự án tương tự mà các chủ đầu tư cũng đề nghị được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai, để từng bước khai thông thị trường BĐS và bảo đảm tính công bằng cho các doanh nghiệp.

Đan Linh

Bạn đang đọc bài viết HoREA đề xuất gỡ vướng 6 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.