0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 20/07/2023 10:18 (GMT+7)

Hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 5.052.249 trái phiếu, trong đó khối lượng giao dịch thanh toán ngay là 4.152.249 trái phiếu và khối lượng giao dịch thanh toán cuối ngày là 900.000 trái phiếu.

Ngày 19/07, thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động. Thị trường ghi nhận 19 mã trái phiếu đăng ký giao dịch gồm 15 trái phiếu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), ba trái phiếu của CTCP Sản xuất và Kinh doanh Vinfast, một trái phiếu của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TCD).

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, 4 mã trái phiếu được giao dịch với tổng số 39 lệnh giao dịch của nhà đầu tư, trong đó 38 giao dịch được lựa chọn phương thức thanh toán ngay và 1 giao dịch áp dụng phương thức thanh toán cuối ngày.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 5.052.249 trái phiếu, trong đó khối lượng giao dịch thanh toán ngay là 4.152.249 trái phiếu và khối lượng giao dịch thanh toán cuối ngày là 900.000 trái phiếu. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 1.781,34 tỷ đồng, trong đó giá trị thanh toán ngay là 1.690,57 tỷ đồng, giá trị thanh toán cuối ngày xấp xỉ 90,77 tỷ đồng.

Hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Phát biển tại buổi lể khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá việc đưa hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào giao dịch tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Hệ thống hoạt động giúp cơ quan quản lý thị trường, người dân giám sát tính công khai minh bạch của thị trường.

Theo ông Phớc, thị trường trái phiếu doanh nghiệp rất sôi động. Tính đến cuối năm 2022, dư nợ thị trường đạt khoảng 1,2 triệu tỉ đồng, bằng 12,6% GDP, bằng 10% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. Con số này cho thấy đây là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan thì quy mô của thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam còn khiêm tốn. Trong khi đó, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Malaysia đạt 56%, Singapore là 38%, Thái Lan là 25% GDP…

Ông Phớc thông tin thêm thời gian qua, thị trường phát triển có một số bất cập, cá biệt là có việc lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, có một số doanh nghiệp đã vi phạm về công bố thông tin.

"Do đó, việc ra đời hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn trung và dài hạn, giảm phụ thuộc nhiều vào tín dụng"- ông Phớc nhấn mạnh.

HNX dự kiến có hơn 1,600 mã TPDN riêng lẻ sẽ được đưa vào giao dịch sau khi khai trương hệ thống.

Việc các TPDN riêng lẻ được đưa vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch TPDN riêng lẻ, góp phần thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường TPDN, đồng thời tạo điều kiện cho thị trường sơ cấp TPDN riêng lẻ phát triển bền vững hơn.

Giao dịch trái phiếu riêng lẻ là giao dịch mua bán thông thường áp dụng phương thức giao dịch thỏa thuận trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo nguyên tắc các bên tham gia giao dịch tự thỏa thuận, thống nhất các nội dung giao dịch. Giao dịch thỏa thuận được xác lập khi bên mua và bên bán nhập lệnh giao dịch vào hệ thống giao dịch và bên đối ứng xác nhận lệnh giao dịch này.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.