0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 02/09/2025 06:25 (GMT+7)

Hé lộ hình hài quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm và ga ngầm C9

Theo dõi KT&TD trên

Phối cảnh ga ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm vừa được công bố đã thu hút sự quan tâm lớn của người dân Thủ đô. Ga được thiết kế 4 tầng ngầm, tổng diện tích hơn 7.700m2, bố trí các lối lên xuống, giếng thông gió và không gian dịch vụ hiện đại.

Phía trên là quảng trường, công viên cây xanh, đài phun nước và không gian văn hóa cộng đồng, tạo điểm nhấn kiến trúc bên hồ Gươm. Việc lựa chọn vị trí ngoài vùng bảo vệ II di tích thể hiện sự hài hòa giữa phát triển hạ tầng giao thông đô thị hiện đại với gìn giữ giá trị lịch sử, văn hóa nghìn năm của Hà Nội.

Quy hoạch tổng mặt bằng trên diện tích 26.000m2

Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội vừa có thông báo gửi UBND phường Hoàn Kiếm về hồ sơ Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm và nhà ga C9, do UBND phường đề xuất.

Theo Quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm và nhà ga C9, tại phường Hoàn Kiếm, có các nội dung chính, như diện tích 26.333m2; phạm vi nghiên cứu có phía Bắc giáp dân cư phường Hoàn Kiếm (trước đây là phường Lý Thái Tổ); phía Nam một phần giáp phố Trần Nguyên Hãn; phía Đông giáp phố Lý Thái Tổ; phía Tây một phần giáp phố Đinh Tiên Hoàng.

Nhà ga C9 xây dựng dưới đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ Quảng trường Đông hồ Hoàn Kiếm đến phía trước trụ sở UBND thành phố Hà Nội.

Về quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất, quảng trường sẽ liên kết với không gian cây xanh phía Đông hồ Hoàn Kiếm, tạo nên không gian sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các hoạt động nghệ thuật, triển lãm và sự kiện văn hóa.

Hé lộ hình hài quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm và ga ngầm C9
Phối cảnh khu Quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm và ga ngầm C9.

Khu vực này sẽ được tăng cường tiện ích đô thị như tổ chức hệ thống chiếu sáng, vòi phun nước nghệ thuật kết hợp với cây xanh cảnh quan chung để tạo điểm nhấn cho khu vực.

Khu vực này cũng sẽ kết hợp với phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị. Các tuyến đường đi bộ sẽ được mở rộng, kết hợp với hệ thống xe điện để giảm thiểu phương tiện cá nhân, tạo môi trường thân thiện với người đi bộ.

Trong phạm vi quảng trường, công viên phía Đông sẽ nghiên cứu bố trí xây dựng công trình ngầm (3 tầng hầm), tối ưu hóa diện tích sử dụng, các chức năng gồm bãi đỗ xe, không gian văn hóa, trung tâm thương mại và lối đi bộ kết nối với các khu vực xung quanh.

Để kết nối giao thông công cộng, hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị được phát triển (khu vực nghiên cứu TOD nhà ga C9 - tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Các tuyến đường đi bộ sẽ được mở rộng, kết hợp với hệ thống xe điện để giảm thiểu phương tiện cá nhân, tạo môi trường thân thiện với người đi bộ.

Trong phạm vi quảng trường - công viên, nghiên cứu bố trí xây dựng công trình ngầm (3 tầng hầm), tối ưu hóa diện tích sử dụng, với chức năng: Bãi đỗ xe, không gian văn hóa, trung tâm thương mại và lối đi bộ kết nối với các khu vực xung quanh.

Nhà ga C9 - ga hồ Hoàn Kiếm xây dựng ngầm 4 tầng dưới đường Đinh Tiên Hoàng với kích thước điển hình khoảng 171,5m x 19m, khối công trình phụ trợ, lối lên xuống số 1 bố trí ở phía Bắc Quảng trường - Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm, khối công trình phụ trợ, lối lên xuống số 2 bố trí ở phía Nam, dọc theo đường Trần Nguyên Hãn.

Hé lộ hình hài quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm và ga ngầm C9
Khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm.

Tổng diện tích đất nghiên cứu xây dựng ga C9 khoảng 7.703m2, bao gồm: Kết cấu ga, các lối lên xuống, giếng thông gió, công trình phụ trợ và không gian trống xung quanh, để đảm bảo yêu cầu khoảng không thông gió, làm mát hoặc thiết bị cứu hỏa.

Về quy mô cụ thể về số tầng ngầm và diện tích sàn tầng ngầm sẽ được xác định chi tiết trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo kết nối hiệu quả và an toàn giữa ga ngầm C9 với không gian ngầm của quảng trường, đồng thời phù hợp với điều kiện xây dựng thực tế và tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Không xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm và nhà ga C9 đề xuất giữ nguyên hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh khu đất; cập nhật thống nhất với Tổng mặt bằng nhà ga C9; bố trí tầng hầm dưới phạm vi Quảng trường - Công viên, kết nối với nhà ga C9… cũng như các nội dung đề xuất về chức năng quảng trường - công viên trong khu vực TOD... cơ bản phù hợp với định hướng quy hoạch trong khu vực và chủ trương chỉ đạo của UBND thành phố.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận về nguyên tắc Quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm và nhà ga C9. UBND phường Hoàn Kiếm triển khai tiếp các thủ tục theo quy trình, quy định hiện hành về đất đai, dự án đầu tư.

Trong quá trình triển khai, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị UBND phường Hoàn Kiếm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan công bố Quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 để các tổ chức, cơ quan có liên quan và nhân dân được biết.

Giải pháp tổ chức không gian, giao thông và phương án kiến trúc cụ thể của các công trình xây mới, công trình cải tạo chỉnh trang, các công trình lối ra vào, tháp thông gió - làm mát, công trình phụ trợ của Ga C9 cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa trong quá trình lập dự án đầu tư, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành, quy trình quy định hiện hành (lưu ý lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp tính chất, yêu cầu đối với khu vực có tác động trực tiếp đến cảnh quan xung quanh cụm di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn); thực hiện chủ trương, chỉ đạo của UBND thành phố và tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng kiến trúc thành phố; đảm bảo phù hợp ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành về văn hóa, lịch sử.

Hé lộ hình hài quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm và ga ngầm C9
Phối cảnh khu quảng trường phía Đông.

Trong ranh giới nghiên cứu lập Quy hoạch tổng mặt bằng có một phần diện tích nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ 2 của di tích hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, đối với phần diện tích này không được xây dựng công trình (là khu vực dự kiến phạm vi ảnh hưởng của quá trình thi công xây dựng nhà ga C9); trong quá trình thi công xây dựng, căn cứ vào biện pháp thi công chủ đầu tư xác định phạm vi ảnh hưởng, trường hợp thuộc phạm vi vùng bảo vệ 2 của di tích hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn cần lấy ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi triển khai…

Sở Quy hoạch - Kiến trúc lưu ý, quy hoạch Tổng mặt bằng thể hiện phương án ý tưởng, giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, là cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng, tuân thủ quy trình, quy định hiện hành.

Trước đó, UBND TP Hà Nội ngày 26/8 đã phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến tỷ lệ 1/500 đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đoạn tuyến được triển khai tại các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam.

Phương án tuyến bố trí ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến phố Hàng Chiếu. Đi ngầm qua Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài. Một số đoạn tuyến hai ống hầm xếp chồng.

Ba nhà ga chính trên đoạn này gồm ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014; ga C9 (hồ Hoàn Kiếm) xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực quảng trường, công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND TP Hà Nội, quy mô 4 tầng với tổng diện tích khoảng 7.700m2.

Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo) xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích gần 5.500m2, kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.

Bên cạnh quảng trường phía Đông, phường Hoàn Kiếm cũng đang gấp rút cải tạo, mở rộng, chỉnh trang Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục. Diện tích khu vực quảng trường này sau cải tạo rộng gần 14.000m2. Ở giai đoạn 2, khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục dự kiến sẽ được xây dựng 3 tầng hầm.

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ hình hài quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm và ga ngầm C9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bất động sản sẽ bùng nổ sau “sắp xếp lại giang sơn”
Khi "điểm nghẽn của điểm nghẽn" được tháo gỡ, cùng với việc sáp nhập tỉnh thành, các chuyên gia nhận định nguồn cung bất động sản sẽ bùng nổ. Thị trường được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn từ những điều chưa từng có tiền lệ.
Nhà thầu Việt cần gì để thắng trên sân nhà?
Nhà thầu ngành Xây dựng đang đứng trước cơ hội lớn song cũng phải cạnh tranh trực tiếp với các nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính và công nghệ vượt trội. Vậy, họ cần làm gì để không thua ngay trên sân nhà?
Giải mã thiết kế độc đáo của Sun Centro Town: Ba “hòn đảo” vươn mình giữa vịnh di sản
Tựa như ba hòn đảo hiện lên giữa vịnh di sản, Sun Centro Town tái hiện sinh động vẻ đẹp Hạ Long bằng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại. Là tổ hợp căn hộ cao tầng đầu tiên tại Sun Elite City, khẳng định vị thế trung tâm và định hình chuẩn sống mới: nơi kiến trúc, cảnh quan và trải nghiệm sống hòa quyện.
TP.HCM chuẩn bị xây dựng lại bảng giá đất mới
Ngày 26/8, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo về dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu (mới) trên địa bàn thành phố. Đây là bước đi quan trọng để định hình mặt bằng giá đất từ ngày 1/1/2026.

Tin mới

TRỰC TIẾP: Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Sáng nay (2/9), tại Quảng trường Ba Đình, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP. Hà Nội
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc!
80 năm trôi qua, từ ngày lịch sử 2/9/1945 đến hiện tại, Việt Nam khẳng định khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc trong bước tiến phồn vinh của dân tộc.
Đồ uống không cồn bứt phá, mở rộng chỗ đứng trên thị trường
Không còn là lựa chọn thay thế, đồ uống không cồn đang vươn lên thành xu hướng chủ đạo của ngành giải khát toàn cầu. Với sự xuất hiện ngày càng phổ biến của bia không cồn, mocktail và sản phẩm cao cấp, thói quen thưởng thức của người tiêu dùng đang thay đổi, mở ra cuộc cạnh tranh mới cho thị trường.