0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 18/09/2023 08:10 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Đặc sản hồng Yên Du vào mùa hút khách

Theo dõi KT&TD trên

Hồng giòn năm nay vừa được mùa, lại được giá khiến bà con thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh phấn khởi.

Hồng năm nay được mùa người dân rất phấn khởi.
Hồng năm nay được mùa người dân rất phấn khởi.

Hồng giòn đặc sản hút khách

Vào khoảng giữa tháng 8 đến 10 âm lịch hàng năm, người dân thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) lại bận rộn thu hoạch hồng giòn, năm nay vì là năm nhuận nên hồng thu hoạch sớm hơn.

Trước đây, vì là đất đồi núi, cằn cỗi người dân trồng hồng chỉ để phủ xanh, che bóng mát, nhưng sau này hồng giòn được người dân ưa chuộng, giờ chính cây hồng giúp nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Những quả hồng chín vàng, nhìn đã mắt.
Những quả hồng chín vàng, nhìn đã mắt.

Những gốc hồng giòn được người dân làng Yên Du trồng ở khu vực quanh nhà, dưới chân đồi, mỗi mùa hái quả thu về hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyệt, một hộ dân trồng hồng cho biết, gia đình bà có khoảng hơn 200 gốc hồng, những gốc có tuổi đời hàng chục năm sẽ cho thu hoạch trên 3 tạ quả, còn những gốc mới trồng tầm 5-7 năm thì cho quả bói khoảng 5-6kg. Năm nay hồng được mùa nên sai quả. Dự tính cuối vụ thu khoảng hơn 200 triệu đồng.

Giá hồng năm nay thương lái mua tại vườn từ 35-40 ngàn đồng/kg. Có bao nhiêu là họ mua bấy nhiêu nên người dân phấn khởi.

Hồng sau khi hái phải ngâm qua nước sạch 2 ngày 2 đêm mới có thể ăn được.
Hồng sau khi hái phải ngâm qua nước sạch 2 ngày 2 đêm mới có thể ăn được.

Hồng có hương vị đặc biệt

Hồng có rất nhiều nơi trồng nhưng vị hồng ở Yên Du nó khác hơn nhiều hồng ở các nơi khác. Quả hồng khi hái ở trên cây còn có vị chát để ăn được ngâm hoàn toàn bằng nước lạnh, không sử dụng hóa chất để kích thích quả chín. Mỗi ngày thay nước một lần, nếu không thịt quả sẽ có vị chát. Khoảng 2 ngày 2 đêm vớt quả ra để ráo là ăn được.

Hồng Yên Du quả không lớn, khi chín ruột chuyển màu vàng đậm, vị ngọt, thơm và rất giòn, lại không có hạt như những loại hồng khác nên được rất nhiều người ưa thích. Ngoài ra, chính khí hậu, chất đất và nguồn nước ở Yên Du đã khiến cho những quả hồng nơi đây có vị giòn đặc trưng mà những vùng miền khác không có được.

Hồng chín ruột chuyển màu vàng đậm, vị ngọt, thơm và rất giòn.
Hồng chín ruột chuyển màu vàng đậm, vị ngọt, thơm và rất giòn.

Để thu hoạch, người dân mang theo làn và cây sào dài chừng 2m có móc phía trên để hái quả. Những gốc lớn phải dùng thang trèo lên cây, lật từng nhành cây để hái quả. Thông thường cây sau 5 năm cho quả bói, đến năm thứ 10 mới bắt đầu thu hoạch đại trà.

Hồng Yên Du dễ trồng, không mất thời gian chăm sóc nhiều. Mỗi năm khi thu hoạch xong người dân sẽ bón phân chuồng ở từng gốc. Tháng 2 ra hoa, tháng 9 cho thu hoạch.

Toàn thôn Yên Du có 80 hộ trồng trên khoảng 40 ha năm nay với thời tiết thuận lợi, hồng cho trái to, màu sắc đẹp, tổng sản lượng đạt khoảng gần 50 tấn. Mỗi vụ, trung bình một gia đình thu 100-200 triệu đồng. Hồng được người dân bán cho thương lái trong tỉnh, nhập tại các chợ trên địa bàn hoặc gửi vào miền Nam, ra Hà Nội tiêu thụ.

Năm 2021, hồng Yên Du được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, giúp loại đặc sản này tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Hồng Yên Du được trồng xen canh với cam mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hồng Yên Du được trồng xen canh với cam mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Đặc sản hồng Yên Du vào mùa hút khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.