0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 08/09/2023 08:07 (GMT+7)

Đặc sản bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Theo dõi KT&TD trên

Những ngày này, nhiều vườn bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Vụ bưởi năm 2023, toàn huyện Hương Khê có 2.768 ha bưởi, trong đó diện tích cho sản phẩm là 1.912 ha, tổng sản lượng bưởi ước đạt trên 21.000 tấn.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch của huyện miền núi Hương Khê vào mùa.
Đặc sản bưởi Phúc Trạch của huyện miền núi Hương Khê vào mùa.

Bưởi Phúc Trạch thu hoạch từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9. Các nhà vườn của huyện Hương Khê đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Thương lái từ khắp nơi đổ về đây đặt cọc với người nông dân rồi mua luôn cả vườn bưởi hàng trăm gốc.

Năm nay toàn huyện Hương Khê có 2.768ha bưởi Phúc Trạch, trong đó diện tích cho sản phẩm là 1.912ha, được trồng nhiều tại địa bàn các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang... huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng. Đánh giá vụ mùa bưởi Phúc Trạch năm nay tuy quả nhỏ hơn so với năm 2022 nhưng quả đều, đẹp, chất lượng ngọt hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi.

Bưởi được bán tại vườn với giá 20 – 25.000 đồng/quả.
Bưởi được bán tại vườn với giá 20 – 25.000 đồng/quả.

Hiện nay, bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả chủ lực phát triển kinh tế của huyện miền núi Hương Khê. Với vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ là yếu tố quan trọng trong hương vị của bưởi Phúc Trạch, rất thích hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng. Mỗi quả bưởi đạt tiêu chuẩn trọng lượng từ 0,7 đến 1,5kg.

Ông Nguyễn Văn Thi (thôn Trung Sơn, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) có hơn 120 gốc, với khoảng 3.000 quả bưởi cho hay: “Thời điểm này đang là chính vụ bưởi. Thương lái đến đặt vấn đề với chúng tôi rồi mua luôn cả vườn bưởi hàng trăm gốc. Họ dùng xe kéo, ôtô chở những bao tải đựng bưởi ra chợ ở trung tâm huyện Hương Khê để bán hoặc tiêu thụ tại các thành phố lớn. Bưởi được bán tại vườn với giá 20 – 25.000 đồng/quả, tương đương mức giá năm ngoái”.

Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng.
Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng.

Giống bưởi Phúc Trạch chỉ ngon khi được trồng ở đất Hương Khê, còn những nơi khác nó sẽ không được mùi vị ngon như vậy. Năm nay bưởi được mùa và đến sớm hơn, ngoài bán kiếm lời, thứ đặc sản nơi đây còn được hái làm quà biếu họ hàng phương xa làm quà. Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi bởi sản lượng tăng so với năm trước. Ông Thi cho biết thêm.

Do thời tiết năm nay nắng nóng, hạn hán nhiều, mưa ít, điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, công tác trồng chăm sóc, thụ phấn đúng quy trình khoa học kỹ thuật nên bưởi cho quả nhiều, hình thức đều đẹp, chất lượng tốt, ăn giòn, ngọt và giá cả khá cao, tiêu thụ thuận lợi hơn nên người dân phấn khởi.

Vụ mùa bưởi Phúc Trạch năm nay tuy quả nhỏ hơn so với năm 2022 nhưng quả đều, đẹp, chất lượng ngọt hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi.
Vụ mùa bưởi Phúc Trạch năm nay tuy quả nhỏ hơn so với năm 2022 nhưng quả đều, đẹp, chất lượng ngọt hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi.

Thời điểm này, đặc sản bưởi Phúc Trạch của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) được bày bán khá nhiều tại các quầy hàng hoa quả tại TP Hà Tĩnh. Với giá từ 20 – 45.000 đồng/quả, loại quả đặc sản này được người dân ưa chuộng sử dụng và gửi đi làm quà.

Chị Lê Thị Hải ( phường Nam Hà – TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Đối với tôi bưởi là loại quả lành và tốt cho sức khỏe nhất mà tôi ưa thích. Thời điểm vào mùa vụ nên bưởi xuống phố rất là nhiều. Như một thói quen, giờ đây sau mỗi bữa ăn gia đình tôi đều chọn bưởi là trái cây ăn tráng miệng. Không những tốt cho sức khỏe mà giá cả lại hợp lý, bên cạnh đó cũng ủng hộ được người nông dân”.

Bưởi Phúc Trạch mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh.
Bưởi Phúc Trạch mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh.

Chị Lê Thị Châu – chủ một cửa hàng hoa quả tại TP. Hà Tĩnh chia sẻ: “Mỗi năm đến mùa bưởi là người dân lại đặt rất nhiều để ăn dần. Không chỉ vậy, là đặc sản nổi tiếng nên vào mùa bưởi, khách còn đặt làm quà để gửi đi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng”.

Bưởi Phúc Trạch có giá trị cao gấp nhiều lần so với những loại cây trồng khác, tuy nhiên để có được điều đó đòi hỏi sản phẩm bưởi phải có chất lượng tốt, an toàn, cách trồng và chăm sóc phải theo quy trình bài bản.

Để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, các sở, ngành cùng huyện Hương Khê đã kết nối với các nhà phân phối lớn và các siêu thị, khảo sát, tìm hiểu để đưa bưởi Phúc Trạch vào hệ thống siêu thị; duy trì các điểm bán bưởi trong toàn tỉnh nhằm đưa đặc sản này đến với nhiều với người tiêu dùng hơn.

Đồng thời, khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tiếp cận với các thị trường mới qua các hội chợ thương mại trên toàn quốc.

Bưởi Phúc Trạch là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh. Sản phẩm bưởi Phúc Trạch (Hương Khê) đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 01/8/2020.

Bên cạnh đó, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đặc sản bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.