0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 24/06/2024 09:36 (GMT+7)

Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống

Theo dõi KT&TD trên

Sau vụ cháy nhà ở kết hợp với kinh doanh tại phố Định Công Hạ (Hà Nội) khiến 4 người chết vì căn nhà kiên cố, quây lồng sắt không có lối thoát lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ mất an toàn khi xảy ra cháy nổ ở những khu tập thể, nhà dân được xây theo kiểu “chuồng cọp”.

Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Trong vài năm trở lại đây, tại Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn gây chết người ở những ngôi nhà ống cao tầng, có cửa sổ và khu vực sân thượng bị bịt kín bằng khung sắt chống trộm.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Đi dọc những khu nhà tập thể cũ trong nội đô Hà Nội, như: Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh… không khó để bắt gặp hình ảnh những “chuồng cọp” do người dân tự chế.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
“Căn hộ của gia đình tôi rộng 35m2, nhưng chỉ có hơn 20m2 là nằm trong sổ đỏ, còn lại là phần cơi nới. Do cơi nới nên gia đình phải dựng “chuồng cọp” để đảm bảo an ninh. Hầu hết các hộ gia đình ở đây đều làm như vậy. Gia đình chúng tôi đã sinh sống ở đây hơn 30 năm qua, cũng biết là tiềm ẩn nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ nhưng điều kiện kinh tế hạn chế nên chúng tôi đành phải chấp nhận, ngay cả việc muốn chuyển đến nơi khác sinh sống thì để bán được căn hộ hiện nay rất khó” – bà N.L, trú tại khu nhà tập thể cũ Khương Thượng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Những “chuồng cọp” lơ lửng trên không giăng kín lối thoát hiểm duy nhất. Tâm lý “rào chắc, buộc chặt” của người dân đã vô tình khóa mất lối thoát nạn của gia đình khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Chia sẻ với phóng viên, anh T.P (quận Đống Đa) sống trong khu tập thể B11 Kim Liên cho biết: "Nhà tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác đã làm chuồng cọp để vừa có thêm diện tích, vừa phòng chống kẻ gian vào nhà. Nhưng sau nhiều vụ hỏa hoạn kinh hoàng, tôi đã tháo gỡ một phần để làm lối thoát hiểm phụ. Tuy nhiên, số chuồng cọp kiên cố ở đây vẫn rất nhiều, hầu hết gia chủ vẫn có tư duy sợ trộm hơn sợ cháy. Chúng tôi sống gần cũng nơm nớp lo sợ".
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Chỉ tính riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn liên quan đến việc không có lối thoát hiểm do “chuồng cọp” bị quây kín gây hậu quả đáng tiếc, đơn cử như: Vụ cháy ở Khương Hạ (Thanh Xuân) vào năm 2023 làm 56 người thiệt mạng; cháy nhà dân tại ngõ Thổ Quan (phường Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) năm 2023 làm 3 người thiệt mạng; hay mới đây nhất là vụ cháy tại số nhà 207 Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) làm 4 người thiệt mạng...
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Hiện trường vụ cháy tối 16/6 tại số nhà 207 Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) là khu nhà ở kết hợp kinh doanh với chuồng cọp bịt kín mặt trước và sân thượng tòa nhà.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Theo thực tế ghi nhận của phóng viên, khu phường Định Công và khu lân cận vẫn có rất nhiều ngôi nhà tự “giam mình” trong những lồng sắt. Hầu hết các ngôi nhà, kể cả những nhà trên phố, đều chú trọng đến vấn đề chống trộm mà không tính đến hoặc thờ ơ với lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn. Nhà ống, chỉ có một lối ra duy nhất, mà thường là phía ngoài hay để xe máy - một trong những tác nhân, nguyên nhân gây cháy.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Do diện tích chật hẹp, nhà ống trở thành lựa chọn tối ưu tại các đô thị lớn như Hà Nội. Theo thống kê, thành phố có khoảng 70% nhà ở dạng ống, với ba mặt tường kín, chỉ có mặt trước là cửa ra vào và cửa ra ban công, cửa sổ ở tầng trên. Sợ trộm đột nhập, nhiều gia đình dựng khung sắt bao kín ban công, tầng tum.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Điều đáng nói, không chỉ ở những khu nhà tập thể cũ mà ngay cả ở những chung cư tái định cư cao tầng, như: Đền Lừ (Hoàng Mai) hay Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân)... từ nhiều năm nay người dân cũng đã tự ý lắp đặt thêm phần lồng sắt như vậy.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Việc thi công chuồng cọp hay cửa sổ khung sắt vững chãi đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều gia đình. Họ chỉ tính đến phương án thêm diện tích, phòng chống trộm mà không lo sợ hỏa hoạn hay sự cố xảy ra nhưng không có lối thoát, dù đã có nhiều bài học thương tâm xảy ra trước đó.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Sau nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra và gần đây nhất là vụ cháy ở Định Công Hạ, bà N.L.C (quận Hai Bà Trưng) càng thấy quyết định lắp thêm lối thoát hiểm phụ cho chuồng cọp của mình là đúng đắn. "Mặc dù có thể e ngại kẻ gian đột nhập, nhưng mối nguy đó chắc chắn không đáng sợ, thương tâm bằng hỏa hoạn. Vì thế, tôi phải tìm cách bảo vệ gia đình mình và hàng xóm. Gia đình tôi sẽ tìm cách khác để đề phòng trộm, nhưng không thể chần chừ việc sửa chữa chuồng cọp được", bà nói.
Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống
Những vụ hỏa hoạn gây thương vong về người và tài sản ngày một nhiều, đã gióng lên hồi chuông báo động tới các cơ quan quản lý về tình trạng cơi nới bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm tại các nhà ống, khu tập thể cũ và chung cư.

Diệu Linh

Theo

Link gốc:

Cùng chuyên mục

  • TPHCM di dời 6.000 nhà ‘ổ chuột’, làm loạt dự án hồi sinh những dòng kênh đen

    Để thực hiện "giấc mơ" hồi sinh một loạt dòng kênh, TPHCM sẽ phải giải toả gần 6.000 nhà "ổ chuột" với tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên 20.000 tỷ đồng.

Xem thêm

  • Hà Nội: Kịp thời dập tắt vụ cháy kho chứa hàng ở Bắc Từ Liêm

    (Xây dựng) - Rạng sáng ngày 23/6, tại một kho chứa hàng ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã xảy ra hỏa hoạn. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người.

    22:46 | 23/06/2024

  • Yên Bình (Yên Bái): Nhiều công trình, dự án trọng điểm đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái, 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình, lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, huyện Yên Bình đã tổ chức gắn biển công trình sân vận động trung tâm huyện và động thổ dự án Cụm công nghiệp Phú Thịnh II.

    22:13 | 23/06/2024

  • Bắc Ninh: Cháy chung cư Cát Tường và bài học từ mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”

    (Xây dựng) – Vụ cháy tại tum tòa nhà thương mại 9 tầng thuộc chung cư Cát Tường chiều 22/6 lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu dân cư. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng vụ việc đã cho thấy sự cần thiết phải tăng cường công tác PCCC và bài học từ mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại Bắc Ninh.

    18:00 | 23/06/2024

  • Nghệ An: Tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng hai bên Quốc lộ 7C và đường ven biển

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản yêu cầu các huyện, thị tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng hai bên Quốc lộ 7C (kéo dài) và đường ven biển.

    17:41 | 23/06/2024

  • Tập trung tháo gỡ 6 khó khăn, vướng mắc lớn trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

    (Xây dựng) – Vừa qua, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 271/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

    15:45 | 23/06/2024

  • Yên Bái: Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - Tối 22/6, tại Quảng trường trung tâm huyện Yên Bình, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

    13:43 | 23/06/2024

  • Cần nhanh chóng đầu tư, cải tạo, nâng cấp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sau 10 năm đưa vào khai thác đã bộc lộ những bất cập. Gần đây, một vụ va chạm liên hoàn giữa 2 xe tải, 1 xe bán tải và 3 xe con, tại đoạn cách nút giao Bắc Phú khoảng 200m, theo hướng từ Hà Nội đi Thái Nguyên gây ùn tắc giao thông tới 7 tiếng đồng hồ là một minh chứng cho thấy sự cần thiết phải sớm cải tạo, nâng cấp tuyến cao tốc này.

    13:39 | 23/06/2024

  • Hà Tĩnh: Kiên cố hóa kênh mương nội đồng theo cơ chế hỗ trợ xi măng năm 2024

    (Xây dựng) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc đôn đốc thực hiện kế hoạch kiên cố hóa kênh mương nội đồng, theo cơ chế hỗ trợ xi măng năm 2024.

    11:38 | 23/06/2024

  • Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

    (Xây dựng) - Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp với các Sở, ban, ngành, địa phương về tình hình thực hiện Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1.

    10:16 | 23/06/2024

  • Trao giải thưởng Báo chí tỉnh Bình Định năm 2024

    (Xây dựng) – 38 tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc 5 loại hình báo chí đã được vinh danh tại buổi lễ trao giải thưởng Báo chí tỉnh Bình Định năm 2024 nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024). Buổi lễ do Hội Nhà báo tỉnh Bình Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức vào chiều 21/6.

    10:04 | 23/06/2024

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các “chuồng cọp” bít kín chung cư, nhà ống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.