0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 21/03/2024 07:50 (GMT+7)

Giá cao su xuất khẩu tăng cao

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 2, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1 và tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết tháng 2/2024, xuất khẩu cao su đạt 87,75 nghìn tấn, trị giá 129,94 triệu USD, giảm 58,3% về lượng và giảm 56,2% về trị giá so với tháng 1/2024; So với tháng 2/2023 giảm 33% về lượng và giảm 29,7% về trị giá.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao - Ảnh 1

Nguyên nhân giảm do tháng 2/2024 có dịp nghỉ Tết Nguyên đán tại cả Việt Nam và Trung Quốc, nên hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 298,24 nghìn tấn, trị giá 426,92 triệu USD, tăng 12,1% về lượng và tăng 16,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Về giá xuất khẩu, tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.

Cũng theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, tháng 2/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 66,89% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với gần 58,7 nghìn tấn, trị giá 84,12 triệu USD, giảm 65% về lượng và giảm 63,9% về trị giá so với tháng 1/2024; so với tháng 2/2023 giảm 40,5% về lượng và giảm 37,8% về trị giá. Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.433 USD/tấn, tăng 3,2% so với tháng 1/2024 và tăng 4,4% so với tháng 2/2023.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 226,51 nghìn tấn cao su, trị giá 317,09 triệu USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 2/2024, lượng cao su xuất khẩu sang một số thị trường giảm so với tháng 2/2023 như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản… Ngược lại, xuất khẩu sang một số thị trường như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Nga, Ý, Braxin, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tăng trưởng tốt cả về lượng và trị giá so với tháng 2/2023.

Hiện giá cao su tự nhiên đang tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, cùng với sản lượng kém ở Thái Lan và Indonesia. Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Trên thế giới, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Giá cao su dự kiến tiếp tục tăng trong những tháng tới bởi lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung khi khu vực Đông Nam Á đã bước vào mùa thu hoạch thấp điểm, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4.

Trong nước, năm 2024, Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa phấn đấu sản lượng khai thác đạt 9.250 tấn; chế biến 14,05 nghìn tấn; tiêu thụ (bao gồm cả thu mua) 10,45 nghìn tấn; trong đó, xuất khẩu đạt 3 nghìn tấn. Năm 2023, công ty khai thác được hơn 9.829 tấn mủ cao su, đạt 102,93% kế hoạch năm, năng suất bình quân đạt 1,55 tấn/ha. Sản lượng mủ cao su tiêu thụ đạt hơn 11,403 nghìn tấn, đạt 108,1% kế hoạch; trong đó, xuất khẩu hơn 3,98 nghìn tấn, đạt 132,4%.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đặt mục tiêu trong năm 2024 sản lượng cao su khô đạt 12.850 tấn, thu mua 3.500 tấn, tiêu thụ 17.000 tấn. Năm 2023, Công ty đã khai thác được 12.825 tấn mủ, vượt 9,1% kế hoạch sản lượng được giao. Năng suất vườn cây đạt 1,68 tấn/ha, có 2/7 nông trường đạt 2 tấn/ha.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện giá cao su tự nhiên đang tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, cùng với sản lượng kém ở Thái Lan và Indonesia. Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Trong tháng 2, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1 và tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Trên thị trường thế giới, từ đầu tháng 3 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá cao su sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới bởi lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung khi khu vực Đông Nam Á đã bước vào mùa thu hoạch thấp điểm, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4.

Ghi nhận tại ngày 11/3, tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 326,5 yen/kg (tương đương 2,22 USD/kg), tăng 9,7% so với cuối tháng 2 và tăng 60,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại sàn Thượng Hải, giá cao su loại này gần ở mức 14.150 NDT/tấn (tương đương 1,97 USD/kg), tăng 2,6% so với cuối tháng 2 và tăng 19,5% so với cùng kỳ. Tại Thái Lan, giá cao su cũng tiếp tục tăng mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Giá cao su xuất khẩu tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cacao nóng: Hương vị chữa lành của mùa đông
Mùa đông, thị trường đồ uống nóng luôn sôi động với sự xuất hiện của các xu hướng mới lạ. Tuy nhiên, ca cao nóng vẫn là lựa chọn hàng đầu, giữ vững vị thế "kinh điển".
Thói quen uống trà sữa và những hệ lụy đối với sức khoẻ
Trà sữa - thức uống quen thuộc của giới trẻ, đã và đang gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe nếu tiêu thụ không kiểm soát. Đặc biệt, thận - cơ quan quan trọng giúp lọc thải độc tố có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn duy trì thói quen uống trà sữa sai cách trong thời gian dài.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.

Tin mới

Vin New Horizon mở ra ngôn ngữ mới của yêu thương và hiếu thảo thời đại hiện đại
Ngay khi ra mắt, mô hình dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão quốc tế Vin New Horizon đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Không chỉ cho người lớn tuổi, dự án còn chạm tới trái tim của nhiều người trẻ thành đạt, khi họ xem đây là một món quà báo hiếu ý nghĩa và là cách nói “yêu thương” của thời đại mới.
Chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP: Bước đi thúc đẩy kinh tế nông thôn đô thị tại Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2026 - 2030. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tiếp sức cho các chủ thể OCOP, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, sáng tạo và hội nhập
Ai thực sự được mua nhà ở xã hội?
Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng cao, nhà ở xã hội đang trở thành giải pháp an cư quan trọng cho hàng triệu người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mình có đủ điều kiện để sở hữu một căn hộ xã hội hay không.