0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 21/03/2024 07:50 (GMT+7)

Giá cao su xuất khẩu tăng cao

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 2, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1 và tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết tháng 2/2024, xuất khẩu cao su đạt 87,75 nghìn tấn, trị giá 129,94 triệu USD, giảm 58,3% về lượng và giảm 56,2% về trị giá so với tháng 1/2024; So với tháng 2/2023 giảm 33% về lượng và giảm 29,7% về trị giá.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao - Ảnh 1

Nguyên nhân giảm do tháng 2/2024 có dịp nghỉ Tết Nguyên đán tại cả Việt Nam và Trung Quốc, nên hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 298,24 nghìn tấn, trị giá 426,92 triệu USD, tăng 12,1% về lượng và tăng 16,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Về giá xuất khẩu, tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.

Cũng theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, tháng 2/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 66,89% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với gần 58,7 nghìn tấn, trị giá 84,12 triệu USD, giảm 65% về lượng và giảm 63,9% về trị giá so với tháng 1/2024; so với tháng 2/2023 giảm 40,5% về lượng và giảm 37,8% về trị giá. Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.433 USD/tấn, tăng 3,2% so với tháng 1/2024 và tăng 4,4% so với tháng 2/2023.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 226,51 nghìn tấn cao su, trị giá 317,09 triệu USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 2/2024, lượng cao su xuất khẩu sang một số thị trường giảm so với tháng 2/2023 như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản… Ngược lại, xuất khẩu sang một số thị trường như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Nga, Ý, Braxin, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tăng trưởng tốt cả về lượng và trị giá so với tháng 2/2023.

Hiện giá cao su tự nhiên đang tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, cùng với sản lượng kém ở Thái Lan và Indonesia. Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Trên thế giới, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Giá cao su dự kiến tiếp tục tăng trong những tháng tới bởi lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung khi khu vực Đông Nam Á đã bước vào mùa thu hoạch thấp điểm, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4.

Trong nước, năm 2024, Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa phấn đấu sản lượng khai thác đạt 9.250 tấn; chế biến 14,05 nghìn tấn; tiêu thụ (bao gồm cả thu mua) 10,45 nghìn tấn; trong đó, xuất khẩu đạt 3 nghìn tấn. Năm 2023, công ty khai thác được hơn 9.829 tấn mủ cao su, đạt 102,93% kế hoạch năm, năng suất bình quân đạt 1,55 tấn/ha. Sản lượng mủ cao su tiêu thụ đạt hơn 11,403 nghìn tấn, đạt 108,1% kế hoạch; trong đó, xuất khẩu hơn 3,98 nghìn tấn, đạt 132,4%.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đặt mục tiêu trong năm 2024 sản lượng cao su khô đạt 12.850 tấn, thu mua 3.500 tấn, tiêu thụ 17.000 tấn. Năm 2023, Công ty đã khai thác được 12.825 tấn mủ, vượt 9,1% kế hoạch sản lượng được giao. Năng suất vườn cây đạt 1,68 tấn/ha, có 2/7 nông trường đạt 2 tấn/ha.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện giá cao su tự nhiên đang tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, cùng với sản lượng kém ở Thái Lan và Indonesia. Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Trong tháng 2, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1 và tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Trên thị trường thế giới, từ đầu tháng 3 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá cao su sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới bởi lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung khi khu vực Đông Nam Á đã bước vào mùa thu hoạch thấp điểm, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4.

Ghi nhận tại ngày 11/3, tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 326,5 yen/kg (tương đương 2,22 USD/kg), tăng 9,7% so với cuối tháng 2 và tăng 60,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại sàn Thượng Hải, giá cao su loại này gần ở mức 14.150 NDT/tấn (tương đương 1,97 USD/kg), tăng 2,6% so với cuối tháng 2 và tăng 19,5% so với cùng kỳ. Tại Thái Lan, giá cao su cũng tiếp tục tăng mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Giá cao su xuất khẩu tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.
Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Trà sữa & Gen Z – Khi đồ uống trở thành "văn hóa"
Từ một thức uống phổ biến trong giới trẻ, trà sữa dần trở thành một biểu tượng văn hóa của thế hệ Gen Z. Không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống, trà sữa còn đại diện cho phong cách sống, xu hướng và sự kết nối giữa các cá nhân trong xã hội hiện đại.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.