Ghi âm trong tư vấn bảo hiểm: Đảm bảo quyền và lợi ích cho khách hàng
Các doanh nghiệp bảo hiểm buộc phải thực hiện ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Các chuyên gia cho rằng, công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ, gia tăng niềm tin, bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng.
Theo quy định của Luật, các doanh nghiệp bảo hiểm buộc phải thực hiện ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm. Việc này được cho sẽ phát sinh thêm quy trình, nhưng sẽ gia tăng niềm tin, bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng.
Chị Nguyễn Mai Trang (30 tuổi) ở Hoài Đức, Hà Nội cho biết, ngày 4/11 khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm, chị được tư vấn viên chia sẻ, theo quy định mới của Bộ Tài chính, bắt buộc phải ghi âm một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.
Là người tham gia bảo hiểm, chị Trang cảm thấy hài lòng khi được tóm tắt lại thông tin chính yếu của hợp đồng trong quá trình ghi âm.
Thực tế đi tư vấn cho khách hàng, anh Tô Huỳnh Quốc Thắng (chuyên viên tư vấn Bảo hiểm nhân thọ Prudential) chia sẻ, khách hàng rất ủng hộ quy định này của cơ quan quản lý Nhà nước, mặc dù thời gian đầu triển khai còn nhiều phản hồi như thời gian ghi âm ngắn, nội dung khá dài, thiếu sót thông tin bị trả về hồ sơ yêu cầu bảo hiểm…
Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đồng loạt triển khai quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Thông tư số 67/2023 về việc ghi âm/ghi hình một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư từ ngày 2/11/2024 sau thời gian thử nghiệm trước đó.
Theo chia sẻ từ Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential, doanh nghiệp đã áp dụng thử nghiệm ghi âm vào quy trình bán hàng từ 15/10/2024 - trước ngày quy định của Luật, tính đến 31/10/2024, tỷ lệ thành công đạt hơn 94%.
Đến nay, triển khai quy định của Luật, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bắt buộc phải triển khai ghi âm/ghi hình một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm. Thực tế, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đã có sự chuẩn bị cho việc này, bởi trong quá trình xây dựng Thông tư, họ đã nắm được tinh thần, nên có kế hoạch chủ động chuẩn bị, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo việc triển khai vừa đúng quy định, nhưng phải mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Chia sẻ về nội dung này, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký phụ trách Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm giúp pháp lý trong ngành bảo hiểm ngày càng hoàn thiện và chỉ mang lại lợi ích tích cực.
Điều này không chỉ giúp khách hàng lấy lại niềm tin với ngành bảo hiểm, mà còn giải quyết được các khúc mắc trước đây hay gặp phải đó là thiếu cơ sở đánh giá chất lượng tư vấn khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị tư vấn sai sản phẩm... trong khi phía đại lý cũng khẳng định là đã tư vấn đúng, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm. Nay, quy định ghi âm bắt buộc này sẽ là bằng chứng quan trọng để xác thực, là cơ sở giải quyết những vướng mắc kể trên, mang lại những đánh giá tích cực cho thị trường.
Theo ông Dũng, cả 3 bên (bao gồm doanh nghiệp bảo hiểm, tư vấn viên/đại lý và khách hàng) đều sẽ nhận được lợi ích lâu dài. Mọi thông tin được tư vấn là chính xác và minh bạch, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, các quyền lợi của mình, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ngăn ngừa các sai phạm trong quá trình tư vấn, giảm thiểu các tranh chấp với công ty bảo hiểm sau này.