0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 17/04/2025 16:10 (GMT+7)

Đừng để “cha chung không ai khóc”!

Theo dõi KT&TD trên

Việc Công an phá đường dây sữa giả lên tới 573 chủng loại ngay tại Hà Nội đã gây hoang mang dư luận, người dân, đặc biệt là cha mẹ các em. Điều đáng nói, khi có vấn đề xảy ra, các cơ quan quản lý nhà nước vẫn điệp khúc “biết rồi khổ lắm, nói mãi” đó là bộ, ngành “tôi” không quản lý.

Xét về quy trình, ngành Kế hoạch và Đầu tư (sở Kế hoạch và Đầu tư) là cơ quan cấp phép; ngành Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý về chuyên ngành (an toàn và hàm lượng, vi lượng dinh dưỡng); ngành Công Thương quản lý khâu phân phối (thị trường). Tuy nhiên, khi vụ việc bị cơ quan Công an khởi tố, đủ cấu thành tội làm giả đối với 573 mặt hàng sữa bột của Công ty cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma (Công ty Rance Pharma), Công ty cổ phần Dược dinh dưỡng Hacofood Group (Công ty Hacofood), trả lời báo chí Bộ Công Thương nói đó là trách nhiệm của Bộ Y tế. Còn đại diện Bộ Y tế thì “phân trần” sẽ phối hợp với Công an làm rõ…

Đừng để “cha chung không ai khóc”!
Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán sữa bột giả với số lượng cực lớn trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. (Ảnh: VTV)

Ở phạm vi bài viết này không đề cập đến “lỗ hổng” luật pháp liên quan đến quy trình và công tác quản lý Nhà nước, mà chỉ bàn thêm về trách nhiệm của các cơ quan từ Y tế, Công Thương, thậm chí đến Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, theo thông tin từ báo chí và cơ quan điều tra, từ năm 2021, nhiều sản phẩm sữa của hai doanh nghiệp trên không chỉ được tiếp thị tràn lan trên mạng bằng sự tiếp sức của một số “người nổi tiếng”, mà còn “trực tiếp” tuồn vào tận trường học, bệnh viện và các đại lý.

Vấn đề đặt ra, với sản phẩm đặc thù liên quan đến sức khỏe, dinh dưỡng của người dân (đặc biệt trẻ em và người già) liên tục được quảng cáo rầm rộ, được lưu thông, bán buôn và tiếp thị vào tận trường học, bệnh viện mà các cơ quan quản lý Nhà nước (Y tế, Công Thương) không “mẫn cảm” nghề nghiệp tiến hành thanh, kiểm tra. Đơn cử, lớn như Vinamilk, nhưng các sản phẩm sữa cũng không quá nhiều. Vậy khi có đến 573 sản phẩm sữa bột được lưu thông ra thị trường, tiếp thị tràn lan, bán vào học đường, bệnh viện thì ngành Công Thương (Quản lý thị trường) lẽ ra phải lấy các mẫu đưa sang bên Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) tiến hành kiểm tra xem sữa có đảm bảo an toàn và hàm lượng dinh dưỡng hay không? Thậm chí, ngay Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng có quyền lấy các mẫu để tự kiểm tra.

Không những thế, ngay cả ngành Giáo dục và Đào tạo khi có những dòng “sữa lạ” tiếp thị vào trường học cũng nên có Công văn xin ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Y tế xem chất lượng có An toàn không? Khi ngành Giáo dục có công văn gửi Bộ Y tế, chắc chắc Bộ sẽ tiến hành kiểm tra mới “dám” trả lời Bộ Giáo dục và Đào tạo về các loại sữa.

Vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành làm rõ, song qua vụ việc này, một lần nữa đặt ra vấn đề tính thống nhất trong quản lý Nhà nước, không thể để và lặp lại vấn đề “cha chung không ai khóc” trong quản lý Nhà nước đối với sản phẩm sữa nói riêng, các sản phẩm khác nói chung.

Lê Hà

Bạn đang đọc bài viết Đừng để “cha chung không ai khóc”!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thu nhập bao nhiêu mới nên sở hữu ô tô?
Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng lớn nhưng chi phí "nuôi" xe hằng tháng cũng tăng theo. Vì thế câu hỏi, thu nhập bao nhiêu nên sở hữu ô tô? chưa bao giờ hết tính thời sự.
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, ngày 30/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường