0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 02/05/2024 09:44 (GMT+7)

Du lịch an toàn: Lật tẩy 5 mánh lừa đảo tinh vi và cách phòng tránh hiệu quả

Theo dõi KT&TD trên

Bài viết này sẽ vén màn 5 "chiêu trò" lừa đảo phổ biến trong lĩnh vực du lịch, giúp bạn có một kỳ nghỉ an toàn và tránh xa những kẻ gian:

Du lịch là niềm đam mê của nhiều người, nhưng cũng là cơ hội cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng. Nắm bắt tâm lý ham rẻ, mong muốn có được chuyến du lịch "ngon - bổ - rẻ", kẻ gian đã tung ra vô số mánh khóe tinh vi, khiến du khách không thể lường trước.

1. "Bẫy" giá rẻ đánh trúng tâm lý ham hố

Đây là chiêu trò phổ biến nhất, đánh vào tâm lý muốn "ngon - bổ - rẻ" của du khách. Kẻ gian đăng tải quảng cáo tour du lịch, khách sạn, vé máy bay với giá siêu rẻ, thậm chí chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường. Khi du khách sập bẫy liên hệ, kẻ gian sẽ yêu cầu đặt cọc 30-50% để "giữ chỗ". Sau khi nhận tiền, chúng sẽ chặn liên lạc, biến mất không dấu vết.

2. "Visa thần tốc" - lừa đảo tinh vi với vỏ bọc hoàn hảo

Để đánh vào mong muốn được xuất ngoại du lịch, kẻ gian quảng cáo dịch vụ làm visa "thần tốc", cam kết tỷ lệ thành công cao và hoàn tiền nếu không xin được. Du khách nhẹ dạ cả tin chuyển tiền đặt cọc hoặc thanh toán một phần chi phí. Sau đó, kẻ gian sẽ yêu cầu du khách tự khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ. Lợi dụng sơ hở trong quá trình này, chúng sẽ chiếm đoạt tiền hoặc tệ hơn, lấy cắp thông tin cá nhân để thực hiện các hành vi phi pháp khác.

 Du lịch an toàn: Lật tẩy 5 mánh lừa đảo tinh vi và cách phòng tránh hiệu quả - Ảnh 1

3. "Chiếm đoạt" fanpage du lịch uy tín - đánh lừa niềm tin

Kẻ gian tạo website/fanpage giả mạo các công ty du lịch uy tín, sao chép hoàn hảo hình ảnh, thông tin để đánh lừa du khách. Sau khi du khách tin tưởng và thanh toán, chúng sẽ chặn liên lạc, biến mất không dấu vết.

4. "Thân nhân giả mạo" - đánh trúng vào tình cảm gia đình

Kẻ gian hack tài khoản mạng xã hội của du khách, sau đó liên hệ với những người thân trong danh sách bạn bè, giả vờ đang gặp nạn ở nước ngoài và cần tiền gấp. Chúng có thể sử dụng công nghệ Deepfake để tạo video giả mạo du khách, khiến người thân tin tưởng và chuyển tiền.

5. "Vé máy bay giá rẻ" - ảo diệu chỉ tồn tại trên mạng

Kẻ gian tạo website/fanpage giả mạo các đại lý bán vé máy bay, quảng cáo giá vé rẻ hơn nhiều so với thị trường. Khi du khách liên hệ, chúng sẽ đặt chỗ, gửi mã đặt chỗ giả để tạo lòng tin và yêu cầu thanh toán. Sau khi nhận tiền, du khách sẽ không nhận được vé thật và chỉ phát hiện ra khi đến sân bay.

Bí kíp phòng tránh:

- Tìm hiểu kỹ thông tin: Lựa chọn công ty du lịch uy tín, có website, fanpage chính thức, giấy phép đăng ký kinh doanh rõ ràng. Tham khảo đánh giá của khách hàng trước khi quyết định.

- Cẩn trọng với giá rẻ bất ngờ: Giá rẻ hơn 30-50% so với thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nên thanh toán trực tiếp tại công ty hoặc qua cổng thanh toán uy tín.

- Kiểm tra website: Chú ý tên miền, tên website có dấu hiệu bất thường hay không. Website du lịch uy tín thường có đuôi .vn, .com.

- Xác nhận thông tin: Sau khi đặt phòng, vé máy bay, hãy liên hệ trực tiếp với công ty, hãng hàng không để xác nhận.

- Cảnh giác với fanpage lạ: Chỉ giao dịch với fanpage có dấu tích xanh hoặc thông tin người bán rõ ràng.

- Không chuyển tiền cho người lạ: Tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ, đặc biệt là qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.

- Báo cáo vi phạm: Khi nghi ngờ website, fanpage lừa đảo, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Du lịch an toàn: Lật tẩy 5 mánh lừa đảo tinh vi và cách phòng tránh hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp
Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Du lịch khó “cất cánh” nếu giá vé máy bay vẫn cứ tăng cao
Vừa chớm hồi phục sau những năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với xu thế bất lợi, bởi tình trạng giá vé máy bay tăng cao đang ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi đi “chữa lành” của du khách Việt.

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với Công ty cổ phần Camimex
Ngày 16/5/2023, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Camimex (Công ty) (trụ sở chính: Số 333, đường Cao Thắng, phường 8, thành phố Cà Mau)
Bí quyết bảo quản trà giữ trọn vẹn hương vị và trải nghiệm tuyệt vời
Trà không chỉ đơn thuần là thức uống, mà còn là nghệ thuật, là nét đẹp văn hóa ẩn chứa trong từng tách trà ấm nóng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị tinh túy của trà, việc bảo quản đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp giữ nguyên vẹn chất lượng và hương vị của trà trong suốt thời gian sử dụng.