Dự án đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể: Nhiều gói thầu thi công chậm tiến độ
Theo kế hoạch, dự án trọng điểm xây dựng đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn sẽ phải hoàn thành vào năm 2024. Tuy nhiên, đến nay nhiều gói thầu thi công chậm tiến độ, nguy cơ lỡ hẹn hiện hữu.
Dự án đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định 1854/QĐ-UBND ngày 14/10/2020, giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đơn vị nhận ủy thác là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh.
Đây là dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng theo Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 cho tỉnh Bắc Kạn.
Tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể có chiều dài 39km với quy mô đường cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa với tổng mức đầu tư 2.337 tỷ đồng đi qua phường Sông Cầu, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, xã Bằng Phúc huyện Chợ Đồn và các xã Đồng Phúc, Quảng Khê, huyện Ba Bể.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã lựa chọn 12/12 nhà thầu xây lắp của đoạn tuyến Km0 - Km37+00, đã thực hiện tạm ứng cho các nhà thầu. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành vào năm 2024. Tuy nhiên, đến nay nhiều gói thầu thi công chậm tiến độ, nguy cơ lỡ hẹn hiện hữu.
Tại cuộc họp đánh giá tiến độ thi công ngày 8/5 cho thấy: Các gói thầu đoạn tuyến thi công chậm tiến độ (nhất là gói thầu số 28). Nguyên nhân cơ bản gồm có khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là nguyên nhân chủ quan, cụ thể như: Quá trình triển khai thi công, một số nhà thầu bộc lộ hạn chế trong tổ chức thi công, chưa huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân sự, tài chính để tập trung thi công các đoạn tuyến. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ban Quản lý dự án đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn những hạn chế trong công tác kiểm soát hợp đồng xây dựng; chưa thực sự nâng cao vai trò của chủ đầu tư khi xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh, đặc biệt là chỉ đạo đơn vị tư vấn trong việc thực hiện điều chỉnh thiết kế.
Tại cuộc họp này, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã phê bình tất cả các đơn vị nhà thầu thi công chậm tiến độ, nhất là các đơn vị: Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông, Công ty TNHH Thành Minh, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Hưng; phê bình đơn vị tư vấn TEDI (lần 2) khi tiếp tục chậm trễ trong việc điều chỉnh hồ sơ thiết kế làm chậm tiến độ thi công và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Để giải quyết, xử lý và khắc phục các vấn đề nêu trên, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các nhà thầu thi công chậm tiến độ nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương huy động, bổ sung đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân sự, tài chính... tăng cường các tổ đội, mũi thi công và các biện pháp thi công để bù tiến độ, đảm bảo thời gian hoàn thành theo cam kết. Đồng thời, lập lại biểu tiến độ thi công chi tiết gửi Ban Quản lý dự án trước ngày 14/5/2023 để làm cơ sở kiểm tra, giảm sát và đôn đốc thực hiện theo quy định.
Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn tăng cường công tác phối hợp, tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là trong công tác điều chỉnh hồ 2 sơ thiết kế để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Đơn vị tư vấn TEDI khẩn trương có phương án thiết kế cụ thể, giải quyết dứt điểm vấn đề phát sinh, không để tồn tại kéo dài làm khó khăn cho các đơn vị trong việc triển khai thi công.
Đơn vị tư vấn giám sát tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hiện trường, đảm bảo chất lượng công trình; nâng cao năng lực để giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh; xây dựng, chuẩn hóa hệ thống trong công tác quản lý dự án cho chủ đầu tư để thực hiện các thủ tục hành chính, trình tự, hồ sơ nghiệm thu, thanh toán... theo hướng tiện lợi, đơn giản hóa và đảm bảo công khai, minh bạch đúng quy định.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh: Nâng cao vai trò trách nhiệm, năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư, khẩn trương giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tại hiện trường của các nhà thầu thi công, nhất là các vấn đề về vị trí bãi đổ đất, đá thừa, phương án tiếp cận thi công; quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tư vấn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ theo yêu cầu, đặc biệt là chỉ đạo trong công tác điều chỉnh hồ sơ thiết kế. Tập trung rà soát, kịp thời phát hiện và có giải pháp khắc phục, xử lý các vướng mắc, trường hợp phát sinh có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng, tạm ứng hợp đồng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Kiểm soát chặt chẽ và quản lý, sử dụng số vốn tạm ứng hợp đồng đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư; chịu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm soát nguồn kinh phí tạm ứng, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực và thực hiện các thủ tục tạm ứng, thanh toán theo đúng quy định.
Đối với Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông, chủ đầu tư xem xét khả năng thực hiện và tình hình cải thiện tiến độ thực tế của đơn vị để có phương án cắt giảm, điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng để đấu thầu lại, đồng thời thu hồi số tiền đã tạm ứng.
Đối với các đơn vị còn lại (Công ty TNHH Thành Minh; Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Hưng; Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Thiên An; Công TNHH Xuất nhập khẩu và đầu tư chợ Gỗ Tài Anh; Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ và thương mại 68), về công tác quản lý, kiểm soát thực hiện hợp đồng xây dựng, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các chủ đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức rà soát các hợp đồng xây dựng đang thực hiện, kiểm soát chặt chẽ và quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư, nguồn kinh phí tạm ứng hợp đồng đảm bảo đúng mục đích, phát huy hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực và thực hiện các thủ tục tạm ứng, thanh toán theo đúng quy định.
Giao Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, thực hiện hợp đồng xây dựng và kiểm soát nguồn kinh phí tạm ứng của các chủ đầu tư.