0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 03/08/2023 15:26 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Đến 9 trong tổng số 10 doanh nghiệp tại Việt Nam đang nỗ lực mở rộng sang các thị trường quốc tế nhằm tăng cường doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng uy tín cho mình như một doanh nghiệp có tầm vóc quốc tế.

Ngân hàng UOB của Singapore công bố báo cáo nghiên cứu về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2023. Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và đặc khu hành chính Hongkong - Trung Quốc, trong đó có 505 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo báo cáo, 89% doanh nghiệp tại Việt Nam đánh giá môi trường kinh doanh trong nước là tích cực, tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm 2022. Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm nay.

Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế - Ảnh 1

Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp được khảo sát vẫn là giảm chi phí, khai thác cơ sở khách hàng mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bổ sung và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có, cũng như phát triển nguồn doanh thu mới. Lý do cho sự ưu tiên này là do lạm phát cao đã ảnh hưởng đến 94% doanh nghiệp được khảo sát, khiến 57% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên vật liệu tăng và 56% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí hoạt động tăng.

Để giảm thiểu tác động của lạm phát, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã áp dụng cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty. Các biện pháp hỗ trợ hàng đầu cho việc quản lý chuỗi cung ứng bao gồm các ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài trợ hoặc trợ cấp và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, có liên kết với Chính phủ hoặc có quy mô lớn.

Nghiên cứu của UOB cũng chỉ ra rằng, cứ 10 doanh nghiệp thì có 9 doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế. Khu vực Đông Nam Á là điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp Việt Nam, với 72% doanh nghiệp nhắm đến khu vực này cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức như thiếu khách hàng ở các thị trường mới, khó khăn trong việc đàm phán thỏa thuận và thủ tục pháp lý, cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng ngành và các rủi ro thị trường.

Báo cáo nghiên cứu của UOB cho thấy triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm 2023 là tích cực, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát, tăng chi phí và cạnh tranh khốc liệt. Để tận dụng triển vọng kinh doanh và giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp cần tập trung vào giảm chi phí, khai thác cơ hội mới và tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài, đồng thời cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).