0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 03/08/2023 15:26 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Đến 9 trong tổng số 10 doanh nghiệp tại Việt Nam đang nỗ lực mở rộng sang các thị trường quốc tế nhằm tăng cường doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng uy tín cho mình như một doanh nghiệp có tầm vóc quốc tế.

Ngân hàng UOB của Singapore công bố báo cáo nghiên cứu về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2023. Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và đặc khu hành chính Hongkong - Trung Quốc, trong đó có 505 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo báo cáo, 89% doanh nghiệp tại Việt Nam đánh giá môi trường kinh doanh trong nước là tích cực, tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm 2022. Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm nay.

Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế - Ảnh 1

Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp được khảo sát vẫn là giảm chi phí, khai thác cơ sở khách hàng mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bổ sung và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có, cũng như phát triển nguồn doanh thu mới. Lý do cho sự ưu tiên này là do lạm phát cao đã ảnh hưởng đến 94% doanh nghiệp được khảo sát, khiến 57% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên vật liệu tăng và 56% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí hoạt động tăng.

Để giảm thiểu tác động của lạm phát, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã áp dụng cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty. Các biện pháp hỗ trợ hàng đầu cho việc quản lý chuỗi cung ứng bao gồm các ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài trợ hoặc trợ cấp và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, có liên kết với Chính phủ hoặc có quy mô lớn.

Nghiên cứu của UOB cũng chỉ ra rằng, cứ 10 doanh nghiệp thì có 9 doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế. Khu vực Đông Nam Á là điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp Việt Nam, với 72% doanh nghiệp nhắm đến khu vực này cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức như thiếu khách hàng ở các thị trường mới, khó khăn trong việc đàm phán thỏa thuận và thủ tục pháp lý, cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng ngành và các rủi ro thị trường.

Báo cáo nghiên cứu của UOB cho thấy triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm 2023 là tích cực, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát, tăng chi phí và cạnh tranh khốc liệt. Để tận dụng triển vọng kinh doanh và giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp cần tập trung vào giảm chi phí, khai thác cơ hội mới và tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài, đồng thời cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.