0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 03/08/2023 15:26 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Đến 9 trong tổng số 10 doanh nghiệp tại Việt Nam đang nỗ lực mở rộng sang các thị trường quốc tế nhằm tăng cường doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng uy tín cho mình như một doanh nghiệp có tầm vóc quốc tế.

Ngân hàng UOB của Singapore công bố báo cáo nghiên cứu về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2023. Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và đặc khu hành chính Hongkong - Trung Quốc, trong đó có 505 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo báo cáo, 89% doanh nghiệp tại Việt Nam đánh giá môi trường kinh doanh trong nước là tích cực, tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm 2022. Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm nay.

Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế - Ảnh 1

Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp được khảo sát vẫn là giảm chi phí, khai thác cơ sở khách hàng mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bổ sung và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có, cũng như phát triển nguồn doanh thu mới. Lý do cho sự ưu tiên này là do lạm phát cao đã ảnh hưởng đến 94% doanh nghiệp được khảo sát, khiến 57% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên vật liệu tăng và 56% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí hoạt động tăng.

Để giảm thiểu tác động của lạm phát, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã áp dụng cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty. Các biện pháp hỗ trợ hàng đầu cho việc quản lý chuỗi cung ứng bao gồm các ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài trợ hoặc trợ cấp và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, có liên kết với Chính phủ hoặc có quy mô lớn.

Nghiên cứu của UOB cũng chỉ ra rằng, cứ 10 doanh nghiệp thì có 9 doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế. Khu vực Đông Nam Á là điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp Việt Nam, với 72% doanh nghiệp nhắm đến khu vực này cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức như thiếu khách hàng ở các thị trường mới, khó khăn trong việc đàm phán thỏa thuận và thủ tục pháp lý, cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng ngành và các rủi ro thị trường.

Báo cáo nghiên cứu của UOB cho thấy triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm 2023 là tích cực, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát, tăng chi phí và cạnh tranh khốc liệt. Để tận dụng triển vọng kinh doanh và giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp cần tập trung vào giảm chi phí, khai thác cơ hội mới và tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài, đồng thời cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt tham vọng tìm danh tiếng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Shanam - Nơi di sản gặp gỡ sáng tạo
Xuất hiện tại không gian Tea Show 2025, Shanam mang theo những dòng trà Shan Tuyết Cổ Thụ được gìn giữ từ Tà Xùa – Sùng Đô, cùng triết lý “mang trà Shan Tuyết đến mọi gia đình Việt”.
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.

Tin mới

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình
Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.