0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/04/2023 13:12 (GMT+7)

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên đến năm 2030

Theo dõi KT&TD trên

Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030 với tổng vốn đầu tư hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Dự án có tổng quy mô sử dụng đất khoảng 200,27 ha.

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm.

Theo đó, điều chỉnh quy hoạch các công trình quản lý, điều hành bay: hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, hệ thống hàng rào, quy hoạch sử dụng đất.

Đối với Quy hoạch các công trình quản lý, điều hành bay, hệ thống đèn tiếp cận sẽ trang bị hệ thống đèn cho hướng tiếp cận đầu 35 của đường cất hạ cánh theo cấu hình CAT I, bố trí phù hợp với điều kiện thực tế. Điều chỉnh ranh giới phía đầu 35 của đường cất hạ cánh để bảo đảm hệ thống đèn tiếp cận nằm trong phạm vi ranh giới của cảng.

Đối với Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, xây dựng đường công vụ đồng bộ với hệ thống tường rào cho toàn cảng hàng không. Điều chỉnh quy hoạch giảm phạm vi tuyến đường công vụ phía Nam khu quân sự; bổ sung tuyến đường công vụ khu vực phía Nam cảng chạy dọc theo đường cất hạ cánh kết nối tới phạm vi đài kiểm soát không lưu hiện hữu.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên đến năm 2030 - Ảnh 1
Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030, với tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng.

Hệ thống tường rào bảo vệ xung quanh Cảng hàng không được xây dựng phía ngoài đường công vụ của Cảng.

Về quy hoạch sử dụng đất, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Điện Biên đến năm 2030 khoảng 200,27 ha; gồm: diện tích đất hàng không dân dụng quản lý: 26,82 ha; diện tích đất dùng chung: 145,68 ha; diện tích đất do quân sự quản lý: 27,77 ha.

Trong đó, diện tích đất bổ sung là 0,04 ha và diện tích đất hoàn trả địa phương là 1,16 ha. Phần diện tích đất hoàn trả địa phương này sẽ được bàn giao vào thời điểm phù hợp, sau khi xây dựng đường cất hạ cánh mới và không còn nhu cầu sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu.

Theo quy hoạch, giai đoạn đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ xây dựng 1 đường lăn rộng 15 m nối đường băng vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương, đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.

Theo quyết định phê duyệt, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt. Đồng thời, cơ quan này sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 với nội dung đầu tư xây dựng mở rộng quy mô đường cất hạ cánh dài 2400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321.

Đồng thời, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, đến năm 2030, quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm:

14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).

14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

2 cảng hàng không quốc nội (Thành Sơn và Biên Hòa) được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên đến năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: