Đề xuất dừng thu phí BOT trạm Bến Thủy
Nếu nhà đầu tư chậm sửa chữa các vị trí hư hỏng, trên quốc lộ 1A, đoạn qua Hà Tĩnh, Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục đề xuất dừng thu phí BOT trạm Bến Thủy.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh do CIENCO 4 làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 2.430 tỷ đồng, hoàn thành năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, đơn vị phụ thuộc, được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2, giáp ranh giữa TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để hoàn vốn, giá vé 40.000-200.000 đồng đối với các loại ôtô.
Mới đây, đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam), Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cùng Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (CIENCO 4) đi kiểm tra hiện trạng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (huyện Nghi Xuân) đến điểm đầu của tuyến tránh TP Hà Tĩnh (huyện Thạch Hà).
Đoàn công tác ghi nhận mặt đường đoạn qua TX.Hồng Lĩnh và H.Can Lộc (Hà Tĩnh) bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Tại một số vị trí trên tuyến đường này, chủ đầu tư đang cho máy móc và công nhân cào bóc, thảm lại những điểm hư hỏng trên toàn tuyến.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, toàn tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh dài hơn 35 km hiện có khoảng 25.000m2 mặt đường bị hư hỏng nặng và đơn vị mới sửa chữa được gần 2.000m2. Thời gian qua, do việc thu phí BOT tại cầu Bến Thủy bị sụt giảm nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu, tiền nộp và trả lãi gốc cho ngân hàng không đủ, dẫn đến việc vay vốn sửa chữa gặp khó khăn.
Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Lâm Hoàng Linh chia sẻ: "Đơn vị rất muốn làm nhưng không có vốn nên rất khó khăn. Hiện đơn vị đang chậm lương nhân viên, nguồn vay bên ngoài gặp khó, nếu bị dừng thu phí thì nhiều nguy cơ giải thể".
Được biết, hiện Tập đoàn Cienco4 đã phê duyệt việc vay 5 tỉ đồng từ nguồn bên ngoài để giao cho Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh tiếp tục khắc phục tình trạng hư hỏng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.
Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, có nhiều phương án xử lý, trong đó nặng nhất là đề xuất dừng thu phí. Trên thực tế, đơn vị hai lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy, song Cục Đường bộ Việt Nam tạo điều kiện để công ty khắc phục. Lần này nếu nhà đầu tư chậm sửa chữa các vị trí hư hỏng, Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục đề nghị theo hướng này.
Hoài Thanh