0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 12/03/2025 14:22 (GMT+7)

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online

Theo dõi KT&TD trên

Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử.

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online
Ảnh minh hoạ.

Theo VCCI, khác so với thị trường truyền thống, TMĐT có mối quan hệ phức tạp hơn với sự đan xen tương tác lẫn nhau của các chủ thể: người bán hàng hóa dịch vụ - sàn thương mại điện tử (TMĐT) - người tiêu dùng - các chủ thể khác (bên vận chuyển, thanh toán…).

Tuy nhiên, các quy định hiện tập trung chủ yếu vào các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tương ứng là trách nhiệm của người bán và sàn TMĐT. Trong khi đó, pháp luật dường như lại bỏ ngỏ quyền và lợi ích của người bán hàng hóa dịch vụ.

Thống kê cho thấy, năm 2024 có 650.000 gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT phát sinh đơn hàng trên thương mại điện tử. Doanh số của 5 sàn TMĐT hàng hoá phổ biến năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng.

“Hiện tại, người bán hàng trên các sàn TMĐT phần lớn là hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ. Họ có thể dễ bị áp đặt các chính sách bất lợi và mất khả năng thương lượng, như thay đổi điều khoản đột ngột, bị đình chỉ hoặc cấm mà không có lý do rõ ràng, hạn chế tiếp cận dữ liệu…", VCCI đánh giá và cho rằng các hành vi này có thể ảnh hưởng bất lợi với cá nhân kinh doanh nhỏ, đưa họ vào tình thế bị động và dần bào mòn nhiệt huyết kinh doanh của họ.

VCCI cho rằng, cần thiết kế chính sách để đảm bảo cân bằng quyền lợi giữa các chủ thể, trong đó có quy định bảo vệ người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT. Việc này sẽ đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.

"Các chính sách nên tập trung vào tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của sàn TMĐT đối với người bán, đảm bảo khả năng tiếp cận dữ liệu kinh doanh và quyền tự do thương lượng của họ", VCCI góp ý.

VCCI cũng đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh sang hoạt động hậu kiểm, đồng thời bãi bỏ hoàn toàn thủ tục thông báo với các website thương mại điện tử bán hàng. Bởi việc lập website TMĐT bán hàng trở nên phổ biến trong thời đại kinh doanh số nhưng hiện phải được cấp phép của Bộ Công Thương nên tạo ra nhiều rào cản.

Ngoài ra, VCCI đề xuất nên xây dựng danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu qua TMĐT, thay vì xác định danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu như dự thảo đang đưa ra.

Tuệ Lâm

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bảo vệ người bán hàng online. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.
Từ Kinh Đô đến Bảo Phương: Hương vị thập cẩm kết nối ký ức
Trung Thu 2025, bánh thập cẩm vẫn giữ trọn “linh hồn” truyền thống với sự hòa quyện tinh tế của ngọt, mặn và béo. Từ Kinh Đô tiện lợi, Bảo Phương truyền thống, đến Givral thanh nhã, Maison sang trọng hay Hỷ Lâm Môn rực rỡ, mỗi thương hiệu đều gửi gắm thông điệp kết nối và gìn giữ ký ức văn hóa Việt.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.

Tin mới

Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.