0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 31/07/2025 09:13 (GMT+7)

Đẩy mạnh lộ trình “xanh hóa” phương tiện: Cơ hội và thách thức với xe máy điện

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 12/7, Chính phủ chính thức yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030.

Ngay sau đó, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng lên kế hoạch chuyển đổi hàng loạt xe máy chạy xăng, đặc biệt nhóm xe dịch vụ, sang xe điện. Bên cạnh đó, các khu vực như trung tâm TP.HCM, Cần Giờ hay Côn Đảo cũng sẽ từng bước hạn chế phương tiện sử dụng xăng dầu.

Chính sách chuyển đổi này tại hai đô thị tiêu thụ xe máy lớn nhất cả nước đã lập tức tác động đến thị trường. Nhu cầu xe máy điện tăng vọt, kéo theo các chương trình kích cầu, hỗ trợ đổi xe cũ từ nhiều hãng sản xuất.

Hãng xe chiếm thị phần lớn nhất hiện nay đang triển khai hàng loạt hoạt động từ trợ giá đến thu đổi xe xăng lấy xe điện. Từ ngày 24/7 đến 24/10, khách hàng tại Hà Nội khi mua xe máy điện sẽ được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ và giảm trực tiếp 10% giá trị xe. Với giá xe khoảng 30 triệu đồng, người mua tiết kiệm được gần 3,6 triệu đồng. Hãng cũng đẩy mạnh chương trình đổi xe xăng lấy xe điện tại nhiều tỉnh, thành lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Đẩy mạnh lộ trình “xanh hóa” phương tiện: Cơ hội và thách thức với xe máy điện
Ảnh minh họa.

Ngoài ưu đãi, hãng còn vừa ra mắt mẫu xe điện mới với hai phiên bản, cho quãng đường di chuyển lên đến 262 km nếu dùng hai pin, đón đúng thời điểm thị trường xe điện đang tăng nhiệt.

Không đứng ngoài cuộc, các hãng khác cũng triển khai nhiều chính sách cạnh tranh. Một hãng xe nội địa trợ giá 500.000 đồng khi khách đổi xe xăng lấy xe điện trong tháng 7, áp dụng cho khách mua dòng xe có giá từ 34,9 đến 49,9 triệu đồng. Theo đơn vị này, doanh số tháng 7 tăng gấp hơn 4 lần sau khi áp dụng chương trình hỗ trợ.

Một thương hiệu nước ngoài khác cũng vừa kích hoạt chương trình thu cũ đổi mới, hỗ trợ 2 triệu đồng khi khách mua xe mới từ 9,9 triệu đồng trở lên. Một số đại lý thậm chí trực tiếp thu mua xe cũ, không qua trung gian.

Bên cạnh đó, mô hình đổi xe xăng lấy xe điện hiện được triển khai với sự hợp tác của bên thứ ba chuyên thu mua, thẩm định xe cũ. Xe sau thu gom được phân loại: Xe còn tốt sẽ được sửa chữa, chuyển về các vùng nông thôn tiêu thụ; xe quá cũ hoặc hư hỏng sẽ được chuyển giao cho đơn vị tái chế.

Các đơn vị đang tập trung mở rộng hệ thống hạ tầng pin và trạm sạc. Một thương hiệu hiện duy nhất triển khai mô hình đổi pin nhanh trên thị trường cho biết đang tích cực mở rộng mạng lưới trạm đổi pin công cộng, nhằm gia tăng sự tiện dụng cho người dùng. Trong vòng 2 phút, người dùng có thể thay pin và tiếp tục di chuyển, tránh tình trạng thiếu không gian sạc tại khu dân cư.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở bài toán chi phí và hạ tầng. Dù nhiều người dân ủng hộ chủ trương chuyển đổi, nhưng mức giá xe điện vẫn còn cao so với thu nhập phổ biến, đặc biệt với người lao động. Nhiều người cho biết xe cũ chỉ bán được vài triệu đồng, trong khi để sở hữu xe điện vẫn cần bỏ thêm từ 10 đến 20 triệu đồng, một mức tiền được xem là khó tiếp cận với nhóm thu nhập thấp.

Ngoài ra, hạ tầng sạc pin tại các chung cư cũ hoặc khu dân cư đông đúc vẫn còn hạn chế. Nhiều hầm để xe chưa có trạm sạc, hoặc bị hạn chế do quy định phòng cháy chữa cháy, khiến người dân dù muốn đổi xe cũng gặp khó khăn.

Một số ý kiến chuyên môn cho rằng việc chuyển đổi sẽ hiệu quả hơn nếu có chính sách tài chính hỗ trợ rõ ràng như: trợ giá trực tiếp, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện, tăng thuế môi trường với xe xăng, hoặc cho vay ưu đãi thông qua các quỹ tín dụng.

Thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn thay đổi mang tính lịch sử. Việc cấm xe xăng tại các đô thị lớn là xu hướng tất yếu, đây sẽ là cơ hội lớn để tạo nên bước nhảy vọt trong phát triển giao thông xanh và bền vững.

T.An

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh lộ trình “xanh hóa” phương tiện: Cơ hội và thách thức với xe máy điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sân bay Long Thành sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn sáng 26/9
Hiện trên sân bay Long Thành, hệ thống đèn tín hiệu đường băng đã sáng, thiết bị được lắp đặt đầy đủ. Tất cả đã sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào rạng sáng 26/9, dấu mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào vận hành.
Kiểm soát KOLs/KOCs quảng cáo sản phẩm thế nào để hiệu quả?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm soát toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng cáo qua thương mại điện tử và mạng xã hội.
Bão Ragasa đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Do chủ yếu di chuyển trên đất liền Trung Quốc, hồi 10h sáng nay bão Ragasa đã suy yếu và trở thành một vùng áp thấp nhiệt đới cấp 7, giật cấp 9. Tuy nhiên, cần lưu ý mưa to do áp thấp nhiệt đới.
Đánh thức tiềm năng kinh tế nông thôn trong thời kỳ hội nhập
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh tế nông thôn đang đối mặt với cả thách thức lẫn cơ hội chưa từng có. Việc đánh thức và khai phá tiềm năng kinh tế nông thôn không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là chìa khóa then chốt để xây dựng nền kinh tế bền vững.

Tin mới

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.