0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 11/03/2023 16:16 (GMT+7)

Đảm bảo tiến độ dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo dõi KT&TD trên

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm bàn giao mặt bằng của dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho chủ đầu tư trước 30/6.

Ngày 10/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện các dự án dự kiến khởi công trong năm 2023. Trong đó, đối với dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, công tác GPMB vẫn còn một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ như một số nguời dân chưa đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ đã phê duyệt, chưa phê duyệt được chi phí hỗ trợ nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt xây dựng trên đất nông nghiệp…

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cố gắng hoàn tất các thủ tục liên quan, tập trung GPMB, bảo đảm khởi công dự án trước 30/6/2023. Về phía tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng yêu cầu địa phương phải nỗ lực, làm quyết liệt, bài bản hơn nữa trong công tác GPMB. Riêng, công tác hỗ trợ tái định cư phải đảm bảo đồng bộ về kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, đủ sức thuyết phục người dân di chuyển đến nơi ở mới.

Đảm bảo tiến độ dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu - Ảnh 1
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án cao tốc tại miền Đông Nam Bộ với tổng chiều dài 77,6km

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã chủ trì buổi làm việc với UBND TX.Phú Mỹ để nghe báo cáo tiến độ thực hiện bồi thường, GPMB, bố trí tái định cư Dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo báo cáo của UBND TX.Phú Mỹ, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn TX.Phú Mỹ đi qua 4 xã, phường, gồm: phường Mỹ Xuân, Hắc Dịch, xã Tóc Tiên, Châu Pha. Tổng chiều dài khoảng hơn 15,7km, diện tích thu hồi 115 ha. Có 1089 hộ, tổ chức với 410 căn nhà bị ảnh hưởng.

Hiện nay, công tác GPMB đang được UBND TX.Phú Mỹ tiến hành khẩn trương. Cụ thể, dự án đã kiểm đếm gần xong, đạt hơn 99%. Còn lại 7 trường hợp vướng mắc chưa kiểm đếm, UBND TX.Phú Mỹ quyết tâm hoàn thành dứt điểm trong tuần tới.

Về công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hội đồng bồi thường TX.Phú Mỹ đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 476 hộ và 1 tổ chức, đạt gần 45%. Đến nay, 100 hộ đã nhận tiền bồi thường, kinh phí hỗ trợ gần 305 tỷ đồng. Còn 572 hộ và 13 tổ chức chưa họp hội đồng bồi thường.

Theo lãnh đạo UBND TX.Phú Mỹ, công tác GPMB dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu TX.Phú Mỹ gặp một số khó khăn như: các thửa đất sau khi thu hồi không có lối ra, do đó người dân đề nghị thiết kế bổ sung đường dân sinh hoặc thu hồi hết phần diện tích này. Bên cạnh đó, một số thửa đất của các hộ dân còn tranh chấp về pháp lý, ranh giới đất…

Đảm bảo tiến độ dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ông Nguyễn Văn Thọ làm việc với UBND TX.Phú Mỹ về tiến độ thực hiện dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo UBND TX.Phú Mỹ phối hợp với các ngành liên quan, rà soát, hướng dẫn để tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đối với kiến nghị của các hộ dân về thu hồi diện tích đất không có lối ra, UBND TX.Phú Mỹ lên phương án làm đường dân sinh để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Với diện tích nhỏ lẻ, UBND TX.Phú Mỹ cần nghiên cứu, khảo sát thực tế và xem xét thu hồi. Về chính sách hỗ trợ tái định cư, các trường hợp đủ điều kiện địa phương cần khẩn trương bố trí cho người dân, theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Đối với tỉnh Đồng Nai, xác định tái định cư là điều kiện quan trọng để đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án Cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố phải quy hoạch quỹ đất, đầu tư sẵn hạ tầng các khu tái định cư.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đã chọn 2 vị trí đất làm khu tái định cư cho người dân. Đó là khu 49ha tại P.Phước Tân và gần 32ha tại P.Tam Phước. Khi 2 khu tái định cư này hoàn thành sẽ có từ 2,5-3 ngàn lô đất bàn giao cho người dân. Không chỉ đủ bố trí tái định cư cho dự án đường cao tốc mà còn có dư suất tái định cư để dành cho các dự án khác.

“Thành phố đang khẩn trương làm các thủ tục để sớm triển khai 2 dự án trên. Ngoài các dự án này, thành phố đang có sẵn hơn 400 lô tái định cư nằm rải rác ở các phường. Trong đó, có khoảng 300 lô trong bán kính khoảng 10km, có thể giải quyết ngay nếu người dân đồng thuận di chuyển chỗ ở”, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc chia sẻ.

Còn tại H.Long Thành, một trong 2 khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc này đã được khởi công. Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân thông tin, khu tái định cư gần 30ha tại xã Long Đức đã được huyện khởi công đầu tháng 2 vừa qua, dự kiến cuối năm 2024 hoàn thành hạ tầng. Còn khu gần 34ha tại xã Long Phước, huyện đang bổ sung hồ sơ để lập thủ tục đầu tư.

Thực tế thời gian qua, nhiều dự án vướng mặt bằng, chậm tiến độ, phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện một phần cũng vì tái định cư chưa đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số người bị thu hồi đất phục vụ dự án.

Tại buổi khảo sát các khu tái định cư phục vụ dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần đây, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo cho rằng, tái định cư là một trong những yếu tố quan trọng để GPMB thuận lợi. UBND TP.Biên Hòa và H.Long Thành đã chủ động rà soát quỹ đất phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất và đề xuất vị trí cụ thể đầu tư xây dựng khu tái định cư. Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bàn giao đất cho người dân. Cùng với đó, quan tâm đầu tư các hạ tầng xã hội, hỗ trợ giới thiệu việc làm sớm ổn định đời sống cho người dân có đất bị thu hồi.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo tiến độ dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.