Cựu cán bộ Sacombank Khánh Hòa và cấp dưới "rút ruột" 17 tỷ tiền gửi của khách hàng như thế nào?
Trong thời gian giữ chức vụ, Võ Việt Luân thông đồng, cấu kết, che giấu và tạo điều kiện cho cấp dưới làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng, lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17,3 tỷ đồng.
Trong thời gian giữ chức vụ, Võ Việt Luân thông đồng, cấu kết, che giấu và tạo điều kiện cho cấp dưới làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng, sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Sacombank Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17,3 tỷ đồng.
Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Võ Việt Luân (43 tuổi, cựu Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
4 người khác từng làm việc tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, gồm bà Nguyễn Thị Thanh Hà (cựu Phó Phòng giao dịch), Ngô Thị Hồng Nhạn (cựu thủ quỹ), Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải (đều là cựu giao dịch viên) cùng bị truy tố tội Tham ô tài sản.
Tiền gửi của khách hàng bị "rút ruột"
Theo kết luận điều tra, trong thời gian giữ chức vụ, Luân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông đồng, cấu kết và tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Thanh Hà (44 tuổi, ngụ ở Khánh Hòa) cựu phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng.
Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản gửi tiết kiệm của khách hàng để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm mục đích cá nhân của Luân và Hà. Đồng thời, chi trả trả gốc lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của 21 khách hàng do Hà theo dõi.
Cụ thể, ngày 15/4/2022, Hà chỉ đạo cho giao dịch viên và thủ quỹ lập chứng từ khống để thực hiện giao dịch nộp tiền mặt vào tài khoản của một số khách hàng trong khi không có khách hàng đến giao dịch và chi tiền trực tiếp cho khách hàng (các khách hàng này đã cho Hà mượn tiền để phục vụ mục đích cá nhân của Hà và Luân).
Đến cuối ngày, Hà không huy động được đủ số tiền theo các chứng từ nên đã thiếu gần 6,6 tỉ đồng kết quỹ. Hà và thủ quỹ Ngô Thị Hồng Nhạn báo cáo vụ việc với Luân. Luân không báo cáo cấp trên mà chỉ đạo giữ kín việc này để Luân tự xử lý. Sau đó, Hà cho Luân tự vay bên ngoài để bù vào số tiền bị thâm hụt trước đó.
Tiếp đó, các ngày 18/8/2022, 16/9/2022, 23/9/2022, Hà đã chỉ đạo giao dịch viên Nguyễn Trà My, Ngô Nữ Hồng Hải và thủ quỹ lập, ký chứng từ khống để tất toán thẻ tiết kiệm của bốn khách hàng tổng số tiền 17,1 tỉ đồng để trả nợ cho 21 cá nhân đã cho Hà mượn tiền.
Theo kết luận điều tra, năm 2022, trong thời gian giữ chức vụ, Võ Việt Luân thông đồng, cấu kết, che giấu cho Nguyễn Thị Thanh Hà làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng, sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Sacombank Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ mục đích cá nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Ngân hàng Sacombank hơn 17,3 tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi).
Vụ 47 tỷ tiền gửi biến mất, công an ra kết luận điều tra gây bất ngờ
Trong kết luận, cơ quan công an đã đề cập đến đơn thư cầu cứu của bà Hồ Thị Thùy Dương (phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) về việc mất số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân mở tại Sacombank Cam Ranh.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo tài liệu do Sacombank cung cấp, các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank. Do đó, không có căn cứ để cơ quan công an xem xét giải quyết trong vụ án này.
Trước đó, bà Hồ Thị Thùy Dương đã tố cáo về việc số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà bị các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh đã sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép.
Cụ thể vào tháng 5/2022, bà Dương phát hiện ra tài khoản của bà bị thiếu hụt tiền nên đề nghị ngân hàng Sacombank trích lục sao kê từ ngày 1/5/2022 để đối chiếu các giao dịch. Tuy các giao dịch này được thực hiện nhưng không có tin nhắn báo về điện thoại biến động của tài khoản.
Sau này qua sao kê, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản, mà những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking). Tổng số tiền của 12 giao dịch trên tương ứng với số tiền thâm hụt đã được kiểm tra nhiều lần lên tới 46,9 tỷ đồng.
Trong sao kê thể hiện có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch toàn là các cung giờ 18h-21h. Đây là điều vô lý bởi khoảng thời gian này, các ngân hàng đều đóng cửa.
Liên quan đến 2 giao dịch mà bà Dương cho rằng mình bị mất tiền, Sacombank cho biết có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan CSĐTCông an tỉnh Khánh Hòa.
Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 5 bị can vi phạm pháp luật tại Phòng giao dịch Cam Ranh.
Cụ thể, bị can Võ Việt Luân (43 tuổi, cựu phó giám đốc chi nhánh Sacombank Khánh Hòa kiêm trưởng phòng giao dịch Cam Ranh) bị truy tố tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
4 bị can cùng làm việc ở phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh gồm Nguyễn Thị Thanh Hà (44 tuổi, cựu phó phòng giao dịch), Ngô Thị Hồng Nhạn (42 tuổi, cựu thủ quỹ), Nguyễn Trà My (24 tuổi, cựu giao dịch viên) và Ngô Nữ Hồng Hải (26 tuổi, cựu giao dịch viên) cùng bị truy tố tội "tham ô tài sản".
Công an tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, thanh tra toàn diện các mặt hoạt động nghiệp vụ của Sacombank chi nhánh Khánh Hòa, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, sai phạm (nếu có), không để nhân viên ngân hàng lợi dụng danh nghĩa làm trái quy định của pháp luật, cũng như hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Thanh Phong