0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 27/05/2025 09:10 (GMT+7)

Công nghệ số và cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đồ uống Việt

Theo dõi KT&TD trên

Giữa làn sóng số hóa và bùng nổ thương mại điện tử, việc bảo vệ uy tín các thương hiệu trà và đồ uống đặc sản Việt Nam đang trở thành bài toán cấp thiết, đòi hỏi giải pháp công nghệ, pháp lý và nhận thức người tiêu dùng cùng vào cuộc.

Khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là một lựa chọn nó là xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT đã mở ra một chương mới cho hàng triệu doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các thương hiệu nông sản và đồ uống đặc sản. Tuy nhiên, đi kèm với cơ hội chính là thách thức: Làm sao để giữ vững uy tín thương hiệu trà và đồ uống những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa và bản sắc Việt giữa làn sóng hàng giả, hàng nhái đang tràn ngập các nền tảng số?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, TMĐT Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD – một con số đầy ấn tượng, minh chứng cho sự bứt phá ngoạn mục của nền kinh tế số. Song song đó, các mặt hàng như trà hữu cơ, nước yến, cà phê đặc sản vốn là niềm tự hào của nông nghiệp Việt cũng ngày càng hiện diện mạnh mẽ trên sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop hay Lazada.

Thế nhưng, cũng chính những kênh này đang trở thành "thiên đường" cho hàng giả sinh sôi. Các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng bị sao chép tinh vi từ bao bì, tem nhãn cho đến hình thức đóng gói. Người tiêu dùng khó phân biệt thật – giả bằng mắt thường, trong khi giá cả lại chênh lệch bất hợp lý, khiến niềm tin bị bào mòn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2024, theo Cục Quản lý thị trường, số vụ vi phạm liên quan đến hàng giả trên các sàn TMĐT đã tăng gấp 2,4 lần, còn tổng số tiền xử phạt cũng tăng gần ba lần. Đáng nói hơn, nhiều vụ việc liên quan đến sản phẩm đồ uống giả đã để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe người tiêu dùng do sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Uy tín thương hiệu, vốn được xây dựng qua nhiều năm từ sự tin tưởng của người tiêu dùng, đang bị đe dọa bởi sự dễ dãi trong kiểm soát hàng hóa trên môi trường số. Không ít sàn TMĐT chỉ cần vài thao tác đăng ký đơn giản là có thể mở gian hàng, trong khi việc xác minh thông tin người bán vẫn còn lỏng lẻo. Tình trạng “mượn tên”, “đội lốt” các thương hiệu nổi tiếng để bán hàng giả, hàng kém chất lượng đã không còn là chuyện hiếm.

Một trường hợp điển hình là các sản phẩm nước yến “siêu rẻ” được bán tràn lan trên mạng. Dưới hình thức quảng cáo hấp dẫn, bao bì bắt mắt, các sản phẩm này đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc chi nhánh miền Bắc Công ty Yến sào Khánh Hòa những sản phẩm đó không chỉ làm mất uy tín của thương hiệu thật mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn đến sức khỏe cộng đồng khi hàm lượng yến thực tế cực kỳ thấp, thậm chí không đảm bảo vệ sinh.

Để bảo vệ thương hiệu trà và đồ uống đặc sản Việt trong thời đại số, công nghệ phải là vũ khí chủ lực. Các công nghệ mới như AI, blockchain không chỉ giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mà còn tự động phát hiện các hành vi gian lận, từ đó ngăn chặn kịp thời sự phát tán của hàng giả trên sàn TMĐT.

Blockchain, với đặc tính bất biến và minh bạch, đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng để lưu trữ dữ liệu chuỗi cung ứng từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến đóng gói và vận chuyển. Khi mỗi hộp trà, mỗi lọ nước yến đều có mã QR duy nhất cho phép kiểm tra nguồn gốc, người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi lựa chọn.

AI cũng góp phần quan trọng trong việc rà soát nội dung và hình ảnh sản phẩm, giúp các sàn TMĐT nhanh chóng phát hiện những gian hàng có dấu hiệu vi phạm. Song, công nghệ chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ chính là ý chí chính trị, cơ chế phối hợp hiệu quả và sự chung tay của cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, chuyên gia thương mại điện tử cuộc chiến chống hàng giả trong TMĐT cần đến sự kết hợp đồng bộ từ bốn phía: Nhà nước, doanh nghiệp, nền tảng TMĐT và người tiêu dùng.

Về phía nhà nước, ngoài việc nâng cao chế tài xử phạt, cần xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ hơn để buộc các sàn TMĐT chịu trách nhiệm với những gian hàng vi phạm. Đồng thời, tăng cường lực lượng thanh tra chuyên trách cho lĩnh vực số nơi mà hành vi gian lận đang ngày càng tinh vi và khó kiểm soát hơn.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu trong và ngoài nước, áp dụng tem chống hàng giả có mã hóa cao, kết hợp công nghệ để quản lý chuỗi cung ứng. Tuyên truyền cho người tiêu dùng cách nhận diện sản phẩm thật – giả, đồng thời duy trì cam kết chất lượng sản phẩm chính là cách giữ gìn niềm tin lâu dài.

Về phía người tiêu dùng, lực lượng tiên phong và quan trọng nhất cần tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm. Không nên mua hàng từ các nguồn không rõ ràng, đặc biệt là những sản phẩm có giá quá thấp so với giá thị trường. Thói quen “tiện là mua” cần được thay bằng thói quen “tìm hiểu trước khi mua” trong thời đại số hóa. Trà và đồ uống đặc sản không chỉ là mặt hàng tiêu dùng chúng là một phần di sản văn hóa, là bản sắc Việt Nam trên bàn tiệc toàn cầu. Khi những sản phẩm mang hồn cốt Việt bị làm giả và rao bán nhan nhản trên nền tảng số, đó không chỉ là tổn thất kinh tế mà còn là mất mát về niềm tự hào dân tộc.

Trong kỷ nguyên số, giữ trọn uy tín thương hiệu không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn. Và để làm được điều đó, chúng ta cần sự tỉnh táo, đồng lòng và hành động quyết liệt từ từng người dân, từng doanh nghiệp đến từng nền tảng TMĐT và cả bộ máy quản lý nhà nước. Chỉ như vậy, thương hiệu Việt mới thực sự vững vàng trước sóng gió công nghệ, và TMĐT mới trở thành mảnh đất màu mỡ cho giá trị thật sự sinh sôi.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ số và cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đồ uống Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Oolong nhài sữa – Hương vị giữ vững sức hút giữa thị trường trà sữa
Giữa nhiều hương vị mới xuất hiện, oolong nhài sữa vẫn giữ chỗ đứng ổn định trong menu các chuỗi đồ uống. Vị trà oolong đậm nhẹ hòa hương nhài thanh và lớp sữa béo dịu mang lại cảm giác cân bằng, dễ uống, khiến thức uống này trở thành lựa chọn quen thuộc của người yêu trà hiện đại.
Trà gừng chanh – Bí quyết giữ ấm và tăng sức đề kháng trong mùa lạnh
Khi tiết trời trở lạnh, cơ thể dễ trở nên mệt mỏi, hệ miễn dịch suy yếu và các bệnh cảm, cúm cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn. Giữa thời điểm ấy, một tách trà gừng chanh ấm nóng có thể trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời, giúp làm ấm cơ thể, tăng cường đề kháng và cải thiện sức khỏe toàn diện.
Sắc tím trở lại: Khoai môn và cuộc tái sinh trong ngành đồ uống
Khoai môn – hương vị đang ghi nhận cú “tái xuất” mạnh mẽ trong thực đơn trà sữa tại Việt Nam. Hàng loạt thương hiệu như KOI Thé, Zang Tea và Mr Good Tea đã đưa món trà sữa khoai môn trở lại và phát triển mạnh mẽ trong những tháng gần đây, đánh dấu một bước chuyển thú vị sang xu hướng tiêu dùng mới.
Cacao nóng: Hương vị chữa lành của mùa đông
Mùa đông, thị trường đồ uống nóng luôn sôi động với sự xuất hiện của các xu hướng mới lạ. Tuy nhiên, ca cao nóng vẫn là lựa chọn hàng đầu, giữ vững vị thế "kinh điển".
Thói quen uống trà sữa và những hệ lụy đối với sức khoẻ
Trà sữa - thức uống quen thuộc của giới trẻ, đã và đang gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe nếu tiêu thụ không kiểm soát. Đặc biệt, thận - cơ quan quan trọng giúp lọc thải độc tố có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn duy trì thói quen uống trà sữa sai cách trong thời gian dài.

Tin mới

Mộc Châu Creamery – Khi di sản Mộc Châu Milk khoác lên diện mạo mới
Mộc Châu Milk ra mắt diện mạo mới mang tên Mộc Châu Creamery, đánh dấu gần 70 năm làm sữa tại Việt Nam. Bao bì và logo được làm mới với tông vàng kem, hình ảnh thảo nguyên Tây Bắc và thông điệp “Vành Đai Vàng – Sữa Thượng Hạng”, thể hiện hướng đi cao cấp hơn và nỗ lực làm mới hình ảnh thương hiệu.
Chiến lược “săn” bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa
Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là “kho lưu trữ giá trị” lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: “săn” những bất động sản biểu tượng - “trophy asset” như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.
Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP.HCM
Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi trở lại Cần Giờ sau 6 tháng dự án khu đô thị lấn biển 2.870 ha tại đây được khởi công. “Ốc đảo xanh” đang thay da đổi thịt thần tốc, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM trên hành trình vươn ra biển và giàu mạnh từ biển.