0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 27/01/2024 07:45 (GMT+7)

Cổ đông trong “bóng tối” của Sudico và “nghi án” VietA Bank cho Sudico vay “vượt trần”

Theo dõi KT&TD trên

Trong khi không công bố danh tính cổ đông lớn, Sudico lại dính “nghi án” được VietA Bank cho vay “vượt trần”.

Cổ đông trong “bóng tối” của Sudico và “nghi án” VietA Bank cho Sudico vay “vượt trần”
Khu đô thị Nam An Khánh do Sudico làm chủ đầu tư chiếm vị trí đắc địa phía Tây Thủ đô Hà Nội.

Cổ đông trong “bóng tối” của Sudico

Từ tháng 11/2023 tới tháng 1/2024, cổ phiếu SJS của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) liên tục xuất hiện những giao dịch thỏa thuận với khối lượng vượt trội so với giao dịch khớp lệnh.

Cụ thể, chỉ trong tháng 1/2024, SJS đã có 4 phiên ghi nhận giao dịch thỏa thuận đạt gần 1,8 triệu đơn vị, cao vượt trội so với con số 262.960 đơn vị của khối lượng giao dịch khớp lệnh bình quân 10 phiên.

Tính chung lại, kể từ tháng 11/2023 tới nay, tổng khối lượng giao dịch thỏa thuận của SJS đạt khoảng 19.000 đơn vị, chiếm 16% tổng khối lượng cổ phiếu niêm yết của SJS. Đây là tỷ lệ không hề nhỏ. Từ đó, giới đầu tư nghĩ tới kịch bản Sudico một lần nữa đổi chủ.

Trước đó, ông chủ thực sự của Sudico cũng từng là đề tài được quan tâm với giới đầu tư chứng khoán khi vốn Nhà nước được thoái nhưng Sudico không công bố danh sách cổ đông mới.

Cụ thể, vào giữa tháng 3/2023, bóng dáng người của SAM Holdings tại Sudico khi Sudico bầu ông Bùi Quang Bách và Phương Xuân Thụy vào thành viên HĐQT Sudico.

Ông Phương Xuân Thụy đã trải qua nhiều vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp quy mô lớn như: Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Phú Thọ, Công viên nước Đầm Sen; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Infinity Group, Phó Chủ tịch HĐQT SAM Holdings, Phó Tổng giám đốc, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank)…

Đáng chú ý, VietA Bank là nơi có nhiều doanh nhân họ Phương như Chủ tịch HĐQT Phương Thành Long và cổ đông lớn Phương Hữu Việt. Trước đó, ông Phương Hữu Việt đã “nhường” ghế Chủ tịch cho cháu mình là ông Phương Thành Long. Bên cạnh đó, ông Phương Hữu Việt là Chủ tịch Tập đoàn Việt Phương, đơn vị sở hữu cổ phần tại VietA Bank.

Tại Sudico đã có bóng dáng của bộ ba liên quan đến nhau là VietA Bank - SAM Holdings – Tập đoàn Việt Phương. Tuy nhiên, Sudico chỉ công bố cổ đông lớn nhất duy nhất là Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đầu tư An Phát (Công ty An Phát). An Phát sở hữu 36,65% vốn Sudico sau khi chi 4.258 tỷ đồng (tương đương 102.000 đồng/CP).

Chủ nhân nắm giữ 56% cổ phần (tương đương 731 tỷ đồng) được Sudico xác định là “cổ đông khác”. Phần còn lại là thặng dư vốn cổ phần và cổ phiếu quỹ. Có thể thấy, cổ đông (hoặc nhóm cổ đông) lớn nhất tại Sudico vẫn đang nằm trong “bóng tối”.

“Nghi án” VietA Bank cho Sudico vay “vượt trần”

Như đã nêu trên, hiện tại, Sudico đã có bóng dáng của bộ ba liên quan đến nhau là VietA Bank - SAM Holdings – Tập đoàn Việt Phương. VietA Bank không có “bóng dáng” tại Sudico mà nhà băng này còn là chủ nợ lớn nhất của ông lớn Sông Đà. Đặc biệt, VietA Bank còn bị nghi cho Sudico vay “vượt trần”.

Tại ngày 30/9/2023, Sudico có 2 khoản vay tổng trị giá nghìn tỷ đồng tại VietA Bank. Cụ thể, VietA Bank – Chi nhánh Hà Nội có khoản cho vay ngắn hạn tại Sudico trị giá gần 700 tỷ đồng với lãi suất 11,5%/năm, sau đó điều chỉnh. Tài sản đảm bảo của khoản vay này là Quyền tài sản phát sinh từ 1.350m2 đất ở thấp tầng ký hiệu TT125 và 61.151m2 đất hỗn hợp ký hiệu HH5, HH2C thuộc dự án Khu đô thị Nam An Khánh và phần mở rộng thuộc khu B tại xã An Khánh và xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội.

VietA Bank – Chi nhánh Hà Nội còn có khoản cho vay dài hạn trị giá 862 tỷ đồng tại Sudico với lãi suất ban đầu là 12,63% sau đó điều chỉnh. Tài sản đảm bảo là Quyền tài sản phát sinh từ các lô thấp tầng với diện tích 37.478m2 và các lô đất cao tầng với diện tích 43.797m2 thuộc dự án Khu đô thị Nam An Khánh. Đáng chú ý, tổng các khoản vay ngắn hạn và dài hạn của Sudico tại VietA Bank – Chi nhánh Sài Gòn lên tới 1.562 tỷ đồng.

Khoản 1 Điều 128 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Tại ngày 30/9/2023, Vốn và các quỹ tại VietA Bank là 7.750 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng mà VietA Bank được cấp là không được vượt quá 1.163 tỷ đồng.

Theo thông tin PV được biết, trụ sở Sudico sẽ chính thức di dời về quận Hà Đông trong năm 2024, tòa nhà trụ sở tại Mỹ Đình sẽ được Cổ đông Việt Á sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Cổ đông trong “bóng tối” của Sudico và “nghi án” VietA Bank cho Sudico vay “vượt trần”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.