0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 02/06/2024 14:01 (GMT+7)

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống

Theo dõi KT&TD trên

Các loại trái cây và rau quả mùa hè như cà chua, dưa hấu, bưởi, đu đủ, dâu tây,... không chỉ giàu vitamin và khoáng chất, mà còn chứa các dưỡng chất như phytochemical có khả năng chống viêm và ngăn ngừa cholesterol.

Những người tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 13%.

Lý do trái cây giúp trái tim khoẻ

Các nghiên cứu từ Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore, Đại học Glasgow ở Anh và chuyên gia dinh dưỡng Melissa Ann Prest từ Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ) đã chỉ ra rằng trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch. Chất xơ hòa tan như pectin trong trái cây giúp ngăn chặn hấp thụ chất béo có hại và giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ và suy tim. Ngoài ra, vitamin C và E trong trái cây là những chất chống oxi hóa mạnh mẽ, vitamin nhóm B hỗ trợ tim mạch và phát triển hệ tim mạch ở thai nhi. Khoáng chất như kali, magiê và canxi giúp ổn định huyết áp và hoạt động co bóp của tim. Các polyphenol như quercetin, kaempferol và catechin trong trái cây cũng có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol xấu và kiểm soát đường huyết. Việc tích hợp trái cây vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Những người tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 13%.

Những loại trái cây mùa hè có lợi cho sức khỏe tim mạch bạn có thể lựa chọn để thưởng thức mỗi ngày

Cà chua

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 1

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Tufts ở Boston cho thấy, ăn các loại thực phẩm giàu lycopene như cà chua hơn 5 lần trên 1 tuần và kéo dài trong khoảng 11 năm làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tới 26%. Lycopene trong cà chua là một hợp chất chống oxy hóa tốt. Bạn có nhiều lựa chọn để thưởng thức cà chua như ăn sống hoặc nấu chín. Theo các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore thì ăn cà chua nấu chín sẽ giúp lycopene được hấp thu tốt hơn.

Đào

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 2

Những chất dinh dưỡng trong đào như kali, vitamin C và chất xơ cải thiện mức cholesterol, hạ huyết áp và chống lại bệnh tim. Loại quả này còn chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa giúp đào có màu vàng đặc trưng. Sau khi vào cơ thể, beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 3

Giống như như đào, mơ là một loại trái cây mùa hè giàu chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ tim mạch. Quả mơ chứa chất xơ pectin, có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Những quả mơ, đào ngon ngọt không chỉ giàu vitamin A, B và C mà còn chứa nhiều hợp chất phenolic và carotenoid, có thể cải thiện sức khỏe của hệ thống mạch máu.

Dưa hấu

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 4

Dưa hấu không chỉ là loại trái cây ngọt mát, mà còn là nguồn cung cấp kali, chất xơ và lycopene - một chất chống oxy hóa tương tự như trong cà chua. Nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa lycopene và cải thiện kiểm soát huyết áp cũng như ngăn ngừa các rối loạn tim mạch. L-citrulline, một loại axit amin có trong dưa hấu, cũng được cho là giúp giảm huyết áp và độ cứng của động mạch.

Dâu tây

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 5

Một nghiên cứu nhỏ năm 2021 cho thấy tiêu thụ 20 quả dâu tây mỗi ngày giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim và kháng insulin. Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa và vitamin C, tấn công các bản chất gốc có thể gây tổn hại cho tim của bạn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Melissa Ann Prest - người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), dâu tây chứa chất chống oxy hóa và vitamin C tấn công các gốc tự do có thể gây tổn hại cho tim của bạn.

Đu đủ

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 6

Trong 100g đu đủ có từ 74 -80mg vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó nó cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, kali, kẽm, sắt,…những vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn đu đủ mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp nhiều lần.

Chuối

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 7

Chuối được khuyến cáo sử dụng cho người mắc bệnh tim mạch nhờ chứa nhiều kali. Đây là một khoáng chất thiết yếu giúp duy trì huyết áp ổn định, điều hòa nhịp tim, cân bằng lượng natri trong cơ thể, từ đó giúp giảm gánh nặng lên tim và giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, chuối còn giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể.

Bưởi

Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống - Ảnh 8

Theo các nhà khoa học thuộc đại học Glasgow nước Anh, ăn bưởi và uống nước ép bưởi có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, giúp giảm cholesterol và triglyceride - nguyên nhân gây xơ vữa động mạch.

Chế độ ăn uống khoa học và cân đối có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch của chúng ta. Vì vậy, hãy bổ sung vào khẩu phần hàng ngày các loại trái cây và rau quả phù hợp với mùa. Sự đa dạng của các loại trái cây giàu chất dinh dưỡng không chỉ mang lại trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị mà còn hỗ trợ giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bạn đang đọc bài viết Các loại trái cây mùa hè giúp trái tim khoẻ, giàu sức sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.