0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 10/09/2024 11:05 (GMT+7)

Bộ Xây dựng tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm

Theo dõi KT&TD trên

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD và Công văn số 5165/BXD-KTXD để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng;

Khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Bộ Xây dựng tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD sửa đổi, bổ sung 250 định mức xây dựng ban hành tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD. (Ảnh minh họa)

Sửa đổi, bổ sung 250 định mức xây dựng

Tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng (VLXD) cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát sửa đổi, bổ sung điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quản lý chi phí đầu tư xây dựng bảo đảm phù hợp với thực tế và khả thi trong triển khai.

Bộ Xây dựng phải khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được Bộ ban hành theo thẩm quyền nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu. Bộ Xây dựng cần chủ động phối hợp với các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, địa phương tổ chức xây dựng định mức dự toán đặc thù của chuyên ngành, của địa phương có công nghệ thi công, điều kiện thi công, VLXD mới hoặc chưa có trong hệ thống định mức hiện hành.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng phải tích cực hướng dẫn, đôn đốc các địa phương công bố chỉ số giá xây dựng, giá VLXD (hàng quý hoặc sớm hơn nếu cần thiết), đơn giá nhân công xây dựng (hàng năm hoặc sớm hơn nếu cần thiết) bảo đảm kịp thời, đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật; kiểm tra tình hình thực hiện tại các địa phương có các dự án công trình giao thông trọng điểm.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ nghiên cứu, rà soát điều chỉnh, bổ sung định mức dự toán xây dựng để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/08/2021 về ban hành định mức xây dựng.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng đã tổng hợp ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương về những tồn tại, bất cập của định mức đã được ban hành và định mức các công tác xây dựng còn thiếu, chưa được ban hành trong hệ thống định mức xây dựng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức khảo sát trực tiếp tại một số dự án giao thông trọng điểm để thu thập thông tin, số liệu làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung định mức công tác xây dựng quan trọng, cấp thiết của công trình giao thông theo nhiệm vụ được giao tại Công điện số 02/CĐ-TTg.

Bộ Xây dựng tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thông tư số 09/2024/TT-BXD giúp các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng có đầy đủ công cụ để phục vụ công tác lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD và gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương 2 lần. Sau khi tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý và hoàn thiện Thông tư, ngày 30/08/2024, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số định mức xây dựng ban hành tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD.

Tổng cộng có 250 nội dung sửa đổi, bổ sung định mức, bao gồm 194 định mức dự toán xây dựng công trình, 14 định mức dự toán sửa chữa và bảo dưỡng, 2 định mức dự toán lắp đặt máy và thiết bị công nghệ, 40 định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng (định mức chi phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư).

Việc ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD đã kịp thời góp phần hoàn thiện hệ thống công cụ, tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng có đầy đủ công cụ để phục vụ công tác lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Thông tư đã ban hành điều chỉnh, bổ sung định mức chủ yếu cho các công tác xây dựng công trình giao thông, khoảng 110/250 định mức liên quan trực tiếp đến 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không. Một số định mức liên quan đến những công tác quan trọng như đắp đất nền đường bằng máy lu rung 25 tấn theo yêu cầu đầm nén cải tiến; thi công móng cấp phối đá dăm, đá dăm gia cố xi măng; rải thảm mặt đường bê tông nhựa…

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục, chủ động rà soát hệ thống định mức xây dựng đã được ban hành sử dụng chung theo thẩm quyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức rà soát, cập nhật định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của chuyên ngành, địa phương đáp ứng các yêu cầu về quản lý và thực tiễn.

Xác định chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai khác VLXD theo cơ chế đặc thù

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao hướng dẫn phương pháp xác định giá VLXD tại mỏ đối với các mỏ khoáng sản khai thác làm VLXD thông thường theo cơ chế đặc thù, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 4166/BXD-KTXD ngày 15/09/2023, Văn bản số 641/BXD-KTXD ngày 19/02/2024 gửi Bộ Giao thông vận tải, Văn bản số 1338/BXD-KTXD ngày 28/03/2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, việc xác định các chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù còn một số vướng mắc, chưa thống nhất. Một số địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu còn lúng túng trong triển khai thực hiện.

Bộ Xây dựng tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Việc xác định các chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù còn một số vướng mắc, chưa thống nhất. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn số 5165/BXD-KTXD về việc hướng dẫn xác định các chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác VLXD theo cơ chế đặc thù.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh rà soát, phân công, phân cấp và quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng chủ thể, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu ban hành đầy đủ các quy định theo thẩm quyền về quản lý khai thác, vận chuyển, sử dụng vật liệu khai thác tại mỏ; quy trình, quy định về đền bù, triển khai, cấp phép khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù.

Các cơ quan chủ quản công trình, dự án cần chỉ đạo các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đã được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh đầu cơ, trục lợi gây thất thoát, lãng phí.

Để xác định các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù, các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan phải căn cứ điều kiện cụ thể, tình hình thực tế của từng mỏ, các quy định của pháp luật áp dụng cho dự án/công trình/gói thầu/hợp đồng, quy định của từng địa phương và nội dung các công việc cần triển khai thực hiện; Rà soát, quyết định và chịu trách nhiệm về sự đầy đủ, tính chính xác của các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù trên cơ sở tham khảo danh mục chi phí do Bộ Xây dựng ban hành.

Bộ Xây dựng tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan phải kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh đầu cơ, trục lợi gây thất thoát, lãng phí. (Ảnh minh họa)

Các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan cũng phải rà soát, phân định rõ các khoản mục chi phí liên quan trực tiếp đến khai thác vật liệu, gắn với khối lượng khai thác; Các khoản mục chi phí có tính chất chung liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù.

Các khoản mục chi phí liên quan đến việc tổ chức khai thác vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù được tính toán, xác định trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng (dự toán xây dựng công trình/dự toán gói thầu thi công xây dựng), tương ứng với từng giai đoạn triển khai dự án phù hợp các quy định của pháp luật áp dụng cho dự án, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Căn cứ trình tự thủ tục, quy trình cấp phép khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù của từng địa phương và trách nhiệm được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, có ý kiến (theo đề nghị của chủ đầu tư) đối với các khoản mục chi phí thuộc phạm vi quản lý, hướng dẫn của địa phương.

Trong quá trình xác định chi phí có liên quan, nếu có vướng mắc hoặc chưa rõ, các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan cần phân tích, đánh giá, làm rõ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý tại địa phương để được hướng dẫn theo thẩm qưyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh và Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện, triển khai các nội dung nêu trên đến các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan.

UBND cấp tỉnh và Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát trình tự, thủ tục triển khai thực hiện, các khoản mục chi phí có liên quan, nội dung, hồ sơ hợp đồng xây dựng đã ký kết.

Các đơn vị này cũng phải nhận diện, đánh giá những khó khăn, vướng mắc (nếu có) và đề xuất giải pháp khắc phục, kịp thời phản ánh để các cơ quan quản lý tại địa phương hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền, Bộ Xây dựng xem xét, xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương đảm bảo kế hoạch, tiến độ dự án theo yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.