0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 28/07/2024 14:40 (GMT+7)

Bình Giang (Hải Dương): Làm rõ nghi vấn “gian lận hồ sơ” đấu thầu của Công ty Phú Hưng HD

Theo dõi KT&TD trên

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phú Hưng HD (Công ty Phú Hưng HD) có dấu hiệu gian lận năng lực tài chính, trúng 2 gói thầu tại các xã Thúc Kháng và Bình Xuyên của huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Bình Giang (Hải Dương): Làm rõ nghi vấn “gian lận hồ sơ” đấu thầu của Công ty Phú Hưng HD
Công ty Phú Hưng HD được công bố trúng thầu Gói thầu thi công xây dựng nhà lớp học 3 tầng 15 phòng học Trường Tiểu học Bình Xuyên với giá 12,343 tỷ đồng.

Không đủ năng lực tài chính?

Theo tìm hiểu, Công ty Phú Hưng HD có địa chỉ tại số 22, Lê Quý Đôn, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, đại diện pháp luật là ông Lê Quý Hợi. Doanh nghiệp này công bố hoạt động từ ngày 19/5/2015, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thi công xây lắp.

Thông tin phản ánh cho rằng, thời gian qua, Công ty Phú Hưng HD đã có dấu hiệu “gian lận” năng lực tài chính để trúng liền 2 gói thầu thi công xây dựng tại huyện Bình Giang, đó là Gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án Nhà lớp học 3 tầng 15 phòng Trường Tiểu học Bình Xuyên do UBND xã Bình Xuyên làm chủ đầu tư và Gói thầu nâng cấp cải tạo đường giao thông nông thôn Ngọc Cục, chủ đầu tư là UBND xã Thúc Kháng.

Cụ thể, Công ty Phú Hưng HD được công bố trúng thầu Gói thầu nâng cấp cải tạo đường giao thông nông thôn Ngọc Cục (đoạn từ đình làng Ngọc Cục đến nút giao với đường trung tâm xã) với giá 6,325 tỷ đồng. Gói thầu này chỉ có duy nhất nhà thầu Phú Hưng HD tham dự và trúng thầu (theo Quyết định số 289/QĐ-UBND của UBND xã Thúc Kháng phê duyệt ngày 16/12/2021).

Điều đáng nói là E-HSMT của gói thầu này yêu cầu doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động sản xuất kinh doanh tối thiểu là 9,491 tỷ đồng trong vòng 03 năm gần nhất (năm 2018, 2019, 2020). Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế thì doanh thu bình quân trong Báo cáo tài chính của Công ty Phú Hưng HD trong 03 năm là: 9,395 tỷ đồng (cụ thể năm 2018: 9,568 tỷ đồng; năm 2019: 9,721 tỷ đồng; năm 2020: 8,897 tỷ đồng), thiếu 96 triệu đồng. Như vậy, doanh thu bình quân trong Báo cáo tài chính của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Cũng tương tự gói thầu trên, Công ty Phú Hưng HD được công bố trúng thầu Gói thầu thi công xây dựng nhà lớp học 3 tầng 15 phòng học Trường Tiểu học Bình Xuyên với giá 12,343 tỷ đồng. Ngày mời thầu là 31/12/2022, mở thầu ngày 10/01/2023 với sự tham gia của 02 nhà thầu là Công ty Phú Hưng HD và Liên danh Công ty TNHH Ngọc Khánh và Công ty TNHH Thế Sơn. Theo Kết quả lựa chọn gói thầu trên thì Công ty Phú Hưng HD được trao thầu với giá tiết kiệm siêu thấp (chỉ khoảng 0.002%).

Yêu cầu của E-HSMT tại gói thầu này với doanh thu bình quân hằng năm của 03 năm tài chính (2019, 2020, 2021) là 16,866 tỷ. Theo ghi nhận thực tế, doanh thu bình quân trong báo cáo tài chính 03 năm của nhà thầu là 12,728 tỷ đồng (năm 2019: 9,721 tỷ đồng; năm 2020: 8,897 tỷ đồng; năm 2021: 19,568 tỷ đồng), thiếu 4,138 tỷ đồng. Với số liệu thực tế trên thì nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tài chính của E-HSMT.

Mặc dù được xác định không đủ năng lực tài chính, nhưng không hiểu vì sao, nhà thầu này vẫn lọt qua khâu đánh giá hồ sơ và trúng thầu. Được biết, cả 02 gói thầu trên đều do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc mời thầu và tham gia đánh giá E-HSDT.

Chủ đầu tư nói gì?

Để làm rõ những phản ánh này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã vào cuộc tìm hiểu những uẩn khúc trong đấu thầu tại huyện Bình Giang mà dư luận đang quan tâm.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Sơn, Chủ tịch UBND xã Thúc Kháng cho biết: Từ khi thực hiện Gói thầu nâng cấp cải tạo đường giao thông nông thôn Ngọc Cục đến nay, chưa nhận được thông tin phản ánh nào. Chính quyền xã sẽ cho cán bộ chuyên môn kiểm tra lại hồ sơ lưu và thông tin lại với phóng viên sau.

Bình Giang (Hải Dương): Làm rõ nghi vấn “gian lận hồ sơ” đấu thầu của Công ty Phú Hưng HD
Một đoạn đường từ đình làng Ngọc Cục đến trụ sở UBND xã Thúc Kháng.

Liên quan đến những nghi vấn gian lận hồ sơ để đấu thầu, ông Sơn cho rằng: Dù UBND xã Thúc Kháng làm chủ đầu tư dự án, nhưng lại không có chuyên môn về lĩnh vực này. Vì thế, toàn bộ hồ sơ từ mời thầu, kiểm tra hồ sơ năng lực đều do đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc thực hiện.

Cũng theo ông Sơn, gói thầu đến này đã hoàn thành, nhưng do khó khăn chưa bố trí được vốn ngân sách nên chưa thể quyết toán cho Công ty Phú Hưng HD.

Cũng tương tự tại xã Bình Xuyên, ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Chính quyền địa phương cũng không có năng lực, chuyên môn để thẩm định hồ sơ và năng lực của các nhà thầu. Chính vì vậy, UBND xã đã thuê Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc thực hiện toàn bộ việc đấu thầu. Đơn vị này có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của các nhà thầu. Do đó, đơn vị này hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND xã về mặt pháp lý trong đấu thầu.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Thảnh cho biết: Công trình xây dựng nhà lớp học 3 tầng 15 phòng học Trường Tiểu học Bình Xuyên đến này gần như đã hoàn thành. Dự kiến sẽ nghiệm thu trong tháng 8/2024, kịp sử dụng cho năm học mới 2024 - 2025. Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Bình Xuyên mới chỉ chi trả từ nguồn vốn ngân sách cho Công ty Phú Hưng HD với số tiền là 02 tỷ đồng.

Vị này giải thích: Do công trình sử dụng vốn ngân sách, trong khi nguồn lực địa phương có hạn nên vẫn trông chờ kinh phí phân bổ từ cấp trên. Cũng theo ông Thảnh, từ năm 2023 đến nay, chính quyền xã nhiều lần gửi tờ trình lên UBND huyện Bình Giang để được đấu giá các lô đất dịch vụ, tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương nhưng chưa được phê duyệt. Lần gần đây nhất, xã Bình Xuyên đã xin được đấu giá 33 lô đất, nhưng tới nay cũng chưa có thông tin phê duyệt chính thức. Ngoài Bình Xuyên, nhiều xã trên địa bàn cũng đang rơi vào tình trạng tương tự.

Khi được hỏi về nguyên nhân có sự vướng mắc này, ông Thảnh cho biết: Về cơ chế chính sách đều không vướng, còn nguyên nhân cụ thể ra sao cũng không nắm được…

Trở lại nghi vấn gian lận năng lực tài chính trong việc đấu thầu của Công ty Phú Hưng HD, dư luận đang đặt câu hỏi về chính năng lực thẩm định hồ sơ của Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc. Hay đằng sau 02 doanh nghiệp này có những cái bắt tay “vô hình”(?).

Theo thống kê, Công ty Phú Hưng HD đã được công bố trúng 19 gói thầu, trong đó tại tỉnh Hải Dương là 15 gói thầu. Điều đặc biệt, đa phần các gói thầu mà doanh nghiệp này đấu thắng đều do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc làm bên mời thầu và đánh giá E-HSDT.

Việc Công ty Phú Hưng HD trúng nhiều gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc mời thầu với tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp khiến không ít nhà thầu nghi ngờ về tính khách quan, minh bạch của các gói thầu này.

Được biết, Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Miền Bắc có địa chỉ tại số 76, phố Thái Thịnh, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Đại diện pháp luật là ông Vũ Văn Duy, ngày hoạt động của công ty là 06/8/2018.

Bạn đang đọc bài viết Bình Giang (Hải Dương): Làm rõ nghi vấn “gian lận hồ sơ” đấu thầu của Công ty Phú Hưng HD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.