0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 04/12/2024 10:06 (GMT+7)

Bình Dương: Chính sách khuyến công mang lại lợi ích to lớn cho công nghiệp nông thôn

Theo dõi KT&TD trên

Trong thời gian qua, chính sách khuyến công tại Bình Dương đã mang lại nhiều lợi ích quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cho các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản và công nghiệp nông thôn.

Trong thời gian qua, chính sách khuyến công tại Bình Dương đã mang lại nhiều lợi ích quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cho các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản và công nghiệp nông thôn. Những giải pháp thiết thực đã tạo động lực cho sự phát triển bền vững của kinh tế nông thôn tỉnh nhà. Với hướng đi đúng đắn, các cơ sở công nghiệp nông thôn tại Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự chuyển đổi kinh tế, nâng cao đời sống nông thôn và thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Năm 2024 tỉnh Bình Dương đẩy mạnh công tác khuyến công  
Năm 2024 tỉnh Bình Dương đẩy mạnh công tác khuyến công

Bình Dương từ lâu đã được biết đến là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp nông thôn, các cơ sở sản xuất vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Đặc biệt, sau giai đoạn phục hồi từ đại dịch Covid-19 và trong bối cảnh xung đột chính trị thế giới, những khó khăn này càng trở nên rõ rệt. Trước tình hình đó, chính sách khuyến công của tỉnh đã trở thành một trợ lực quan trọng, giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nông sản vượt qua trở ngại, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trong giai đoạn từ năm 2023 đến 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Phát triển Công nghiệp Bình Dương đã hỗ trợ 10 cơ sở công nghiệp nông thôn với tổng kinh phí 2,675 tỷ đồng, đồng thời thu hút được 5,7 tỷ đồng vốn đối ứng từ các cơ sở sản xuất. Kết quả, nhiều doanh nghiệp đã cải thiện năng suất, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chính sách khuyến công trong việc hỗ trợ sản xuất nông sản, phát triển các ngành nghề truyền thống tại nông thôn.

Bên cạnh đó, chương trình khuyến công đã tạo điều kiện để các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ của địa phương tham gia các sự kiện bình chọn cấp khu vực và quốc gia. Các sản phẩm như thực phẩm chế biến từ nông sản, đồ gỗ mỹ nghệ đã có mặt tại các hội chợ quốc tế, góp phần quảng bá thương hiệu nông sản của Bình Dương ra thị trường rộng lớn hơn. Năm 2023, Bình Dương có 7 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, trong khi năm 2024, con số này ở cấp tỉnh là 41 sản phẩm.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ xúc tiến thương mại, tỉnh Bình Dương còn xây dựng Phòng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu, giúp nông sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến dễ dàng tiếp cận khách hàng và nhà phân phối.

Những hạn chế cần khắc phục

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng một số cơ sở công nghiệp nông thôn tại Bình Dương vẫn chưa khai thác hết tiềm năng từ chính sách khuyến công. Nguyên nhân chủ yếu do công tác tuyên truyền chính sách còn hạn chế, thông tin chưa được lan tỏa đầy đủ đến các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Tại cấp xã, việc truyền đạt và phổ biến thông tin đôi khi chưa được chú trọng đúng mức.

Ngoài ra, nguồn nhân lực phụ trách khuyến công tại địa phương còn thiếu ổn định, thường xuyên có sự thay đổi, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện các chính sách dài hạn. Một số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn gặp nhiều rào cản trong việc xây dựng thương hiệu, cải tiến bao bì và mẫu mã sản phẩm, khiến họ khó cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt, quy định mỗi cơ sở chỉ được hưởng lợi từ chính sách khuyến công một lần đã làm giảm khả năng lan tỏa và hiệu quả dài hạn của chính sách. Điều này hạn chế sự phát triển của các đề án điểm, vốn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng những thương hiệu mạnh từ nông sản địa phương.

Đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển

Để khắc phục những hạn chế và tiếp tục thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế nông thôn, cần triển khai một loạt giải pháp cụ thể trong năm 2024 và các giai đoạn tiếp theo. Trước tiên, công tác tuyên truyền chính sách khuyến công cần được tăng cường mạnh mẽ, đặc biệt tại cấp xã và đến các cơ sở sản xuất nông sản, chế biến thực phẩm ở vùng sâu, vùng xa. Thông tin cần được truyền tải qua nhiều kênh khác nhau, dễ hiểu và dễ tiếp cận.

Việc ổn định và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ khuyến công cũng là yếu tố quan trọng. Các cán bộ phụ trách cần được đào tạo chuyên sâu, có kiến thức đầy đủ về nông sản, chế biến thực phẩm, và thị trường tiêu thụ để hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần xây dựng các chương trình tập huấn để cán bộ khuyến công hiểu rõ nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh cần xem xét điều chỉnh các quy định hiện hành để các cơ sở sản xuất nông sản có thể tham gia vào chính sách hỗ trợ nhiều lần. Điều này không chỉ giúp mở rộng quy mô sản xuất mà còn gia tăng tính lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong phát triển các thương hiệu nông sản mạnh. Đặc biệt, nên ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm nông sản đổi mới sáng tạo, có tiềm năng trở thành sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia và quốc tế.

Ngoài ra, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cải tiến bao bì và mẫu mã sản phẩm cũng cần được đẩy mạnh. Các chương trình hợp tác giữa các cơ sở sản xuất nông sản có thể tạo sức mạnh tập thể trong việc quảng bá và phát triển thị trường. Hỗ trợ kết nối sản phẩm với các kênh phân phối lớn và sàn thương mại điện tử cũng là một bước đi chiến lược để nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp.

Trong thời gian tới, cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và các cơ sở sản xuất để đảm bảo việc thực hiện chính sách khuyến công một cách đồng bộ và hiệu quả. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ các đề án khuyến công tại tuyến huyện, xã, phường sẽ giúp điều chỉnh kịp thời và phù hợp với thực tế.

Đồng thời, tỉnh Bình Dương cần kiến nghị Cục Công Thương địa phương và Bộ Công Thương có những điều chỉnh linh hoạt trong các quy định về chính sách khuyến công. Việc rõ ràng hóa các tiêu chí hỗ trợ, từ nội dung ngành nghề được thụ hưởng đến căn cứ xác định giá trị máy móc thiết bị, sẽ giúp các cơ sở sản xuất nông sản dễ dàng tiếp cận chính sách hơn.

Chính sách khuyến công đã và đang là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại Bình Dương, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và nông sản. Với các giải pháp cụ thể và định hướng đúng đắn, tỉnh hoàn toàn có thể phát huy hơn nữa tiềm năng của các cơ sở sản xuất nông thôn, nâng cao đời sống người dân và đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Chính sách khuyến công mang lại lợi ích to lớn cho công nghiệp nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ Tết Bính Ngọ và nghỉ lễ Quốc khánh 2026
Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc nghỉ Tết Bính Ngọ 9 ngày (từ ngày 14/2/2026, tức ngày 27 tháng Chạp đến ngày 22/2/2026, tức ngày mùng 6 tháng Giêng) và nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 5 ngày (từ ngày 29/8/2026 đến ngày 2/9/2026).

Tin mới

Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư XD và Phát triển hạ tầng Vinaconex
Ngày 17/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 339/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Vinaconex, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Bộ Nội vụ lưu ý các doanh nghiệp khi thực hiện mức lương tối thiểu mới từ năm 2026 không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khác của người lao động như tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ tự kê khai, tự nộp thuế, chấm dứt hoàn toàn thuế khoán
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 3389, chính thức phê duyệt Đề án chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Từ ngày 1/1/2026, cơ quan thuế sẽ bỏ hoàn toàn hình thức thu thuế khoán, thay thế bằng cơ chế tự kê khai và tự nộp thuế theo quy định mới.
Phấn đấu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước bình quân cho giai đoạn 2026 - 2030 từ 10%/năm trở lên; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD.
Chuyển đổi số đang thay đổi cách mua bán nhà ở Việt Nam
Thị trường bất động sản Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng nhưng sâu sắc. Từ việc lướt qua hàng trăm tin đăng trên điện thoại vào giờ nghỉ trưa, đến việc tham quan căn hộ mẫu thông qua công nghệ thực tế ảo mà không cần rời khỏi nhà,
Khi giấc mơ an cư vẫn xa tầm tay người trẻ
An cư lạc nghiệp luôn là một triết lý sâu sắc trong văn hóa người Việt, nhưng đối với thế hệ trẻ ngày nay, cụm từ “an cư” đang dần trở thành một giấc mơ xa vời, một mục tiêu đầy thách thức và áp lực.