0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 20/07/2023 17:49 (GMT+7)

Bị kiểm soát đặc biệt, Chứng khoán Tân Việt báo lãi quý 2 chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ

Theo dõi KT&TD trên

Bị kiểm soát đặc biệt, dẫn đến lợi nhuận quý 2 của Chứng khoán Tân Việt (TVSI) chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng, sụt giảm tới 90% so cùng kỳ năm trước. Công ty còn bị UBCKNN phạt gần 1 tỷ đồng do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin.

Kinh doanh sa sút

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã công bố BCTC quý 2/2023, ghi nhận doanh thu hoạt động giảm tới 94% so với cùng kỳ xuống còn gần 55 tỷ đồng. Hầu hết các hoạt động kinh doanh của công ty đều lao dốc trong quý 2 vừa qua. Lãi từ tài sản FVTPL và lãi từ cho vay đồng loạt giảm trên 90%, tương tự doanh thu môi giới giảm 88% xuống 16 tỷ đồng.

Hầu hết các hoạt động kinh doanh của công ty đều lao dốc trong quý 2 vừa qua. Lãi từ tài sản FVTPL và lãi từ cho vay đồng loạt giảm trên 90%, doanh thu môi giới giảm 88% xuống 16 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động lưu ký chứng khoán cũng giảm từ gần 141 tỷ đồng xuống chỉ còn hơn 2 tỷ đồng trong quý 2.

Bị đình chỉ hoạt động mua chứng khoán lợi nhuận Chứng khoán Tân Việt TVSI giảm sâu trong quý 2

Chi phí hoạt động giảm mạnh 93,39% xuống 33,2 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 92% xuống 7 tỷ trong khi chi phí quản lý công ty chứng khoán giảm 82% xuống 13 tỷ đồng.

Kết quả, Chứng khoán Tân Việt báo lợi nhuận sau thuế quý 2 đạt vỏn vẹn 11 tỷ đồng, sụt giảm tới 90% so với con số thực hiện trong cùng kỳ năm trước. TVSI giải trình kết quả kinh doanh lao dốc do tác động tiêu cực của thị trường tài chính từ cuối năm 2022 đến nay.

Trước đó trong quý 1, TVSI ghi nhận doanh thu đạt hơn 84,1 tỷ đồng, giảm 90,17% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 12,7 tỷ đồng - giảm 92% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm 2023 của Chứng khoán Tân Việt ghi nhận vỏn vẹn 24 tỷ đồng, giảm sâu 91% so với cùng kỳ.

Năm nay, TVSI đặt mục tiêu doanh thu chỉ gần 200 tỷ đồng, giảm 92% so với thực hiện năm trước. Công ty dự kiến lỗ sau thuế khoảng 570 triệu đồng. Trọng tâm năm 2023 của TVSI là tập trung giải quyết các vấn đề về trái phiếu, song song với việc duy trì hoạt động môi giới cơ sở.

Trong năm 2022, TVSI không hoàn thành kế hoạch kinh doanh do thị trường chung giảm mạnh, kế hoạch kinh doanh lại bị thay đổi bởi các sự kiện bất khả kháng. Từ tháng 10/2022, TVSI tập trung xử lý khủng hoảng, sắp xếp cơ cấu lại các đơn vị kinh doanh bằng việc đóng, sáp nhập chi nhánh. Các hoạt động kinh doanh của công ty biến động, hoạt động môi giới, bảo lãnh đại lý phát hành chứng khoán, lưu ký giảm lần lượt hơn 40%, 73% và 8% so với năm trước đó.

Vào diện kiểm soát, không được bán chứng khoán

Ngày 23/06/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam ban hành Quyết định số 44/QĐ-SGDVN đình chỉ hoạt động mua chứng khoán trên thị trường chứng khoán niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Nguyên nhân là TVSI bị Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt tại Quyết định số 353/QĐ-UBCK ngày 18/05/2023 của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Việc đình chỉ thực hiện từ ngày 27/6 cho tới khi Chứng khoán Tân Việt được đưa ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt này. Việc dừng mua chứng khoán áp dụng với cả TVSI và các nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán tại công ty này (riêng hoạt động bán cổ phiếu vẫn được thực hiện).

Bị đình chỉ hoạt động mua chứng khoán lợi nhuận Chứng khoán Tân Việt TVSI giảm sâu trong quý 2

Trước đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định đưa TVSI vào diện kiểm soát đặc biệt do báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính đến ngày 31/12/2022 của công ty không được kiểm toán. Thời hạn kiểm soát đặc biệt từ ngày 18/5 đến 17/9/2023.

Với biện pháp này, TVSI không được chi trả cổ tức cho các cổ đông, không chia lợi nhuận/chia thưởng cho thành viên góp vốn đồng thời không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của mình.

Chứng khoán Tân Việt cũng không được tham gia góp vốn thành lập công ty con, không được đầu tư bất động sản; hạn chế đầu tư vào các tài sản có mức độ rủi ro cao hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh làm tăng giá trị rủi ro, giảm vốn khả dụng.

Công ty chứng khoán chỉ được quản lý tiền giao dịch chứng khoán theo phương thức khách hàng của công ty chứng khoán mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty chứng khoán lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Bị phạt gần 1 tỷ đồng do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin

Hồi tháng 1/2023, TVSI bị phạt tổng số tiền 745 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm. Cụ thể, 300 triệu đồng là tiền phạt cho hành vi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ. TVSI chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu của một số tổ chức phát hành.

TVSI bị phạt 100 triệu đồng vì thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định, và 150 triệu đồng vì không lưu giữ tài liệu về việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán hoặc phát hành riêng lẻ. UBCKNN phát hiện, TVSI không lưu giữ Báo cáo tài chính năm 2021 được kiểm toán hoặc Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 được soát xét của 1 nhà đầu tư tổ chức tham gia mua trái phiếu chào bán riêng lẻ.

Công ty báo cáo không đúng thời hạn hàng loạt tài liệu: Báo cáo định kỳ của tổ chức tư vấn quý IV/2021; báo cáo định kỳ quý II/2021 của tổ chức đại lý phát hành; các báo cáo định kỳ quý của tổ chức đăng ký, lưu ký.

TVSI cũng bị phạt 150 triệu đồng vi phạm quy định về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán. Từ 1/1/2022 đến 30/8/2022, có nhiều thời điểm tổng giá trị đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp của TVSI vượt quá 70% vốn chủ sở hữu doanh nghiệp.

Cuối tháng 5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục phạt Chứng khoán Tân Việt số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ.

Cụ thể, ngày 3 và 4/6/2021, tỷ lệ ký quỹ ban đầu của một số tài khoản khách hàng thấp hơn 50% theo quy định, tuy nhiên, TVSI đã giải ngân cho khách hàng vay tiền để thực hiện giao dịch ký quỹ khi khách hàng không bảo đảm tỷ lệ ký quỹ theo quy định.

Như vậy, từ đầu 2023 đến nay, TVSI đã bị phạt gần 1 tỷ đồng do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Bị kiểm soát đặc biệt, Chứng khoán Tân Việt báo lãi quý 2 chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.