0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/11/2025 13:54 (GMT+7)

Áp lực thị trường xe ô tô cũ cuối năm

Theo dõi KT&TD trên

Khác những năm trước, đầu mùa cao điểm năm nay xe ô tô cũ bán chậm, nhiều showroom chỉ cố gắng cầm cự, thoát lỗ để chờ năm sau phục hồi.

Lỗ liên tục

Chỉ còn khoảng một tháng rưỡi nữa là đến Tết dương lịch. Tết âm lịch cũng đến sau đó khoảng 45 ngày. Thông thường, đây là dịp để người dân mạnh tay chi tiêu những khoản mua sắm lớn như xe máy, ô tô và sửa sang nhà cửa đón Tết. Song, thị trường buôn bán ô tô cũ năm nay rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nhiều salon ô tô cho biết, chỉ mong cầm cự, thoát lỗ để hi vọng năm sau sẽ khá khẩm hơn.

Áp lực thị trường xe ô tô cũ cuối năm- Ảnh 1.
Thị trường ô tô cũ chịu nhiều áp lực đầu mùa cao điểm cuối năm.

Ông Nguyễn Quốc Anh, chủ gara ô tô Nam Bắc tại 118 Lê Quang Đạo (Hà Nội) cho biết: "Tháng 10, cửa hàng tuy có bán khá khẩm hơn tháng trước một chút song vẫn ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp bị lỗ.

Để đủ chi phí, mỗi tháng phải bán được bình quân khoảng 25 xe ô tô các loại. Năm ngoái, 3 tháng cuối năm doanh số bán ra được khoảng 100 xe. Năm nay, hiện doanh số đang thấp, hi vọng sát tết sẽ bán tốt hơn".

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Biên, Thành viên HĐQT Công ty Bcar Hà Nội đánh giá thị trường xe cũ năm nay vô cùng khó khăn và có chiều hướng giống năm trước.

"Tháng 10 năm nay, công ty bán được 48 xe. Trong đó, phân khúc xe cũ bán chạy nhất là từ khoảng 700-900 triệu trong đó có nhiều mẫu xe cũ của hãng Toyota, Ford, Mercedes, Mitsubishi... Với lượng xe bán được như vậy công ty cũng chỉ hòa vốn chứ không có lãi", ông Biên chia sẻ.

Cũng theo ông Biên, do kinh tế còn đang khó khăn, có nhiều biến động, các kênh đầu tư chưa sinh lời tốt thì tâm lý tích trữ an toàn được đặt lên hàng đầu. Hạn chế mua sắm là điều khó tránh khỏi. Việc này ảnh hưởng đến lượng giao dịch thị trường xe cũ. Dự đoán cuối năm nay cũng sẽ giống năm trước và không mấy lạc quan.

Ở khu vực miền Nam, thị trường có vẻ khá khẩm hơn, khi các showroom bán hàng tốt hơn, dù không bị lỗ nhưng lợi nhuận được đánh giá là không cao do có nhiều khó khăn và thị trường không tốt như những năm trước.

Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, ông Hoàng Viết Sơn, chủ Siêu thị ô tô Bình Dương chia sẻ: "Thời điểm này ở khu vực miền Nam dễ bán hơn miền Bắc do khách hàng phía Bắc đang hoang mang vì lượng ô tô cũ bị ngập nước khá nhiều trong mấy đợt bão gần đây. Ngược lại, miền Nam bán tốt hơn nhưng khó nhập xe hơn do người dân đang do dự, chưa quyết định đổi xe thời điểm này".

"Tháng 10 công ty tôi bán được 50-60 xe, 10 ngày đầu tháng 11 bán được khoảng 20 xe tuy không lỗ nhưng lãi thấp do chi phí cao. Hiện nay, nhiều cơ sở đẩy mạnh bán hàng trên mạng xã hội nên lượng khách hàng tiếp cận được thấp do bị cạnh tranh, pha loãng truyền thông. Như trước đây, chỉ cần 3 nhân viên kinh doanh có thể bán được 20 xe/tháng thì nay cần 20 người mới bán được 20 xe", ông Sơn thông tin thêm.

Xe mới rẻ, xe cũ ế

Theo nhiều chuyên gia, quan sát chính sách thị trường ô tô, trong thời gian qua có thể thấy nguyên nhân thị trường sụt giảm sức mua gồm: Đầu tiên là kinh tế khó khăn, người dân chưa thực sự sẵn nguồn lực để mua ô tô dù đã cận kề tết.

Chính sách chuyển đổi xe xăng dầu sang xe điện được chính phủ đặt mục tiêu, lộ trình rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Có thể thấy như chính sách ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện đến hết tháng 2/2027 được nhà nước tung ra để kích thích chuyển đổi xanh.

Tiếp theo là các chính sách khuyến mại rất lớn từ các hãng mới, kích thích mua xe mới như xe điện như VinFast tặng miễn phí 2 năm sạc, tặng tiền mặt khi khách bán xe xăng dầu mua xe điện lên đến 70 triệu đồng/xe.

Hay như hãng BYD cũng tặng app sạc trị giá 14 triệu, tặng 50-100% lệ phí trước bạ, tặng phiếu sạc; các hãng xe xăng tăng khuyến mại, tặng quà, hỗ trợ lệ phí trước bạ. Tổng giá trị khuyến mại lên đến cả trăm triệu đồng... Từ đó khiến người dân tính toán kỹ trước khi lựa chọn xe ô tô cũ.

Thị trường ô tô điện rộ lên sau khoảng 3 năm qua dù chưa quá dài nhưng cũng đủ để có trải nghiệm, đánh giá vì đã có hàng trăm nghìn ô tô điện được bán ra trong vài năm gần đây. Từ đó, người dân cơ bản hiểu được ưu nhược điểm của ô tô điện. Trong khi giá xe điện rẻ hơn, nhiều ưu đãi hơn các xe truyền thống cùng phân khúc cũng tạo nên sự chuyển hướng sang xe điện mới thay vì ô tô cũ chạy xăng, dầu.

Bão gây ngập lụt hàng nghìn xe ảnh hưởng tâm lý tiêu dùng do lo ngại mua phải xe ngập nước sẽ kém bền, mất giá cũng là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường giảm sức mua.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực thị trường xe ô tô cũ cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị phê duyệt dự án điện gió hơn 9.100 tỷ đồng
Một dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn vừa được phê duyệt tại Quảng Trị. Nhà máy điện gió Halcom Hồng Đức, tổng vốn đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng, sẽ bổ sung hơn 549 GWh điện xanh mỗi năm, khẳng định vai trò của tỉnh trong phát triển năng lượng bền vững.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Quảng Ninh
Trong ba ngày đầu tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng, góp phần ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng hóa vi phạm gia tăng trong dịp cao điểm cuối năm

Tin mới

Sẵn sàng lộ trình xóa bỏ thuế khoán năm 2026
Việc xóa bỏ phương pháp thuế khoán là bước cải cách quan trọng, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch giữa hộ kinh doanh và DN, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững theo đúng tinh thần Nghị Nghị quyết.
Quảng Trị phê duyệt dự án điện gió hơn 9.100 tỷ đồng
Một dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn vừa được phê duyệt tại Quảng Trị. Nhà máy điện gió Halcom Hồng Đức, tổng vốn đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng, sẽ bổ sung hơn 549 GWh điện xanh mỗi năm, khẳng định vai trò của tỉnh trong phát triển năng lượng bền vững.
Đơn giản hoá thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư
Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự thảo Luật thu hẹp và làm rõ phạm vi các dự án phải thực hiện chấp thuận chủ trương.