0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 24/09/2024 07:40 (GMT+7)

Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông

Theo dõi KT&TD trên

Liên doanh CTCP Tư vấn Đầu tư XD và TM Dương Đạt Gia Lai, CTCP phát triển đầu tư Thái Sơn và CTCP Tư vấn ĐTXD Cường Thịnh Thi là các nhà thầu được chỉ định thi công Gói thầu 02XL san lấp và gia cố mái ta luy lô nhà máy luyện nhôm san nền và bảo vệ mái dốc với giá trị hợp đồng là 408 tỷ đồng.

Gói thầu thuộc dự án Dự án cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân cơ, tỉnh Đắk Nông. Đây cũng là gói thầu bị sụt trượt 5 lần gây hậu quả nghiêm trọng và Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án.

Bài 1: Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Nhà thầu thi công gói thầu Gói thầu 02XL thuộc Dự án cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Dự án cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ có diện tích khu hạ tầng là 148ha và đầu tư 11 hạng mục gồm: San lấp mặt bằng, đường giao thông, đập thủy lợi, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, tường rào, thông tin liên lạc, kiến trúc cảnh quan cây xanh, chiếu sáng. Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông vừa làm chủ đầu tư vừa làm đơn vị tư vấn giám sát. Dự án có tổng mức đầu tư là 993 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ ngày 25/12/2015.

Liên doanh Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai là các nhà thầu được chỉ định thi công Gói thầu 02XL san lấp và gia cố mái ta luy lô nhà máy luyện nhôm san nền và bảo vệ mái dốc với giá trị hợp đồng là 408 tỷ đồng.

Đối với hạng mục san nền và gia cố mái taluy, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai là nhà thầu thi công chưa từng thực hiện hạng mục công việc tương tự trước đây. Thế nhưng Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai được chỉ định tham gia thi công gói thầu này.

Về năng lực của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai thể hiện khi thi công Gói thầu 02XL theo Kết quả giám định tư pháp thì: Về hệ thống quản lý chất lượng thi công có lập và được chủ đầu tư phê duyệt nhưng thời gian không phù hợp. Không lập và trình tư vấn giám sát (TVGS), chủ đầu tư (CĐT) đề cương thí nghiệm các hạng mục thực hiện tại gói thầu. Không lập và trình TVGS, CĐT bảng tiến độ thi công chi tiết. Về bố trí nhân lực, thiết bị thi công theo quy định hợp đồng và pháp luật liên quan, Công ty không có quyết định thành lập Ban chỉ huy công trường, không thể hiện có máy móc thiết bị huy động.

Bài 1: Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Vị trí khoan đỏ là điểm sụt trượt xảy ra lần 1 vào ngày 27/8/2018.

Về công tác thi công và nghiệm thu, hồ sơ không có vị trí mỏ đất sử dụng để đắp, hồ sơ thiết kế vét bùn từ cọc 404- 406 nhưng trong nhật ký thi công chỉ làm từ cọc 405-406 và trong hồ sơ hoàn công lại không có. Không có tài liệu chứng minh vị trí đổ thải, khối lượng, đánh giá tác động môi trường. Không kiểm tra mốc mạng khi nhận bàn giao. Không có báo cáo tiến độ, khối lượng, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường. Hồ sơ thiết kế có cừ tràm như hoàn công không có thể hiện hạng mục này trong thi công và cũng không có tài liệu gì chứng minh cắt bỏ...

Được biết, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai do ông Võ Trung Hải làm đại diện. Ngoài ra ông Võ Trung Hải còn đại diện cho Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi Gia Lai và Chi nhánh của Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi tại Gia Lai. Qua tìm hiểu, Giám đốc trước doanh nghiệp này là bà Trần Thị Hồng Phấn trình độ 9/12 là vợ ông Võ Trung Hải thực hiện ký các hồ sơ liên quan đến Khu công nghiệp Nhân cơ với vai trò Giám đốc. Giá trị hợp đồng Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai tham gia tại gói thầu 02XL khoảng 20% tương đương 99 tỷ đồng.

Đây là một doanh nghiệp “4 không” thế nhưng được đảm nhận thi công công trình có tính chất yêu cầu về mặt kỹ thuật xây dựng cao. Việc không tuân thủ các nội dung kỹ thuật thi công thì kết quả sẽ tạo ra sản phẩm sai là tất yếu, sự sụt trượt sẽ diễn ra sớm hay muộn mà thôi. Và điều này đã xảy ra, tại lần sụt lún đầu tiên ngày 27/8/2018 và tiếp thêm 4 lần sụt lún.

Bài 1: Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Bảng số liệu kiểm tra liên quan đến sự cố sụt lún tại đoạn thi công của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai

Theo kiểm tra hiện trường tại thời điểm sụt lún đầu tiên nằm tại đoạn do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai. Mái taluy Lô 5.2 Sụt trượt phần đất đắp, mái taluy vị trí từ cọc 385 ÷ cọc 415 dài khoảng 300m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 40m và Lô Xử lý nước thải. Đất đắp cho khu vực này là nhiều thành phần khác nhau như: Đất sét, cao lanh, đất bụi, đá dăm, đá cục, đá tảng… Nhiều chỗ phân tầng thành các đới đá dăm, đá cục xen kẹp trong đất đắp dày 2-3m.

Mặt bằng thi công cũng như mái taluy chưa được gia cố bảo vệ tránh nước mưa, nước mặt. Chưa tạo rãnh thu, rãnh bậc để dẫn nước xuống taluy âm. Mặt các sườn taluy tồn tại rất nhiều rãnh xói, mương xói do nước mặt tạo ra.

Bài 1: Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Đất đắp sau khi sụt trượt lộ ra nhiều đá dăm, đá cục lớn.

Trong 5 lần sụt trượt đều liên quan đến đoạn thi công của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai, các lần sụt trượt sau đều liên quan đến lần sụt trượt đầu tiên. Trong quá trình thi công, gói thầu này đã xảy ra 5 lần sạt, trượt bên trong và ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ. Cơ quan chức năng xác định ngân sách Nhà nước đã bị thiệt hại trên 55 tỷ đồng do các vi phạm liên quan dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Điện Biên “vạch mặt” nhà thầu Thành Đạt gian dối hồ sơ dự thầu
Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Đạt (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vừa bị Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đánh trượt hồ sơ khi tham giá gói thầu tại địa phương này. Lý do là nhà thầu này bị phát hiện kê khai hợp đồng nguyên tắc và nhân sự không trung thực.

Tin mới

Phổ Yên (Thái Nguyên): Cần sớm xử lý nghiêm việc xây dựng cây cầu trái phép bắc qua sông Công
Dư luận Thái Nguyên đang đặt câu hỏi, tại sao gần 10 năm nay, một cây cầu xây dựng không phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, bắc qua sông Công, nối xóm Đầm Mương (thành phố Phổ Yên) với tổ dân phố Kè (thành phố Sông Công) vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp dư luận và chỉ đạo của chính quyền.
Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Liên doanh CTCP Tư vấn Đầu tư XD và TM Dương Đạt Gia Lai, CTCP phát triển đầu tư Thái Sơn và CTCP Tư vấn ĐTXD Cường Thịnh Thi là các nhà thầu được chỉ định thi công Gói thầu 02XL san lấp và gia cố mái ta luy lô nhà máy luyện nhôm san nền và bảo vệ mái dốc với giá trị hợp đồng là 408 tỷ đồng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phước
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 3050 về kết quả thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức).