0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 29/09/2023 07:48 (GMT+7)

Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 4,8 tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 9/2023, xuất khẩu nông sản ước thu về 4,8 tỷ USD, tăng mạnh 22% so với tháng 9 năm ngoái.

Theo báo cáo từ Bộ NN&PTNT, 9 tháng tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 68,92 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu đạt 38,48 tỷ USD, nhập khẩu đạt 30,44 tỷ USD, xuất siêu 8,04 tỷ USD - tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 9 tháng năm 2023, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng chính giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm thuỷ sản đạt 6,64 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản: 10,44 tỷ USD, giảm 20,6%; đầu vào sản xuất: 1,49 tỷ USD, giảm 20,2%.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng. Cụ thể, nông sản đạt 19,54 tỷ USD, tăng 16,7% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9%) và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.

Theo Bộ NN-PTNT, trong tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của nước ta ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 22% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm nông sản đem về 2,45 tỷ USD, tăng 46,9%; chăn nuôi đạt 45,3 triệu USD, tăng 32,6%; lâm sản 1,28 tỷ USD, tăng 7,3%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 0,8%; đầu vào sản xuất 166,5 triệu USD, giảm 5,5%.

Ước tính đến hết tháng 9 năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vẫn tăng trưởng âm nhưng mức giảm nhỏ dần, xuất khẩu nhiều nhóm hàng bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm.

Đáng chú ý, xuất khẩu gạo và rau quả trở thành “ngôi sao” sáng của ngành khi duy trì mức tăng trưởng đột biến. Cụ thể, nhóm hàng rau quả đem về 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu hạt điều đạt 2,61 tỷ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9%.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là ba khách hàng lớn lớn nhất của nông sản Việt. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 22,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, tăng 13,8%; Mỹ chiếm 20,7%, giảm 22,6% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 7,7%.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 4,8 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VinFast gây ấn tượng với chương trình mua xe – trúng xe độc đáo
Sau gần một tháng triển khai chương trình “Bí Ẩn Trong Tay – Rinh Ngay Xế Xịn”, nhiều khách hàng VinFast đã bất ngờ nhận thêm phần thưởng giá trị khi mua ô tô điện. Đặc biệt, giải thưởng cao nhất của chương trình cũng đã tìm được chủ nhân xứng đáng.

Tin mới

Giới trẻ và các trào lưu đón Tết Độc lập
Dù ngày Quốc khánh 2-9 chưa chính thức gõ cửa, nhưng khắp mọi miền đất nước đã rộn ràng trong bầu không khí Tết Độc lập. Trên các tuyến phố, sắc cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ, hòa cùng hoa tươi khoe sắc.
Hà Nội: Hàng loạt vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu bị xử lý dịp trước Tết Trung thu 2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội QLTT số 8, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẵn sàng thông tuyến trước ngày 19/8
Sau hơn 2 năm rưỡi thi công liên tục, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị, đã cơ bản hoàn thành. Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Trà đạo Nhật Bản: Hành trình an nhiên từ bốn giá trị cốt lõi
Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, tiền bạc và những mối quan hệ chằng chịt, Trà đạo Nhật Bản lại như một ốc đảo bình yên. Chỉ với một tách trà, một không gian tĩnh tại, người ta có thể tìm thấy sự cân bằng trong tâm hồn.
Ngành F&B Việt Nam trước cuộc cách mạng bao bì: Thách thức EPR và áp lực “xanh hóa”
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang bước vào một cuộc cách mạng mới, một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, nơi mà không chỉ chất lượng sản phẩm mà cả quy trình sản xuất, bao bì, logistics và cách tiếp cận thị trường đều phải được định hình lại theo hướng bền vững.